Khẳng định, cải cách hành chính có vai trò hết sức quan trọng trong cải thiện môi trường đầu tư, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các sở ngành, địa phương nhất là người đứng đầu phải vào cuộc quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.
Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: Phúc Quang)
Ngày 21/5, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích.
Theo báo cáo tổng kết, Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích được triển khai từ cuối năm 2019, thực hiện qua 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 1, cấp tỉnh tiến hành thí điểm ở 7 đơn vị gồm các sở: Thông tin và Truyền thông, Nội vụ, Ngoại vụ, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Công ty Điện lực Hà Tĩnh; cấp huyện thí điểm ở 4 địa phương gồm: UBND thị xã Hồng Lĩnh và UBND các huyện: Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Kỳ Anh.
Trong giai đoạn 2, thí điểm thêm tại các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính và Sở Công Thương; cấp huyện tiếp tục thí điểm thêm tại UBND thị xã Kỳ Anh và các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Hương Sơn, Thạch Hà.
Nội dung triển khai của đề án thí điểm bao gồm: chuyển giao nhân lực thông qua việc nhân viên bưu điện thay công chức tại bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện nhiệm vụ trực, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với bộ thủ tục hành chính các đơn vị thí điểm.
Sau thời gian thực hiện cho thấy, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hà Tĩnh và tại các trung tâm hành chính công cấp huyện giải quyết được vấn đề lãng phí thời gian của công chức trực tại trung tâm của các đơn vị có số hồ sơ phát sinh ít; tiết kiệm được một số trang, thiết bị công nghệ thông tin như: máy tính, máy in, máy scan... nên giảm được chi phí đầu tư thiết bị.
Ngoài việc thuận tiện hơn trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, đề án cũng tạo thêm kênh để người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính mà không trực tiếp phải thông qua chính quyền; tuyên truyền, hỗ trợ được người dân, tổ chức về việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích đối với việc nhận kết quả tại nhà...
Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã phân tích một số khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai đề án. Từ đó, đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới như: cho triển khai chính thức việc thực hiện chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đối với các đơn vị đang triển khai và bổ sung các đơn vị mới; tăng mức hỗ trợ cho nhân viên thực hiện chuyển giao; Bưu điện tỉnh đảm bảo số lượng nhân sự thường trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trung tâm hành chính công cấp huyện; bố trí bộ phận chuyên môn thường xuyên theo dõi, quản lý nhân viên sát sao hơn...
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải trao Giấy khen cho 13 tập thể có thành thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án (Ảnh: Phúc Khang)
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ghi nhận những kết quả bước đầu tại các sở, ngành, địa phương trong thực hiện Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải khẳng định, cải cách hành chính có vai trò hết sức quan trọng trong cải thiện môi trường đầu tư, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, nhìn tổng thể công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh còn chuyển biến chậm; việc thực hiện đề án thí điểm vẫn còn vướng mắc.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải yêu cầu các sở ngành, địa phương nhất là người đứng đầu phải vào cuộc quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Trong thực hiện Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích cần tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương với bưu điện; phát huy vai trò chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và đôn đốc từ cơ quan thường trực thực hiện đề án; tăng cường công tác rà soát, tham mưu tháo gỡ các khó khăn trong thực tiễn...
Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hà Tĩnh đã trao Giấy khen cho 13 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích./.