Nghiệm thu tiêu chuẩn Bảo vệ công trình xây dựng – Phương pháp diệt và phòng mối cho công trình xây dựng đang sử dụng (Mã số: TC 51-08)

Thứ sáu, 27/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trên trái đất, mối phân bố chủ yếu trong một dải quanh xích đạo, nằm giữa vĩ tuyến 45 độ Bắc và vĩ tuyến 45 độ Nam. Lãnh thổ Việt Nam nằm trong dải phân bố này nên khá nhiều mối. Theo kết quả điều tra bước đầu, cho đến nay ở nước ta đã phát hiện trên 100 loài, trong đó tác hại do mối gây ra cho công trình xây dựng chủ yếu do các giống Coptotermes, Cryptotermes.

Để quản lý công tác phòng chống mối, ở các nước đều có tiêu chuẩn, các tiêu chuẩn này sẽ được soát xét hoặc biên soạn lại theo thời gian định kỳ. Ở Việt Nam, sau khi gia nhập WTO, nền kinh tế của ta đang có nhiều thay đổi lớn, hiện đại hoá, đô thị hoá cũng phát triển rầm rộ. Để bảo vệ công trình xây dựng, trong việc phòng chống mối cũng cần thích ứng với tình hình mới. Trong khi đó, “Quy phạm tạm thời QPVN 16-79” có đề cập tới phòng chống mối cho các công trình đang sử dụng, nhưng đã gần 30 năm quy phạm này chưa được soát xét, chỉnh sửa nên đã không phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Xuất phát từ thực tế trên, ngày 25/3/2009 tại Bộ Xây dựng Hội đồng KHCN chuyên ngành đã tiến hành nghiệm thu tiêu chuẩn “Bảo vệ công trình xây dựng – Phương pháp diệt và phòng mối cho công trình xây dựng đang sử dụng” do KS. Nguyễn Văn Bảo – Trung tâm Tư vấn nghiên cứu phát triển VLXD (CBMD) – Hội VLXD Việt Nam làm chủ nhiệm đề tài. 

Cơ sở của việc xây dựng tiêu chuẩn chủ yếu: Tham khảo Qui phạm tạm thời phòng chống mối, mọt cho các công trình xây dựng mã số QPVN 16- 79; Nghiên cứu tiêu chuẩn TCVN 7958: 2008 Bảo vệ công trình xây dựng – Phòng chống mối cho công trình xây dựng mới; Tham khảo các Tiêu chuẩn Úc AS 3660.1; AS 3660.2; AS 3660.3- 2000 và các tiêu chuẩn liên quan trong nước ban hành; Thu thập các tài liệu liên quan: tài liệu tham khảo, tài liệu viện dẫn, tài liệu hướng dẫn xây dựng tiêu chuẩn và các tài liệu phòng chống mối đã xuất bản chính thức trong và ngoài nước…

Tuỳ theo mức độ quan trọng, qui mô và điều kiện kinh tế, yêu cầu diệt và phòng mối cho công trình đang sử dụng được phân thành 3 loại:

Loại A: Diệt và phòng mối ở mức độ cao, gồm các công trình xây dựng cấp quốc gia, công trình văn hoá lịch sử được xếp hạng cấp quốc gia, các nhà bảo tàng, thư viện…

Loại B: Diệt và phòng mối ở mức khá, gồm các công trình có kết cấu chịu lực, các loại cửa, trang trí nội thất bằng vật liệu chứa xenlilô….

Loại C: Diệt và phòng mối ở mức trung bình, gồm các công trình xây dựng đang sử dụng còn lại.

Phương pháp diệt mối được thực hiện theo 4 cách: Diệt mối bằng phương pháp lây nhiễm; Diệt mối bằng phương pháp dùng bả; Diệt mối bằng phương pháp diệt trực tiếp tại tổ; Diệt mối gỗ khô.

Với kết quả thu được, tiêu chuẩn “Bảo vệ công trình xây dựng – Phương pháp diệt và phòng mối cho công trình xây dựng đang sử dụng” đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại khá.

 
 

                                                                                              Bích Ngọc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)