Hướng dẫn thực hiện văn bản Quy phạm pháp luật

Thứ ba, 22/05/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/5/2007 Bộ Xây dựng có công văn số 1042/BXD-XL Hướng dẫn Sở Xây dựng tỉnh Tuyên Quang về một số nội dung liên quan đến quản lý đầu tư xây dựng công trình như sau:

1. Về chủ đầu tư xây dựng công trình:

Chủ đầu tư xây dựng công trình sử dụng vốn ngân sách quy định tại điểm b khoản 1 Điều 1 của Nghị định số 112/2006/NĐ-CP ngày 29/9/2006 của Chính phủ được hướng dẫn thực hiện tại khoản 2 mục 1 phần I của Thông tư số 02/2007/TT-BXD ngày 14/02/2007 của Bộ Xây dựng như sau: Chủ tịch uỷ ban nhân dân các cấp quyết định đầu tư thì người quyết định đầu tư giao cho đơn vị quản lý, sử dụng công trình làm chủ đầu tư. Trường hợp đơn vị quản lý sử dụng công trình không đủ điều kiện về tổ chức, nhân lực, thời gian và các điều kiện cần thiết khác để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của chủ đầu tư hoặc chưa xác định được đơn vị quản lý, sử dụng công trình thì người quyết định đầu tư giao cho đơn vị có đủ các điều kiện nêu trên làm chủ đầu tư.

Căn cứ theo quy định nêu trên và tình hình thực tế của địa phương thì đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách do Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang quyết định đầu tư thì Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang là người quyết định đầu tư hoàn toàn có thể giao cho Sở Xây dựng hoặc các Sở có quản lý xây dựng chuyên ngành làm chủ đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm của tỉnh.

Tuy nhiên đơn vị quản lý sử dụng công trình phải có văn bản cử người tham gia với chủ đầu tư để quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình và tổ chức tiếp nhận công trình đưa vào khai thác sử dụng. Chủ đầu tư có trách nhiệm bố trí người của đơn vị quản lý sử dụng công trình vào vị trí phù hợp để được tham gia quản lý ngay từ khâu lập dự án đến khi bàn giao đưa công trình vào sử dụng đảm bảo hiệu quả và mục tiêu của dự án. Trường hợp chủ đầu tư thành lập Ban quản lý dự án thì một trong các phó giám đốc Ban quản lý dự án phải là người của đơn vị quản lý sử dụng công trình. Đối với trường hợp chưa xác định được đơn vị quản lý sử dụng công trình thì trong quá trình triển khai thực hiện dự án phải xác định được đơn vị quản lý, sử dụng công trình để tham gia cùng với chủ đầu tư trong việc nghiệm thu và tiếp nhận công trình đưa vào khai thác sử dụng.

2. Về việc thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, tổng dự toán xây dựng công trình: 

Theo quy định tại điểm a khoản 1, khoản 4 Điều 16 của Nghị định số 16/2005/NĐ-CP ngày 07/02/2005 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình thì chủ đầu tư tự tổ chức thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, tổng dự toán đối với các công trình phải lập dự án. Trường hợp chủ đầu tư không đủ điều kiện năng lực thẩm định thì được phép thuê các tổ chức, cá nhân tư vấn có đủ năng lực để thẩm tra làm cơ sở cho việc phê duyệt.

Tuỳ thuộc vào tình hình thực tế ở địa phương, đối với những công trình trọng điểm của tỉnh hoặc những công trình có kỹ thuật phức tạp thì Chủ tịch UBND tỉnh có thể giao cho các Sở có xây dựng chuyên ngành giúp chủ đầu tư thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán đối với công trình phải lập dự án có sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để làm cơ sở cho chủ đầu tư phê duyệt. Tuy nhiên, việc giao cho các Sở có xây dựng chuyên ngành thực hiện công việc này chỉ nên có thời hạn nhất định, Sở Xây dựng cần tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh để có kế hoạch từng bước xây dựng, củng cố lực lượng tư vấn để đáp ứng điều kiện năng lực thực hiện công tác thiết kế, thẩm tra thiết kế đối với các công trình xây dựng trên địa bàn.

Theo quy định hiện hành thì thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, tổng dự toán đều thuộc thẩm quyền phê duyệt của chủ đầu tư chứ không phải là người quyết định đầu tư như đề nghị của Quý Sở.

Trung tâm tin học

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)