Góp ý Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng thương mại Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến năm 2010 và định hướng đến 2020

Thứ năm, 05/07/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng thống nhất cơ bản nội dung của đề án Quy hoạch tổng thể phát triển kết cấu hạ tầng thương mại chủ yếu Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.

Để hoàn thiện hơn, đề án quy hoạch cần nghiên cứu, bổ sung một số vấn đề sau:

- Đánh giá kỹ hơn việc phân bố các kho cảng xăng dầu, đặc biệt là các kho cảng đầu mối của Vùng tại Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh, các giải pháp giảm thiểu ảnh hưởng đến ô nhiễm môi trường tại các đô thị này.

- Bổ sung đánh giá việc khai thác lợi thế về vị trí, hệ thống giao thông đường bộ, cảng biển, sân bay đối với việc phát triển kết cấu hạ tầng thương mại Vùng.

- Nội dung Qui hoạch tổng thể phát triển kết cấu hạ tầng thương mại Vùng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 cần nêu rõ định hướng, nguyên tắc phát triển kết cấu hạ tầng thương mại cấp Vùng về quy mô, điều kiện cơ sở hạ tầng, vấn đề kiểm soát môi trường. Các đề xuất qui hoạch trong đề án cần có sự lồng ghép, phối kết hợp với các quy hoạch ngành khác có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc đang nghiên cứu như: Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh của các tỉnh nằm trong vùng; Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội; Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp vật liệu xây dựng Việt Nam; Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải vùng KTTĐ Bắc Bộ...

- Cần đưa ra các tiêu chí cơ bản trong việc quy hoạch, lựa chọn vị trí của hệ thống kho bãi, trung tâm hội chợ triển lãm, siêu thị tổng hợp, trung tâm thương mại, chợ đầu mối.

- Bổ sung giải pháp về cơ chế, chính sách phát triển kết cấu hạ tầng thương mại Vùng đáp ứng với nhu cầu phát triển thương mại, cho từng tỉnh trong Vùng theo từng giai đoạn và dài hạn.

- Cần nêu rõ trách nhiệm của Bộ, ngành trung ương trong việc phát triển kết cấu hạ tầng thương mại Vùng để đề án quy hoạch mang tính khả thi và đồng bộ trong việc tổ chức, triển khai thực hiện;

- Hệ thống bản đồ quy hoạch trong đề án còn chưa cụ thể vì tỷ lệ quá nhỏ. Đơn vị nghiên cứu cần bổ sung đầy đủ số liệu trên bản đồ có tỷ lệ lớn hơn nhằm tiện lợi trong việc theo dõi, quản lý sau quy hoạch. Ngoài ra, cần có bản đồ minh hoạ sự bố trí các kết cầu hạ tầng thương mại siêu thị tổng hợp, trung tâm thương mại, chợ đầu mối… trên bản đồ quy hoạch xây dựng của các đô thị lớn của vùng KTTĐ Bắc Bộ, nhất là các thành phố, đô thị lớn trong vùng thủ đô như Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long, Hải Dương… nhằm thể hiện sự phù hợp của quy hoạch ngành với các quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất đã có sẵn tính pháp lý, tránh sự chồng chéo, không tương thích.

Trung tâm tin học

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)