Bình Phước: Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Thứ sáu, 03/06/2022 14:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiến dịch cao điểm 92 ngày đêm “nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển chính quyền số” do UBND tỉnh Bình Phước công bố diễn ra từ ngày 1/6 đến ngày 31/8/2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền yêu cầu xây dựng kế hoạch, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể khắc phục những tồn tại, hạn chế để đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính. (Ảnh: baobinhphuoc.com.vn)

Theo đó, UBND tỉnh Bình Phước đặt mục tiêu đến ngày 2/9, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ đạt 80%, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính xử lý trực tuyến đạt 50%, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 100% tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, tỷ lệ báo cáo của các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện trực tuyến đạt 50%.

Tỉnh đặt mục tiêu 100% hồ sơ, thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn, không để hồ sơ chuyển qua trạng thái quá hạn. Nếu có phát sinh hồ sơ quá hạn phải có văn bản xin lỗi, gửi văn bản xin lỗi trước thời điểm hết hạn giải quyết ít nhất một ngày, đồng thời có thời hạn giải quyết trong văn bản xin lỗi.

UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu, các sở, ban, ngành, địa phương cập nhật đầy đủ dịch vụ công phát sinh lên cổng dịch vụ công của tỉnh, tuyệt đối không được xử lý hồ sơ giấy mà không cập nhật vào cổng dịch vụ công của tỉnh. Các địa phương, đơn vị chủ động rà soát, tập trung phấn đấu đạt, vượt chỉ tiêu tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến và tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến.

Trung tâm Phục vụ hành chính công, các sở, ban, ngành, địa phương quán triệt, theo dõi và kiểm soát việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, đảm bảo chất lượng, tiến độ, không để hồ sơ chuyển qua trạng thái quá hạn. Trường hợp quá hạn phải có văn bản xin lỗi và kịp thời xử lý theo đúng chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 3591/UBND-NC ngày 24/10/2017 về việc chấn chỉnh việc thực hiện xin lỗi cá nhân, tổ chức khi để hồ sơ, thủ tục hành chính quá hạn giải quyết...

Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề “Nâng cao Chỉ số hiệu quả hành chính công (PAPI), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), Chỉ số cải cách hành chính  (PAR Index) cấp tỉnh năm 2022” và phát động chiến dịch cao điểm 92 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển chính quyền số” diễn ra sáng 2/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh: Cải cách hành chính xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước. 

Theo UBND tỉnh Bình Phước, kết quả công bố ngày 10/5/2022 tại Hà Nội, Chỉ số hiệu quả hành chính công (PAPI) năm 2021 của Bình Phước đạt 40,394/80 điểm, đứng thứ 48/63 tỉnh, thành phố, giảm 6 bậc so với năm 2020 và nằm trong nhóm đạt điểm thấp nhất của cả nước. Trong đó, 1/8 chỉ số nội dung nằm trong nhóm đạt điểm cao nhất là nội dung quản trị điện tử (đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố).

Kết quả công bố tại hội nghị của Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ sáng 25/5/2022, điểm số cải cách hành chính PAR INDEX năm 2021 của tỉnh đạt 85,02/100 điểm, đứng thứ 49/63 tỉnh, thành phố (giảm 9 bậc so với năm 2020). Trong đó, có 4/8 lĩnh vực có chỉ số tăng và 4/8 lĩnh vực có chỉ số giảm. Kết quả chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh đạt 82,98%, đứng thứ 62/63 tỉnh, thành phố (giảm 5 bậc so với năm 2020). Như vậy, mặc dù năm 2021, tỉnh Bình Phước có một số chỉ số thành phần tăng điểm, tăng thứ bậc nhưng nhìn chung ở cả 3 chỉ số PAPI, PAR INDEX, SIPAS đều xếp hạng thấp so với các tỉnh, thành phố. 

Hiện nay, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính xử lý trực tuyến trên địa bàn mới chỉ đạt 21,62%, trong khi Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số giao tỷ lệ này phải đạt 50% trong năm 2022.

Đối với tình hình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, trong 5 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ hồ sơ quá hạn đã giải quyết trên toàn tỉnh là 3,78%. Tỉnh Bình Phước cho rằng tỷ lệ này còn cao do tình trạng hồ sơ được xử lý hoàn thành khi đã chuyển sang trạng thái “quá hạn”, một số thủ tục cắt giảm thời gian so với quy định. Nguyên nhân do các đơn vị chưa chú trọng đến các hồ sơ đến hạn, chỉ tập trung những hồ sơ đã quá hạn.

Việc triển khai chiến dịch 92 ngày đêm nhằm hiện thực hóa quyết tâm của tỉnh Bình Phước trong việc chung tay xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, liêm chính phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Đồng thời, là hoạt động thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng 77 năm Ngày Quốc khánh 2/9.

Nguồn: Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)