Nghiệm thu tiêu chuẩn "Tấm thạch cao" Mã số: TC - 14 - 08

Thứ ba, 21/04/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thạch cao hiện là vật liệu được sử dụng khá nhiều trong lĩnh vực trang trí nội thất, nổi bật là tính đa dạng đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật như chống cháy, chống ẩm, cách âm, đặc biệt tấm thạch cao được gia cường bằng sợi thuỷ tinh và một số vật liệu phụ trợ khác như sơn chống thấm hoặc lớp phủ kim loại có tính vượt trội so với các sản phẩm khác như khả năng chịu lực và chống thấm cao.v.v...

Nước ta hiện nay đang sử dụng các sản phẩm tấm thạch cao có chất lượng cao, đa dạng về kích thước, chủng loại được sản xuất trong nước và nhập khẩu được sử dụng rộng rãi trong xây dựng với các mục đích khác nhau do có đặc tính thi công nhanh gọn, tính thẩm mỹ cao, không cháy, cách âm, cách nhiệt tốt. Tuy nhiên trong hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam chưa có bộ tiêu chuẩn nào áp dụng cho tấm thạch cao để kiểm tra đánh giá chất lượng loại sản phẩm này mà chủ yếu dựa vào tiêu chuẩn quốc tế như ASTM, BS-EN, JIS.v.v... Do đó để thuận lợi cho công việc kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm nhập khẩu cũng như sản xuất trong nước, việc xây dựng và biên soạn tiêu chuẩn quy định các yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử cho sản phẩm tấm thạch cao là cần thiết.

Xuất phát từ thực tiễn trên, ngày 20/4/2009 tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành đã tiến hành nghiệm thu tiêu chuẩn "Tấm thạch cao" do KS. Vũ Thị Dư - Viện Vật liệu xây dựng chủ trì thực hiện.

Nhóm biên soạn dự thảo tiêu chuẩn đã dựa chủ yếu vào các tiêu chuẩn Mỹ như ASTM C1396/C1396M-6a; C1278/C1278M-07a và C473-07; ASTM D3285-93  đồng thời đã kiểm tra một số chỉ tiêu chất lượng các sản phẩm tấm thạch cao có mặt trên thị trường Việt Nam  để làm cơ sở xây dựng tiêu chuẩn Việt Nam TCVN... 2009 "Tấm thạch cao" được chia thành 2 tiêu chuẩn: Yêu cầu kỹ thuật và Phương pháp thử.

Tiêu chuẩn này áp dụng cho các cơ sở, nhà máy sản xuất, các đơn vị kinh doanh, các đơn vị xuất nhập khẩu trong và ngoài nước.

Dự kiến sau khi ban hành tiêu chuẩn "Tấm thạch cao"sẽ giúp cho các nhà sản xuất và thi công, kinh doanh loại sản phẩm này có một tiêu chuẩn thống nhất, đồng bộ về tấm thạch cao. Đồng thời, tiêu chuẩn sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và uy tín cho nhà sản xuất, nhà cung cấp. Với các kết quả đạt được, dự thảo tiêu chuẩn đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại khá.

 

 
Minh Tâm
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)