Thông Báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân tại cuộc họp về sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước của Bộ Xây dựng

Thứ ba, 24/02/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 13/2/2009, Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp về thực hiện sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ trong điều kiện khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Sau khi nghe báo cáo tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới và phát triển doanh nghiệp; dự thảo Quy chế quản lý người đại diện phần vốn của Tổng công ty, công ty tại các doanh nghiệp khác, Bộ trưởng đã chỉ đạo các đơn vị triển khai các nhiệm vụ sau:

1. Giao cho các đơn vị nghiên cứu, góp ý kiến bằng văn bản để Bộ hoàn thiện, ban hành Quy chế Quản lý người đại phần vốn nhà nước đầu tư vào các doanh nghiệp khác của Tổng Công ty, Công ty độc lập trực thuộc Bộ. ý kiến đóng góp cần tập trung vào một số điểm sau:

- Tiêu chuẩn của người được cử đại diện phần vốn;

- Quy trình, thủ tục cử, thay thế hoặc chấm dứt người đại diện;

- Quyền lợi, quyền hạn và trách nhiệm của người đại diện;

- Chế độ báo cáo của người đại diện;

- Phương thức hoạt động của người đại điện;

- Phân cấp quản lý người đại diện.

- Người đại diện phần vốn của Công ty trực thuộc Tổng công ty tại doanh nghiệp khác và chế độ báo cáo.

Ý kiến góp ý của các đơn vị gửi về Ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp của Bộ trước ngày 27/2/2009.

2. Về thực hiện sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp:

a. Đối với các Tổng công ty :

- Tiến hành rà soát các doanh nghiệp có cùng sản phẩm, cùng ngành nghề kinh doanh để thu gọn về một đầu mối nhằm tập trung nguồn lực, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường đồng thời giảm cạnh tranh trong nội bộ Tổng công ty;

- Hoàn thành việc bàn giao giá trị doanh nghiệp từ DNNN sang Công ty cổ phần của các Công ty cổ phần thuộc các Tổng công ty. Giao Vụ Kế hoạch tài chính giúp Bộ theo dõi, đôn đốc các đơn vị hoàn thành việc bàn giao trong 6 tháng đầu năm 2009.

- Phân tích, đánh giá việc quản lý, điều hành của Tổng công ty theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con, trong đó làm rõ vai trò của Công ty mẹ, mối quan hệ giữa Công ty mẹ và các Công ty con.

Giao Vụ Kế hoạch tài chính và Vụ Tổ chức cán bộ nghiên cứu, theo dõi và báo cáo Bộ.

- Trong quý I/2009, các Tổng Công ty báo cáo Bộ chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh của Tổng công ty, trong đó làm rõ chiến lược phát triển thương hiệu, kế hoạch phát triển sản phẩm, đa dạng hoá sản phẩm, việc tập trung đầu tư phát triển các sản phẩm mũi nhọn, thế mạnh của Tổng công ty;

- Các Tổng công ty lập chế độ báo cáo việc quản lý cổ tức thu được từ phần vốn của Tổng công ty vào các Công ty cổ phần, việc sử dụng xe của cán bộ lãnh đạo trong các Công ty cổ phần. Chủ tịch Hội đồng quản trị các Tổng công ty, công ty có kế hoạch báo cáo Bộ về nội dung này.

b. Đối với các đơn vị sự nghiệp: Các đơn vị sự nghiệp có thu, tự chủ về tài chính cần sớm nghiên cứu đề xuất việc cổ phần hóa đơn vị trực thuộc (xét thấy cần thiết) trong năm 2009; nâng cao chất lượng công tác hạch toán kế toán, tiến tới tự chủ 100% từ năm 2010.

3. Về tình hình sản xuất kinh doanh năm 2009: Dự báo tình hình kinh tế năm 2009 còn nhiều khó khăn hơn năm 2008, ngay trong quý I/2009 các doanh nghiệp cần tập trung nguồn lực cho đầu tư, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, chống suy giảm tốc độ tăng trưởng; góp phần đảm bảo tăng trưởng cả năm là 12% theo kế hoạch.

  

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Thông báo 32 /TB-BXD

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)