Học viện cán bộ quản lý xây dựng và đô thị hoàn thành tốt nhiệm vụ 2013

Thứ bẩy, 28/12/2013 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là nhận định của Thứ Trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tại Hội nghị tổng kết năm 2013 và triển khai công tác 2014 của Học viện Cán bộ Quản lý Xây dựng và Đô thị (được tổ chức ngày 27/12, tại Hà Nội).

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá cao kết quả của Học viện trong năm qua.

Luôn coi chất lượng đào tạo, bồi dưỡng là yếu tố then chốt

Báo cáo tổng kết công tác năm 2013, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện, ông Vũ Như Thuận khẳng định: Dưới sự phấn đấu nỗ lực của toàn thể viên chức, chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, lãnh đạo, Học viện đã chuyển hướng sang đào tạo, bồi dưỡng các lớp quản lý nhà nước về xây dựng cho các địa phương.

Trong đó, đặc biệt chú trọng các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý xây dựng và phát triển đô thị (Đề án 1961) và lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Học viện luôn coi chất lượng đào tạo, bồi dưỡng là yếu tố then chốt quyết định đến sự phát triển bền vững và lâu dài; lấy học viên làm đối tượng trung tâm của bài giảng. Đồng thời, Học viện duy trì tốt phương châm đa dạng hóa các đối tượng, loại hình đào tạo bồi dưỡng và chú ý tới các đối tượng, loại hình mới. Một mặt, Học viện giữ vững địa bàn hiện đang hoạt động, mặt khác mở rộng địa bàn khi có điều kiện…

Bên cạnh những mặt đạt được, ông Thuận thẳng thắn đưa ra những tồn tại hạn chế cần Học viện quyết tâm khắc phục. Đó là việc biên soạn tài liệu Đề án 1961 còn chậm, mới chỉ hoàn thành cấp cơ sở 4/8 đối tượng.

Một số nội dung Đề án triển khai chậm. Tài liệu cũ chưa kịp cập nhật mới. Việc tổ chức mở lớp, nhất là các lớp hành nghề hoạt động xây dựng còn hạn chế, chưa phát huy hết năng lực giảng dạy, tổ chức mở lớp của Học viện…

Ngoài ra, Học viện còn hạn chế trong công tác tổ chức các lớp bồi dưỡng ngoài nước. Lớp doanh nghiệp vừa và nhỏ theo kế hoạch bố trí vốn ngân sách năm 2013 của Học viện đã có địa chỉ, hợp đồng bị giảm 19/20 lớp do không còn vốn. Trong việc sắp xếp lại tổ chức theo phương án mới, lúc đầu Học viện còn lúng túng, có lúc, có nơi chưa đồng thuận cao.

Bước vào năm 2014, Học viện đã đưa ra các giải pháp chủ yếu để thực hiện, đồng thời đề xuất 4 kiến nghị. Theo đó, mục tiêu chính vẫn là Học viện bám sát chủ trương chính sách của Nhà nước, của Bộ Xây dựng về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; tiếp cận các văn bản quy phạm pháp luật mới; phối hợp chặt chẽ với các Cục, Vụ chức năng của Bộ để triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng.

Học viện tập trung lực lượng triển khai tổ chức đào tạo, bồi dưỡng các chương trình đã được phê duyệt theo Đề án 1961, Đề án 1956 và coi trọng đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức.

Học viện cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động tiếp thị mở rộng thị phần, thị trường mở lớp đến các địa phương, doanh nghiệp; Tăng cường các mối quan hệ với các đối tác truyền thống; khai thông liên kết đào tạo với các trường thuộc Bộ Xây dựng.

Bên cạnh đó, Học viện tiếp tục rà soát, bổ sung, chỉnh sửa chương trình tài liệu hiện hành; cập nhật và rà soát các quy chế đang thực hiện, kịp thời sửa đổi, bổ sung trên cơ sở đúng pháp luật, phù hợp với thực tế…

Những yêu cầu trong tình hình mới

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị biểu dương những kết quả Học viện đạt được trong thời gian qua và ghi nhận: Đây là những kết quả tích cực, nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên Học viện. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho rằng, so với yêu cầu thì những kết quả này chưa ngang tầm với chức năng, nhiệm vụ của Học viện.

Thứ trưởng phân tích: Những tồn tại của Học viện hiện nay, chủ yếu tập trung ở các vấn đề như lực lượng giảng viên cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhiều hơn. Giáo trình chưa thực sự đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Công tác nghiên cứu khoa học còn chậm, chưa đi thẳng vào thực tế. Về số lượng đào tạo, tuy Học viện đã hoàn thành xuất sắc nhưng chưa đánh giá được chất lượng đào tạo. Lực lượng đào tạo chưa phân bố hợp lý…

Tất cả các nguyên nhân trên đã ảnh hưởng đến kết quả của Học viện trong thời gian qua. Bên cạnh đó, Học viên triển khai Đề án 1961 còn chậm và cũng chưa xây dựng được định hướng phát triển Học viện trong giai đoạn lâu dài.

Thứ trưởng cho biết: Trong năm qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ đã tăng cường hoàn thiện thể chế, hoàn thành 3 Dự án luật: Luật Xây dựng sửa đổi, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS. 2013 Bộ tham mưu Chính phủ 3 Nghị định quan trọng là Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/1/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị, Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng, Nghị định số 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ ban hành về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Những chính sách, chủ chương mới của Bộ đòi hỏi các cơ sở đào tạo của Bộ, trong đó có Học viện tích cực tham gia bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo cán bộ quản lý.

Nhằm đáp ứng tình hình mới, trong năm 2014, Thứ trưởng yêu cầu Học viện rà soát toàn diện các hoạt động để thực hiện tốt công tác đào tạo cán bộ, tuyên truyền văn bản quy phạm pháp luật, nghiên cứu khoa học, xây dựng mới các chính sách phù hợp với yêu cầu mới, đáp ứng chủ chương quản lý của Bộ; Chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy; Quan tâm hơn công tác xây dựng, cập nhật giáo trình mới, phù hợp với đối tượng đào tạo; Đổi mới phương pháp đào tạo. Học viện cũng cần chủ động tích cực mở rộng đào tạo với đối tác nước ngoài.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Trong năm 2014, Học viện đặt ra một số mục tiêu rất khó như tăng 20% số lớp bồi dưỡng so với 2013. Mục tiêu này đòi hỏi lãnh đạo Học viện phải có quyết tâm cao để hoàn thành kết hoạch. Đặc biệt, Học viện cần quan tâm đến chất lượng đào tạo, đời sống người lao động…

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể cá nhân của Học viện có thành tích xuất sắc trong công tác 2013.

Đối với 4 kiến nghị của Học Viện, Thứ trưởng cho biết: Bộ sẽ sớm có nghiên cứu và luôn ủng hộ để Học viện hoàn thành nhiệm vụ. Nhân dịp này, Học viện đã đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

Năm 2013, Học viện đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Tổng số lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn thực hiện được là 254, với số lượng 16.006 học viên, vượt 27% so với thực hiện năm 2012.

Thu nhập bình quân 7,2 triệu đồng/người/tháng, tăng 10,7% so với năm 2012, đạt 103% so với chỉ tiêu kế hoạch năm 2013.

Nhiều tập thể lao động tiên tiến, cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Giám đốc Học viện.

 

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)