Giải quyết tốt khó khăn hiện nay sẽ tạo đà rất tốt cho thành tựu những năm tiếp theo

Thứ năm, 03/04/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Kết luận Hội nghị ngày 2/4 bàn về các giải pháp kiềm chế lạm phát, tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển Kinh tế-xã hội năm 2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những phát biểu đầy tinh thần trách nhiệm, thể hiện sự quyết tâm, đồng thuận của lãnh đạo các tỉnh, thành cùng Chính phủ thực hiện các giải pháp, các mục tiêu KT-XH chung của cả nước cũng như từng địa phương. Người đứng đầu Chính phủ cũng ghi nhận những ý kiến hết sức thiết thực xuất phát từ thực tế, đặc biệt là những vấn đề cần phải sớm điều chỉnh trong công tác điều hành từ Trung ương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Giải quyết tốt khó khăn hiện nay sẽ tạo đà rất tốt cho thành tựu những năm tiếp theo - Ảnh Website Chính phủ

Vui mừng trước sự đồng thuận từ Trung ương đến địa phương, nhưng Thủ tướng cũng lưu ý lãnh đạo các địa phương cần nhận thực rõ những khó khăn khách quan và cả chủ quan mà đất nước đang phải đối mặt, làm “giảm tốc” tăng trưởng kinh tế thời gian qua…. “Tuy vậy, những kết quả lạc quan từ mỗi địa phương cho thấy chúng ta vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng. Khó khăn không làm triệt tiêu nhiệm vụ, mục tiêu đã xác định. Tôi có một niềm tin rằng, nếu năm nay thực hiện tốt được bài toán kiềm chế lạm phát, duy trì tốc độ tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội thì sẽ tạo đà tăng trưởng rất tốt cho những năm sau, GDP có thể tăng 9 - 10%”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Vì vậy, Thủ tướng giao các địa phương tiếp tục bám sát mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp đã đề ra cho năm 2008, trong đó ưu tiên các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội được nhắc tới nhiều thời gian gần đây. "Lãnh đạo các địa phương vẫn cần quán triệt thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra”, Thủ tướng lưu ý.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận những kiến nghị của các địa phương về việc điều chỉnh, bổ sung những chính sách chưa hợp lý hiện nay, như một số quy định trong Nghị định 84 về đền bù giải phóng mặt bằng, Nghị định số 05 về điều chỉnh vốn dự án đầu tư trong hoàn cảnh trượt giá, về các quy định đấu thầu trong xây dựng,…

Tạo sự đồng thuận trong xã hội là giải pháp dài lâu

Ông Trần Minh Oanh – Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định bày tỏ sự nhất trí cao với gói 8 giải pháp của Chính phủ. Trong đó, ông đặc biệt tâm đắc và kiến nghị cần ưu tiên cao nhất cho giải pháp thứ 8. “Việc triển khai thực hiện tốt các chính sách và giải pháp chống lạm phát, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống đầu cơ tăng giá cần được xác định như một nguyên tắc đòi hỏi tính tự giác ở mọi cấp, mọi ngành và người dân. Sao cho việc thực hiện trở thành giải pháp căn cơ, thay đổi nhận thức tạo niềm tin, khí thế trong cả nước”, ông Oanh nói.

Ý kiến này được nhiều đại biểu chia sẻ. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Phan Đình Trạc cũng đề cao giải pháp thứ 8, coi việc tạo sự đồng thuận trong xã hội mới là giải pháp dài lâu, cần ưu tiên số 1 trong thực hiện. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Ninh cũng vậy: “Trong 5 nhiệm vụ Chính phủ giao các địa phương, việc tuyên truyền làm thay đổi nhận thức là rất quan trọng đối với đối tượng thực hiện”.

Chia sẻ những khó khăn với Chính phủ, nhiều đại biểu đã đề cập thẳng vào những vướng mắc cụ thể trong cơ chế chính sách, khó triển khai trên thực tế như một số quy định trong Nghị định 84 về đền bù giải phóng mặt bằng, Nghị định số 05 về điều chỉnh vốn dự án đầu tư trong hoàn cảnh trượt giá, về các quy định đấu thầu trong xây dựng, một số trường hợp hỗ trợ người dân vùng khó khăn do thiên tai, dịch bệnh chưa đến đúng đối tượng, mức hỗ trợ còn ít so với nhu cầu và thiệt hại…


Website Chính phủ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)