Hội thảo "Cải cách hành chính qua các thời kỳ - những giá trị cốt lõi và vận dụng sáng tạo trong CCHC của thành phố Hà Nội"

Thứ tư, 21/10/2020 14:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 20/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo "Cải cách hành chính qua các thời kỳ - những giá trị cốt lõi và vận dụng sáng tạo trong cải cách hành chính của thành phố Hà Nội". Đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội chủ trì hội thảo.

Quang cảnh tại hội thảo

Hà Nội luôn coi trọng công tác cải cách hành chính

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu khẳng định thành phố Hà Nội luôn coi trọng công tác cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt, tinh thần đó càng được phát huy trong những ngày đầu thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ thành phố lần thứ 17. Điểm lại có thể thấy, các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền thành phố cải thiện qua các năm và có sự chuyển biến rõ rệt. Cụ thể, chỉ số cải CCHC cấp tỉnh (PAR INDEX) liên tiếp xếp thứ hạng rất cao xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố (trong 3 năm 2017, 2018, 2019) so với năm 2015 xếp thứ 9/63; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018, 2019 xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố, tăng 15 bậc so với năm 2015, tăng 42 bậc so với năm 2012 (thuộc top 10 tỉnh, thành có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất). 

Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố (SIPAS) tiếp tục đạt trên 80%, đạt mục tiêu Nghị quyết 30c-NQ/CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 đã đề ra. Đặc biệt, thành phố là một trong những địa phương tiên phong vận hành hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp, có tỷ lệ dịch vụ công mức 3, mức 4 đạt 97%. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cũng nhấn mạnh: Hà Nội tập trung đông dân cư nên việc điều hành, xây dựng thành phố thông minh, thành phố sáng tạo đòi hỏi nhiều nỗ lực, nhất là trong công tác CCHC. Lãnh đạo mong muốn, hội thảo sẽ nhận được sự đóng góp quý báu, khách quan của các đại biểu để góp phần vào công cuộc cải cách của thành phố sẽ phát triển tốt hơn.

CCHC tiến hành từng bước, có trọng tâm, trọng điểm

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà cho biết: Chủ trương CCHC nhà nước ở Việt Nam được bắt đầu cuối những năm 80 của thế kỷ XX, gắn liền với thời điểm bắt đầu công cuộc đổi mới đất nước theo đường lối phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân. Bối cảnh phát triển kinh tế và mở cửa hội nhập quốc tế đặt ra sự cần thiết khách quan phải tiến hành cải cách nền hành chính nhà nước nhằm tạo lập một nền hành chính mới, hiện đại, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế.

Giám đốc Sở Nội vụ khẳng định, CCHC đã được tiến hành từng bước, vững chắc, có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn các khâu đột phá của từng giai đoạn trong quá trình đổi mới và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, quy trình nội bộ giải quyết công việc tại từng cơ quan, đơn vị được rà soát, cải tiến, đồng thời, chuẩn hóa toàn bộ quy trình giải quyết TTHC ở cả 3 cấp. Thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành quy định, chính thức triển khai áp dụng mô hình cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cung ứng dịch vụ công tại các các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, hợp tác xã; Thành phố tập trung đầu tư đồng bộ, thống nhất hệ thống trang thiết bị, phần mềm cho các cơ quan từ Thành phố đến xã, phường, thị trấn để phục vụ công tác quản lý, điều hành, giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 100%.

Nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố, thời gian qua, Thành phố đã thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch các TTHC của cơ quan, đơn vị. Trong đó, chú trọng công khai các TTHC công, các dự án, quy hoạch; đổi mới quy trình, thủ tục giao dịch trong giải quyết công việc với người dân và doanh nghiệp. Qua đó, góp phần thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, mức độ thu hút đầu tư của Thành phố, trong những năm gần đây, liên tiếp đứng đầu cả nước, được Trung ương đánh giá đạt kết quả cao.

CCHC là khâu đột phá mang tính chiến lược

Đại biểu Sở TT&TT Hà Nội đóng góp ý kiến tại hội thảo

Theo PGS.TS Nguyễn Chí Mỳ, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, từ năm 1992 đến nay, Đảng bộ Hà Nội đã rất chú trọng đến CCHC vì nhân dân, luôn xem CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá chiến lược, là một trong các chương trình công tác lớn của các nhiệm kỳ Đại hội xuyên suốt từ Đại hội XII Đảng bộ thành phố đến nay. Không thể đổi mới, cải cách kinh tế có hiệu quả nếu không đẩy mạnh CCHC. Không có một cơ chế quản lý hành chính phù hợp sẽ không có sự phát triển của kinh tế. 

Nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho rằng, Hà Nội hôm nay đang xây dựng chính quyền đô thị, thành phố thông minh trong điều kiện cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phát triển mạnh mẽ. Xây dựng chính quyền đô thị, thành phố thông minh sẽ không thành công nếu không có một nền hành chính phù hợp. Chính quyền đô thị, thành phố thông minh sẽ thành công, nếu có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa mạnh, một nền hành chính thành thạo quản lý và điều hành, trong sạch, vì dân.

PGS.TS Vũ Văn Hà, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản khẳng định, CCHC là xu thế tất yếu trong tiến trình phát triển của các quốc gia… Trong mỗi quốc gia, nền hành chính thực hiện chức năng quản lý nhà nước các lĩnh vực của xã hội. Đây là khâu trọng yếu quyết định sự phát triển xã hội nói chung và sự tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế nói riêng. Cùng với sự chuyển biến của nền kinh tế-xã hội đòi hỏi nền hành chính cũng cần được đổi mới, cải cách cho phù hợp với yêu cầu tiến bộ xã hội, do vậy CCHC có vai trò vô cùng quan trọng…

Ngoài ra, hội thảo cũng thu hút được sự quan tâm, tham gia ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý; các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn và các cơ quan báo chí. Đồng thời, đây còn là cơ hội để các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị của thành phố Hà Nội cùng với các nhà khoa học, các chuyên gia về CCHC trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận các giải pháp để tiếp tục vận dụng linh hoạt, sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCHC của Hà Nội trong thời gian tới.

Nguồn: Hà Nội portal

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)