Hội thảo “Các giải pháp xây dựng để phát triển nhà ở cho công nhân, sinh viên và người có thu nhập thấp”

Thứ sáu, 17/07/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 16/7/2009 tại Công ty Cổ phần bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai đã diễn ra Hội thảo “Các giải pháp xây dựng để phát triển nhà ở cho công nhân, sinh viên và người có thu nhập thấp” do Bộ Xây dựng tổ chức. Đến dự hội thảo có đại diện của Bộ xây dựng, Văn phòng Chính phủ, Uỷ ban Tài chính Quốc hội, Uỷ ban Các vấn đề xã hội Quốc hội, Bộ Công An, Bộ Lao động thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, Ngân hàng Nhà nước VN, Tổng hội XDVN, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, UBND và Sở Xây dựng các tỉnh. Hội thảo còn có sự góp mặt của lãnh đạo các công ty, chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực xây dựng và lãnh đạo các trường đại học. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam phát biểu tại Hội thảo

Theo kết quả điều tra của Bộ Xây dựng mới công bố, hiện chỉ có 22% trong tổng số gần 3 triệu học sinh, sinh viên được ở trong KTX; chỉ có 20% trong tổng số 1 triệu lao động trực tiếp và khoảng 1,2 đến 1.5 triệu lao động gián tiếp có chỗ ở và chỉ có khoảng 2/3 trong tổng số 2 triệu cán bộ, công chức tự lo được nhà ở cho mình, số còn lại (chủ yếu tập trung ở các đô thị lớn) phải tự ghép hộ, ở nhờ hoặc ở tạm. Chính vì thế, việc xây nhà ở cho các đối tượng này đang được sự quan tâm của toàn xã hội. Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích tìm ra phương hướng giải quyết tốt nhất cho vấn đề nổi trội này.

Tại hội thảo, nhiều bản tham luận xoay quanh vấn đề xây dựng và phát triển nhà ở cho các đối tượng là sinh viên, công nhân và người có thu nhập thấp đã được các đơn vị tham gia báo cáo và thảo luận sôi nổi. Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, Chính phủ đã dành nhiều ưu đãi cho các địa phương và doanh nghiệp trong vấn đề xây dựng nhà ở xã hội, nhằm kích cầu tiêu dùng và khuyến khích các đơn vị tích cực tham gia đầu tư, cụ thể Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 20/4/2009 về một số cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo, nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp tập trung và nhà ở cho người có thu nhập thấp tại đô thị và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Quyết định số 65/2009/QĐ-TTg về một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề thuê; Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg về một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp thuê và Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg về một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Các tham luận tại hội thảo đã đề xuất những giải pháp và mô hình xây dựng nhà ở xã hội giá rẻ mà vẫn đảm bảo chất lượng, như: sử dụng các sản phẩm vật liệu xây dựng nhà ở của Viglacera, sử dụng sản phẩm bê tông dự ứng lực bán tiền chế của Tổng Cty Cổ phần Vinaconex và các vật liệu mới, ứng dụng công nghệ 3D thân thiện với môi trường trong xây dựng nhà ở… Tại hội thảo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cũng đã giải đáp các thắc mắc của các vị đại biểu và doanh nghiệp về một số vấn đề xoay quanh chính sách của Nhà nước về xây dựng nhà ở cho sinh viên, công nhân và người có thu nhập thấp.

Buổi chiều cùng ngày, đoàn đại biểu tham dự Hội thảo đã đi thăm quan Nhà máy xi măng của Công ty Cổ phần bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai và một số công trình nhà ở chung cư dành cho công nhân và người có thu nhập thấp tại Xuân Mai do Tổng Công ty Vinaconex xây dựng./.

 
Quỳnh Anh
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)