Hội nghị Báo cáo khởi động liên danh tư vấn nước ngoài lập Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội

Thứ sáu, 06/02/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 06/02/2009, tại Bộ Xây dựng đã diễn ra Hội nghị báo cáo khởi động liên danh tư vấn nước ngoài PPJ (Perkin- Posco E&C –Jina) lập Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Tham dự Hội nghị có đại diện của Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, Sở Kiến trúc Quy hoạch Hà Nội, liên danh tư vấn PPJ và tư vấn trong nước gồm Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn – Bộ Xây dựng và Viện Quy hoạch Hà Nội, Cục Phát triển đô thị, Vụ Kiến trúc quy hoạch - Bộ Xây dựng. Đồng chí Nguyễn Hồng Quân – Uỷ viên trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo quy hoạch và đầu tư xây dựng Vùng thủ đô Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị này, ông Perkin – Chủ tịch Công ty Perkin Eastman - đại diện cho liên danh tư vấn PPJ đã trình bày Báo cáo khởi động dự án lập quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, trong đó bao gồm một số nội dung chính như xác định khung làm việc, cách thức tiếp cận tài liệu, xác định phương pháp luận về việc lập quy hoạch; khảo sát - đánh giá hiện trạng của Hà Nội; xây dựng website để lấy ý kiến cộng đồng, nghiên cứu – phân tích các bài học về quy hoạch xây dựng của 15 thành phố lớn của thế giới như London, Paris, New York, Barcelona, Washington DC, Chicago, Mexico City, Thượng Hải, Bắc Kinh, Nam Ninh, Hàng Châu, Bogota, Kuala Lumper, Tokyo, Seoul về một số vấn đề như mật độ, bảo tồn các giá trị văn hóa – lịch sử, phát triển các trung tâm thương mại mới, tạo lập hệ thống giao thông hiệu quả, định hình lại trung tâm hành chính của Chính phủ, hình thành các vành đai xanh, kết nối các đô thị trung tâm có sông ngòi ngăn cách ...

Hội nghị đã nghe nhiều ý kiến phát biểu đại diện cho các Bộ ngành Trung ương và các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng đóng góp ý kiến cho bản Báo cáo cũng như kiến nghị Tư vấn cần làm rõ, bổ sung thêm một số nội dung để hoàn chỉnh báo cáo hoặc đưa vào báo cáo tiếp theo.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân – Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo quy hoạch và đầu tư xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đã hoan nghênh và đánh giá cao những cố gắng của PPJ đã xây dựng được Báo cáo đầu tiên của dự án theo đúng tiến độ. Bộ trưởng cũng lưu ý PPJ và các nhà thầu tư vấn trong nước là việc thực hiện những công việc được chỉ ra tại Báo cáo khởi động còn đang ở phía trước với rất nhiều thách thức và khó khăn. PPJ và tư vấn trong nước cần hết sức cố gắng phối hợp với nhau và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan, cần thấy rõ những khó khăn của thủ đô Hà Nội được lập quy hoạch trong bối cảnh vừa được quyết định mở rộng, không có sự kế thừa của các ý tưởng quy hoạch trước cũng như những tài liệu, số liệu về hiện trạng, thời gian thực hiện ngắn chỉ trong vòng 01 năm. Bộ trưởng cũng hoan nghênh những ý tưởng mà tư vấn đã nêu ra về nghiên cứu kinh nghiệm của các thành phố trên thế giới, tuy nhiên không nên quá dàn trải, chỉ đi sâu nghiên cứu những mô hình nào thích hợp có thể áp dụng cho Hà Nội thì mới hiệu quả. PPJ cần dành nhiều thời gian cho việc đánh giá hiện trạng của Hà Nội và Vùng Hà Nội để từ đó dự báo khả năng phát triển và các yêu cầu hạn chế phát triển, ngoài ra PPJ cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý hữu quan thông qua các kế hoạch làm việc chi tiết./.

 

Minh Tuấn
 
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)