Thành phố Đà Lạt được đề nghị nâng cấp lên đô thị loại I

Thứ bẩy, 07/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
(moc.gov.vn) - Thành phố Đà Lạt là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hoá, dịch vụ và đầu mối giao lưu kinh tế quan trọng, là tỉnh lỵ tỉnh Lâm Đồng, là một trong những trung tâm du lịch của vùng, cả nước và quốc tế, là trung tâm đào tạo đa ngành, nghiên cứu khoa học lớn của cả nước.
Năm 1999 thành phố Đà Lạt được công nhận là đô thị loại II và tập trung mọi nguồn lực nhằm phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

Ngày 27/5/2002 Thủ tướng Chính phủ có quyết định số 409/2002/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2020.

Sau 10 năm được công nhận đô thị loại II, thành phố đã có những bước chuyển biến cơ bản, kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng du lịch - dịch vụ, giảm tỷ trọng nông - lâm nghiệp; phát triển và đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đô thị hoá gắn liền với chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, tăng trưởng với tỷ lệ cao và ổn định.

Để đáp ứng chức năng, nhiệm vụ mới đề ra việc nâng cấp đô thị cho thành phố Đà Lạt là cần thiết.

Là đô thị loại I thành phố Đà Lạt sẽ định hướng phát triển và đầu tư nâng cấp về mọi mặt theo các tiêu chí cao hơn, qua đó sẽ mang lại bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại và một cuộc sống tốt, tiện nghi hơn cho cư dân đô thị; đồng thời tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò chức năng là đô thị trung tâm có tác động tích cực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng.

Thành phố Đà Lạt đạt chuẩn đô thị loại I sẽ góp phần xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống đô thị của vùng Tây Nguyên theo quy hoạch tổng thể phát triển đô thị Việt Nam đã được phê duyệt.

Nhận thấy thành phố Đà Lạt đã hội đủ các yếu tố và tiêu chí của đô thị loại I, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị Bộ Xây dựng xem xét đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận thành phố là đô thị loại I.

Ngày 6/3/2009 Bộ Xây dựng đã tổ chức thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Đà Lạt là đô thị loại I. Sau khi nghe các báo cáo phản biện, Hội nghị đã đánh giá các yếu tố cơ bản phân loại đô thị đối với thành phố như: Chức năng đô thị; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; kết cấu hạ tầng đô thị; quy mô dân số; mật độ dân số. Thành phố Đà Lạt đã được đánh giá đạt 84 điểm/100 điểm. Sau Hội nghị Bộ Xây dựng sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định công nhận thành phố Đà Lạt là đô thị loại I.

H. Phước
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)