Viện Kinh tế Xây dựng sẽ trở thành Viện khoa học có uy tín hàng đầu quốc gia

Thứ sáu, 03/01/2014 15:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đó là kỳ vọng và sự tin tưởng của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng trong hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) ngày 3/1/2014

Là năm bản lề trong việc thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế, xã hội 5 năm (2010 - 2015), năm 2013 Viện Kinh tế Xây dựng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Bộ Xây dựng, sự phối hợp chặt chẽ của các cục, vụ, viện, các trường thuộc Bộ... để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong các lĩnh vực nghiên cứu cơ chế, chính sách phục vụ quản lý nhà nước, các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, tư vấn khoa học kinh tế xây dựng...

Thực hiện nhiệm vụ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng giao, từ giữa năm 2012, Viện Kinh tế Xây dựng đã tích cực tham gia soạn thảo Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi). Đến nay, Dự thảo Luật đã được hoàn thiện theo ý kiến góp ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được đưa ra thảo luận ở các tổ và trong phiên họp toàn thể tại hội trường kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XIII, tháng 11/2013.

Trong năm 2013, Viện đã hoàn thành soạn thảo, trình Bộ Xây dựng 7 thông tư, trong đó 4 thông tư hướng dẫn đã được Bộ ban hành. Bên cạnh đó, Viện đã chủ trì, phối hợp với các cục, vụ chức năng thuộc Bộ hoàn thành soạn thảo hệ thống công cụ, chỉ tiêu, định mức kinh tế - kỹ thuật trình lãnh đạo Bộ quyết định công bố, phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước về các hoạt động đầu tư xây dựng...

Nhằm phát huy những thành quả đã đạt được trong năm 2013, trong năm 2014, Viện Kinh tế Xây dựng xác định đẩy mạnh nghiên cứu cơ chế, chính sách và hệ thống công cụ, chỉ tiêu, định mức kinh tế - kỹ thuật phục vụ quản lý nhà nước với nhiều nội dung quan trọng, như: Hoàn thiện Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) trên cơ sở tiếp thu những ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội, đồng thời tổ chức nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách về đầu tư xây dựng công trình, phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật, nhà ở và thị trường BĐS, triển khai thực hiện Đề án Huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống cấp, thoát nước và xử lý chất thải rắn đô thị (sau khi được Chính phủ phê duyệt)...

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng bày tỏ sự vui mừng trước sự trưởng thành của Viện, với bề dày truyền thống 40 năm. Bộ trưởng đánh giá cao sự chủ động, tích cực tham gia soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật, như Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS... của Viện Kinh tế Xây dựng trong thời gian qua.

Bộ trưởng nhận định, việc Viện KTXD tham gia tư vấn, thẩm định định mức, dự toán chi phí xây dựng vừa giúp cho nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng, vừa góp phần nâng cao chất lượng đời sống của cán bộ, viên chức thuộc Viện.

Viện cũng đã xây dựng những định mức, chỉ tiêu phù hợp với quá trình phát triển và là tác giả của nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của ngành, có cơ sở lý luận thực tiễn góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động đầu tư xây dựng của Bộ.


Bộ trưởng chúc mừng và biểu dương những thành tích mà Viện Kinh tế Xây dựng đã đạt được trong năm 2013, đồng thời cho rằng những kết quả này là tiền đề để Viện thực hiện hiệu quả những mục tiêu của năm 2014 và mục tiêu chiến lược của kế hoạch 5 năm (2010 - 2015).

"Năm 2013 là một năm khó khăn, nhưng đó là cơ hội để chúng ta nhìn lại mình một cách toàn diện hơn, để loại bỏ những khâu yếu kém, phát huy những thế mạnh đã được kiểm chứng qua thực tiễn. Chúng ta cần đổi mới cơ chế quản lý đầu tư xây dựng, cụ thể hóa theo quan điểm phát triển nền kinh tế thị trường mà Nhà nước đã định hướng. Thời gian qua, ngành Xây dựng đã thực hiện cấu trúc lại, chú trọng chiều sâu thay vì chiều rộng, phong trào. Cấu trúc để đạt chất lượng và hiệu quả tốt hơn" - Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhận định.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Viện Kinh tế Xây dựng tập trung thành lập bộ phận nghiên cứu chiến lược ngành riêng biệt với bộ phận tư vấn hiện nay để tạo sự chuyên sâu cho từng lĩnh vực nghiên cứu.

Trong đó, bộ phận nghiên cứu chiến lược Ngành chú trọng đặc biệt việc nghiên cứu kinh tế ngành, kinh tế đô thị... chứ không chỉ đi vào kinh tế công trình như hiện nay. Viện cần tích cực chủ động tham mưu cho lãnh đạo Bộ, xây dựng được chiến lược phát triển ngành, phát triển kinh tế đô thị, đồng thời chú trọng đặc biệt đến yếu tố cân đối nguồn lực để phát triển đô thị một cách hiệu quả, bền vững.

"Viện phải sắp xếp, tổ chức bộ máy hoạt động mạch lạc, có cơ chế vận hành rõ ràng, quy chế chặt chẽ nhằm không chỉ khuyến khích, động viên mà còn thu hút, giữ chân nhân tài cho Viện. Những nhân tài ở đây không chỉ thuộc lĩnh vực xây dựng mà cả trong lĩnh vực kinh tế vĩ mô. Viện cũng phải xây dựng cơ chế ưu đãi những nhà khoa học có uy tín để tạo ra những phản biện khoa học, những động lực cho sự phát triển" - Bộ trưởng chỉ đạo.


Nhân dịp đầu Năm mới 2014, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng gửi lời chúc Viện Kinh tế phát huy hiệu quả những thành tựu đã đạt được trong năm 2013, hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ của năm 2014. Bộ trưởng kỳ vọng và tin tưởng Viện Kinh tế Xây dựng sẽ trở thành Viện khoa học có uy tín hàng đầu quốc gia để góp phần phát triển ngành Xây dựng, phát triển đất nước.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)