Triển khai phòng chống bệnh tiêu chảy cấp

Thứ tư, 07/11/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 07/11, Bộ Xây dựng đã ban hành công văn 2367/BXD-TCCB gửi các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ về việc triển khai phòng chống bệnh tiêu chảy cấp.

Hiện nay, trên địa bàn một số tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Hà Tây, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Phú Thọ ... xuất hiện và lan rộng mầm bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm, trong đó đã phát hiện một số trường hợp dương tính với phẩy khuẩn tả. Phần lớn các trường hợp mắc bệnh là do ăn uống mất vệ sinh, đặc biệt là mắm tôm, mắm tép sống, hải sản tươi sống, rau sống... Đây là loại bệnh nguy hiểm, dễ lây lan rộng thành dịch, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng của người dân.  Để chủ động đối phó với tình hình trên, ngày 02 tháng 11 năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 1638/CĐ-TTg về việc tập trung chỉ đạo quyết liệt để chủ động phòng tránh và dập tắt dịch bệnh này trong thời gian ngắn nhất. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện các nhiệm vụ cấp bách sau:

1. Các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, Công đoàn các đơn vị phải xác định việc quán triệt tới mọi cán bộ công nhân viên và người lao động trong đơn vị chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tiêu chảy cấp, trước hết là giữ vệ sinh ăn uống, sinh hoạt. Không ăn thức ăn tươi sống, uống nước chưa đun sôi, đặc biệt không ăn các loại mắm, thực phẩm sống tiết canh, gỏi hải sản, rau sống...

Công tác tuyên truyền phải tiến hành thường xuyên, liên tục, bằng nhiều hình thức làm cho mọi cán bộ công nhân viên và người lao động nhận thức được mối nguy hiểm của dịch bệnh tiêu chảy cấp để chủ động cách nhận biết, khai báo bệnh, phòng chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Nội dung tuyên truyền cần ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, tránh gây hoang mang nhưng cũng tránh sự chủ quan trong cán bộ công nhân viên và người lao động.

 Báo Xây dựng, các Tạp chí của Bộ và nội san của các đơn vị tập trung đưa tin, tuyên truyền, hướng dẫn để mọi người nhận thức đúng về nguy cơ dịch bệnh tiêu chảy cấp, tự giác và chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa có hiệu quả; tuy nhiên việc đưa tin, tuyên truyền, giải thích phải có căn cứ khoa học và thực tiễn, không được đưa tin theo nhận thức chủ quan, vội vàng, thiếu chính xác.

2. Phối hợp chặt chẽ với hệ thống Y tế Ngành, hệ thống phòng dịch cơ sở, Y tế địa phương trong việc triển khai công tác phòng chống dịch bệnh; tập trung vào các biện pháp phòng chống chính:

- Kiểm tra, tổ chức giám sát, phát hiện sớm khoanh vùng các ổ dịch tiêu chảy cấp, tập trung lực lượng xử lý triệt để ngay từ đầu, không để lây lan. Đặc biệt đối với các công trường xây dựng trọng điểm ở vùng sâu, vùng xa mà nước sinh hoạt phải tự túc phải chú trọng việc khử khuẩn, khử trùng nước sinh hoạt, bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn cho nguồn cung cấp nước sinh hoạt. 

- Kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, dừng ngay việc mua mắm tôm, mắm tép hiện là nguồn lây truyền bệnh.

- Khi có người mắc bệnh liên quan đến bệnh tiêu chảy cấp phải đến ngay cơ quan y tế để khám và điều trị kịp thời.

- Thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh môi trường nơi làm việc của cán bộ công nhân viên chức và người lao động trong đơn vị.        

3. Sẵn sàng huy động lao động, phương tiện ... của đơn vị để dập dịch theo yêu cầu của địa phương hoặc cấp có thẩm quyền.

4. Đối với các cơ Sở Y tế, Bệnh viện, Trung tâm phục hồi chức năng có nhiệm vụ trực tiếp thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh trong đơn vị và tham mưu, báo cáo cho Thủ trưởng các đơn vị trong Ngành nắm được tình hình diễn biến dịch bệnh tại địa phương và trong toàn quốc để kịp thời xử lý. Các cơ sở y tế phải chủ động lập kế hoạch cụ thể phù hợp với điều kiện năng lực thực tế của đơn vị để tham gia phòng, chống, điều trị khi có dịch. Cán bộ y tế phải thực hiện tốt công tác phòng chống dịch tiêu chảy cấp áp dụng cho nhân viên y tế, cho cộng đồng và hướng dẫn chẩn đoán, xử lý và phòng chống dịch bệnh tiêu chảy cấp.

Giao Bệnh viện Xây dựng là cơ quan Thường trực giúp Lãnh đạo Bộ theo dõi, chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh tiêu chảy cấp.

Yêu cầu các cấp ủy Đảng, Thủ trưởng đơn vị tích cực và nỗ lực cao nhất trong việc chủ trì xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan tổ chức triển khai thực hiện tốt các yêu cầu tại Công văn này, không để xảy ra dịch bệnh tại đơn vị, giảm thiệt hại nếu dịch xảy ra nhằm bảo vệ sức khoẻ người lao động, góp phần cùng các Bộ, Ngành và các địa phương trong cả nước khống chế dịch tiêu chảy cấp.


Trung tâm Tin học

Nguồn công văn 2367/BXD-TCCB

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)