Nghiệm thu đề tài Nghiên cứu một số bệnh lý về cơ xương khớp thường gặp ở công nhân ngành Xây dựng và xây dựng phác đồ điều trị bằng vật lý trị liệu phục hồi chức năng Mã số: RD 39-06

Thứ sáu, 12/09/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sức khoẻ là vốn quý của con người và là kho báu của xã hội. Xây dựng lực lượng lao động khoẻ mạnh là nhân tố quan trọng trong công cuộc công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khoẻ của người lao động như môi trường và vệ sinh lao động, tổ chức và văn hoá nơi làm việc, lối sống và điều kiện sống của người lao động…Trong điều kiện hiện nay, công nhân ngành Xây dựng hàng ngày phải tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ phát sinh trong quá trình lao động như tiếng ồn, độ rung chuyển, vi khí hậu nóng, bụi, tư thế làm việc gò bó và một số yếu tố khác như điện từ trường, hoá chất… Bên cạnh bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm xã hội, công nhân ngành Xây dựng còn chịu ảnh hưởng của một số bệnh lý về cơ xương khớp liên quan đến yếu tố môi trường và điều kiện làm việc. Những bệnh lý này gây ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của người lao động, làm giảm năng suất lao động, tăng chi phí khám chữa bệnh cho người bệnh cũng như người sử dụng lao động và xã hội.

Để giảm bớt sự tiến triển của bệnh lý về cơ xương khớp cũng như phục hồi sức khoẻ cho người lao động, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường Bộ Xây dựng đã giao cho Bệnh viện Xây dựng thực hiện đề tài “Nghiên cứu một số bệnh lý về cơ xương khớp thường gặp ở công nhân ngành Xây dựng và xây dựng phác đồ điều trị bằng vật lý trị liệu phục hồi chức năng”. Đề tài do Tiến sỹ, Bác sỹ Lê Thị Hằng là chủ nhiệm đã được Hội đồng KHKT chuyên ngành nghiệm thu ngày 12/9/2008.

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm xác định tỷ lệ mắc một số bệnh về cơ xương khớp thường gặp ở công nhân ngành Xây dựng và xác định một số yếu tố nguy cơ liên quan đến tần số mắc bệnh. Từ đó, đánh giá hiệu quả và đề xuất phác đồ điều trị vật lý trị liệu phục hồi chức năng để áp dụng cho các cơ sở y tế ngành Xây dựng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, với phác đồ điều trị mà nhóm tác giả đề xuất, tỷ lệ bệnh nhân thu được kết quả điều trị tốt giảm trên 80% triệu chứng bệnh là 51,3%; kết quả điều trị khá giảm 60 – 80% triệu chứng là 41,9%; kết quả điều trị trung bình giảm 40 – 60% triệu chứng là 6,6% và kết quả kém là 0,2%.

Nhìn chung, phác đồ điều trị bằng vật lý trị liệu phục hồi chức năng mà nhóm tác giả đề xuất mang lại kết quả rất đáng khích lệ và được Hội đồng khuyến khích áp dụng tại các cơ sở y tế trong ngành. Với kết quả thu được, đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu và xếp loại Khá.




Nguyễn Hồng Trang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)