Vinaconex Xuân Mai: Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Thứ bẩy, 30/11/2013 07:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 29/11, tại Hà Nội, Cty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai (Vinaconex Xuân Mai) đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (29/11/1983 – 29/11/2013). Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã đến dự.

Ứng dụng nhiều công nghệ mới

Ông Bùi Khắc Sơn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai cho biết: Năm 2013 là dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển 30 năm của Cty.

Qua nhiều lần chuyển đổi mô hình, Vinaconex Xuân Mai luôn khẳng định thương hiệu của mình bằng lòng tin của khách hàng và mục tiêu phát triển thành DN xây dựng hàng đầu Việt Nam.

Vinaconex Xuân Mai tiền thân là Nhà máy bê tông tấm lớn Xuân Mai được thành lập năm 1983 do Liên Xô giúp đỡ xây dựng. Nhà máy đi vào hoạt động với nhiệm vụ sản xuất cấu kiện bê tông tấm lớn cho việc lắp dựng nhà chung cư tại Xuân Mai và Hà Nội.

Đáp ứng nhu cầu của thị trường và hướng phát triển SXKD, Nhà máy Bê tông Xuân mai đã ký hợp đồng chuyển giao công nghệ với nhiều đơn vị nổi tiếng của nước ngoài như hãng SARET (Cộng hòa Pháp), RONVEAUX (Bỉ)… để ứng dụng vào các công trình xây dựng ở Việt Nam.

Năm 2005, Cty là đơn vị đầu tiên trong ngành Xây dựng được tặng giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ cho đề tài ứng dụng công nghệ sản xuất cấu kiện bê tông cốt thép dự ứng lực tiền chế bằng phương pháp kéo trước cho các công trình xây dựng của Việt Nam.

Đến nay, Cty đã có 5 nhà máy ở cả 3 miền Bắc – Trung – Nam để sản xuất các cấu kiện bê tông dự ứng lực phục vụ cho việc lắp dựng các chung cư cao tầng, nhà máy công nghiệp, công trình công cộng và các công trình giao thông.

Bên cạnh đó, Vinaconex Xuân Mai luôn tiên phong trong các chương trình phát triển nhà ở, phục vụ an sinh xã hội và là đơn vị duy nhất tham gia vào chương trình xây dựng nhà ở vượt lũ cho đồng bào vùng ngập lũ ĐBSCL. Cty cũng đã triển khai xây dựng hơn 200 căn nhà tái định cư cho Thủy điện Sơn La…

Tính đến nay, Vinaconex Xuân Mai đã tiên phong xây dựng hàng nghìn căn hộ dành cho người thu nhập thấp (TNT) tại các dự án nhà ở TNT TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc); Ngô Thì Nhậm và Kiến Hưng (Hà Nội); Nại Hiên Đông – Phong Bắc (Đà Nẵng), Bình Trị Đông B (TP.HCM); Biên Hòa (Đồng Nai)… Ngoài ra, Cty còn tham gia xây dựng nhà ở công nhân tại Kim Chung (Đông Anh), KTX sinh viên tại Mỹ Đình (Hà Nội) và KTX sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM.

Hướng trở thành một TCty đầu tư và xây dựng mạnh

Qua 30 năm xây dựng và phát triển, từ một nhà máy ban đầu, đến nay Cty đã lớn mạnh, hoạt động theo mô hình Cty mẹ - con với 7 đơn vị thành viên và 3 nghìn lao động. Ngày 5/9/2013, TCty Vinaconex đã tái cơ cấu, thoái toàn bộ vốn Nhà nước tại Vinaconex Xuân Mai.

Định hướng mang tính đột phá của Vinaconex Xuân Mai khi chuyển đổi sang mô hình hoạt động mới là vươn lên vị trí tổng thầu. Với chu trình khép kín, không những hiệu quả đầu tư được nâng lên mà Vinaconex Xuân Mai sẽ phát triển theo hướng trở thành một TCty đầu tư và xây dựng mạnh, đúng với năng lực và tiềm lực của đơn vị.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Xuân Mai sẽ tập trung nâng cao năng lực quản trị; giải quyết các khó khăn về mất cân đối tài chính; thu hồi và giải quyết công nợ; thực hiện vai trò quản lý và giám sát toàn diện Cty để nâng cao năng lực cạnh tranh…

Và để phát huy thế mạnh trong đầu tư xây dựng nhà TNT, thời gian tới, Xuân Mai sẽ tiếp tục tham gia vào các dự án BĐS phù hợp với tiêu chí, hướng vào phân khúc nhà thương mại giá rẻ…

Với những kết quả đã đạt được trong hoạt động SXKD, Cty đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý như Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2010, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2009, Huân chương Lao động hạng Ba năm 2001…

Nâng cao năng lực quản trị

Vui mừng trước những thành công, kết quả đạt được của Cty trong suốt 30 năm xây dựng và phát triển, thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đánh giá: Cty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai là đơn vị kiên định và tiên phong phát triển công nghệ theo hướng sản xuất các cấu kiện bê tông đúc sẵn, xây nhà theo phương pháp gắn kết.


Đây là một phương pháp công nghệ tiên tiến và Bộ Xây dựng đang khuyến khích phát triển. Cty cũng là một trong những đơn vị hưởng ứng, đi đầu và có kết quả cụ thể trong các chính sách phát triển nhà cho những người TNT, cho đồng bào các vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng ngập lũ, miền Trung cũng như ĐBSCL.

Vinaconex Xuân Mai là một trong những đơn vị của TCty Vinaconex tham gia cung cấp cấu kiện cho trên 30 nghìn ngôi nhà cho đồng bào vùng ngập lũ, một số chòi chống lũ ở miền Trung...

Thứ trưởng nhận định: Bên cạnh sản xuất kinh doanh theo công nghệ tiên tiến, Vinaconex Xuân Mai còn tham gia tích cực, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc hưởng ứng các chủ trương, chính sách của Chính phủ về việc xây nhà cho người TNT ở khu vực đô thị và nông thôn cũng như giải quyết các kết cấu nhà của đồng bào vùng ngập lũ, đồng bào miền Trung, ĐBSCL.

Thứ trưởng bày tỏ sự tin tưởng: Với mô hình hoạt động mới, Vinaconex Xuân Mai sẽ nắm bắt được những cơ hội, biến khó khăn thách thức thành cơ hội phát triển.

Tuy nhiên để làm được như vậy, Thứ trưởng yêu cầu Vinaconex Xuân Mai cần phải thay đổi năng lực quản trị; cơ cấu lại và tập trung vào các vấn đề như giải quyết nợ xấu, thu hồi công nợ, đảm bảo tình hình tài chính rành mạch, đáp ứng nhu cầu của người lao động…

Để phát triển mạnh mẽ hơn, đưa Cty trở thành một trong những doanh nghiệp xây dựng hàng đầu Việt Nam, Thứ trưởng đề nghị: Cty không chỉ bó hẹp lĩnh vực hoạt động thị trường trong nước mà cần tập trung và hướng tới nhu cầu xây dựng tiềm năng của thị trường quốc tế…

Nhân dịp này, lãnh đạo Cty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai đã trao kỷ niệm chương cho các thế hệ lãnh đạo, cán bộ của đơn vị.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)