Nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn Nồng độ khí Radon trong nhà - Các mức quy định và yêu cầu chung về phương pháp đo

Thứ ba, 29/01/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Radon là một loại khí trơ, phóng xạ tự nhiên thường gặp trong đất, đá và nước ở khắp nơi. Báo cáo của Viện Khoa học Quốc gia Mỹ NAS cho thấy, khí Radon trong nhà là nguyên nhân chủ yếu thứ hai gây ung thư phổi tại Mỹ, chỉ sau hút thuốc lá. Ở nhiều nước trên thế giới, người ta quan tâm đến việc điều tra đánh giá sự tồn tại của Radon trong tự nhiên, nhất là sự tích luỹ của nó trong nhà ở nhằm mục đích bảo vệ sức khoẻ con người. Tuy nhiên, ở nước ta chưa có quy định cũng như phương pháp kiểm tra nồng độ khí Radon trong nhà ở. Bởi vậy, việc xây dựng một quy định về nồng độ khí Radon trong nhà ở nhằm kiểm soát, tạo môi trường sống và làm việc an toàn là hết sức cần thiết.

Nhận thức rõ tầm quan trọng kể trên, Bộ Xây dựng đã giao Viện Vật liệu Xây dựng biên soạn dự thảo tiêu chuẩn “Nồng độ khí Radon trong nhà - Các mức quy định và yêu cầu chung về phương pháp đo” do tiến sỹ Tạ Minh Hoàng làm chủ nhiệm dự án. Ngày 28/01/2008, Hội đồng KHCN chuyên ngành Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu dự thảo, ông Nguyễn Thế Hùng - Vụ phó Vụ Khoa học Công nghệ làm chủ tịch Hội đồng.

Sau khi được ban hành, tiêu chuẩn trên được coi là căn cứ để kiểm soát việc xây dựng, sử dụng các công trình nhà có nồng độ khí Radon ở mức gây nguy hiểm cho con người, đưa ra định hướng cho các nhà thiết kế, xây dựng và quản lý các công trình nhà ở và nhà làm việc. Nội dung của dự thảo tiêu chuẩn gồm 5 phần, bố cục được xây dựng theo đúng quy định hiện hành. Trong quá trình thực hiện, tác giả đã tham khảo các quy định của nhiều nước về nồng độ khí Radon và dựa trên các kết quả khảo sát thực tế để làm căn cứ cho việc biên soạn.

Nhìn chung, dự thảo tiêu chuẩn “Nồng độ khí Radon trong nhà - Các mức quy định và yêu cầu chung của phương pháp đo đã đạt được mục tiêu đề ra, đáp ứng được xu thế hội nhập quốc tế. Dự thảo đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại Khá.

Nguyễn Hồng Trang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)