Nghiệm thu đề tài "Quy trình kỹ thuật kiểm soát kích thước hình học, độ nghiêng nhà cao tầng và công trình có chiều cao lớn"

Thứ sáu, 13/04/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 13- 4- 2007 Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu đề tài "Quy trình kỹ thuật kiểm soát kích thước hình học, độ nghiêng nhà cao tầng và công trình có chiều cao lớn" do KSC.Trần Mạnh Nhất và một số cộng tác viên - Viện Khoa học Công nghệ xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.

Xã hội ngày nay càng phát triển, dân số ngày càng tăng và quỹ đất thì có hạn nên vấn đề xây dựng nhà ở cao tầng, các công trình có chiều cao lớn, đã trở thành một xu hướng tất yếu của xã hội. Các toà nhà cao tầng không những chỉ làm thoả mãn yêu cầu về nhà ở của dân cư mà còn làm cho bộ mặt đô thị trở nên đẹp đẽ khang trang và sinh động.

Ở nước ta, công việc xây dựng các nhà cao tầng hiện nay được thực hiện trên cơ sở ứng dụng các công nghệ xây dựng hiện đại, cho phép xây dựng các nhà cao tầng có hình dạng kiến trúc đa dạng một cách nhanh chóng.

Trong những năm gần đây các Dự án nhà cao tầng đã được triển khai rộng rãi tại các thành phố lớn trong cả nước. Nhiều toà nhà cao đẹp, chất lượng tốt. Tuy nhiên cũng cần thấy rằng trong khi độ cao của các toà nhà cao tầng trên thế giới đã đạt đến 400-500m thì ở Việt Nam chiều cao của các toà nhà cao tầng mới chỉ đạt xấp xỉ 100m với số tầng<40. Điều đó chứng tỏ rằng việc xây dựng nhà cao tầng ở Việt Nam còn rất nhiều vấn đề cần được nghiên cứu, trong đó có vấn đề về kích thước hình học của các nhà cao tầng và công trình có chiều cao lớn.

Sự cần thiết của đề tài

Qua giám sát thi công và thực nghiệm tại một số nhà cao tầng ở Hà Nội, TP.HCM, cho thấy kích thước hình học của các nhà cao tầng đã có nhiều nhà đạt được yêu cầu theo các Tiêu chuẩn hiện hành. Nhưng cũng còn một số nhà chưa đạt được độ phẳng ngang cho phép phải căn chỉnh nhiều trong quá trình hoàn thiện, tốn kém rất nhiều công sức và kinh phí.

Trong thực tế thi công xây lắp các công trình xây dựng, chúng ta đã có một số tiêu chuẩn về lĩnh vực trắc địa công trình, tuy nhiên về việc kiểm tra đảm bảo chất lượng kích thước hình học của các nhà cao tầng và công trình có chiều cao lớn thì hoặc là chưa có, hoặc có những điều khoản quy định nhưng không thống nhất với nhau. Vì vậy, để nâng cao công tác quản lý chất lượng công trình và đáp ứng tiến trình hội nhập, việc nghiên cứu đề tài "Quy trình kỹ thuật kiểm soát kích thước hình học, độ nghiêng nhà cao tầng và công trình có chiều cao lớn" là cần thiết.

Mục tiêu của đề tài

Nghiên cứu tổng quan về tình hình và khả năng ứng dụng các thiết bị đo đạc trong xây dựng công trình tại Việt Nam làm cơ sở, nhằm xây dựng một Quy trình kỹ thuật kiểm soát kích thước hình học, độ nghiêng nhà cao tầng và công trình có chiều cao lớn.

Nội dung của đề tài

- Nghiên cứu tổng quan về tình hình và khả năng ứng dụng các máy móc thiết bị đo đạc hiện đại trong thi công nhà cao tầng và công trình có chiều cao lớn;

- Nghiên cứu chuyển trục công trình lên cao khi xây dựng nhà cao tầng và kiểm tra kích thước hình học một số nhà cao tầng hiện có ở Việt Nam;

- Nghiên cứu xây dựng Quy trình kỹ thuật kiểm soát kích thước hình học, độ nghiêng, nhà cao tầng và công trình có chiều cao lớn;

- Soát xét lại một số chỉ tiêu của điều 7.22 trong TCVN 4453: 1995.

Kết quả đạt được

Kết quả nghiên cứu của đề tài mang nội dung của một bản hướng dẫn kỹ thuật chi tiết  phục vụ cho công tác thi công và quan trắc chuyển dịch, biến dạng nhà cao tầng và sẽ được áp dụng vào sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng nhà cao tầng ở Việt Nam.

Đề tài được Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng nghiệm thu và đánh giá đạt loại khá.

Minh Tâm

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)