Thị Xã Quảng Yên (Quảng Ninh): Hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp - hiện đại - hiệu quả

Thứ ba, 08/09/2020 14:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nhằm nâng cao hiệu quả CCHC, hằng năm TX Quảng Yên đều rà soát, ban hành kế hoạch CCHC, giao các cơ quan, đơn vị, xã, phường triển khai cụ thể từng nội dung. Nhờ đẩy mạnh CCHC, góp phần giúp Quảng Yên dần cải thiện môi trường đầu tư, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế địa phương.

Cải thiện các chỉ số

Ghi nhận tại xã Cẩm La (TX Quảng Yên) - địa phương có nhiều nỗ lực về CCHC trong thời gian qua. Điển hình năm 2019, kết quả đánh giá chỉ số CCHC xã Cẩm La đạt 84,74 điểm, xếp thứ 5/19 xã, phường toàn thị xã. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã luôn bố trí đủ cán bộ chuyên môn chấp hành kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ để tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân. Từ năm 2019 đến nay, kết quả phiếu rà soát được công dân, tổ chức đánh giá ở mức độ hài lòng đạt 100% và thủ tục hành chính được xã giải quyết đúng hạn đạt 100%.


Các TTHC được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Cẩm La (TX Quảng Yên) giúp người dân và doanh nghiệp tiện theo dõi, nắm bắt.

Đồng chí Ngô Đình Định, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm La cho biết: Trong cải cách thủ tục hành chính xã đã cắt giảm tối đa thời gian giải quyết các thủ tục; nâng cao tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức, hướng đến sự hài lòng của người dân. Quá trình triển khai nhiệm vụ cán bộ, công chức đều được Đảng ủy xã kiểm tra, giám sát để nâng cao tinh thần phục vụ và hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, xã Cẩm La còn tập trung cải cách tài chính công, xây dựng dự toán đầu năm, công khai tài chính các khoản thu, chi thường xuyên và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Nhờ cách làm này giúp địa phương ngày càng nâng cao hiệu quả CCHC.

Giai đoạn 2011-2020, để thực hiện công tác CCHC một cách toàn diện và hiệu quả, TX Quảng Yên đã tập trung cải cách thể chế, trong đó điểm nhấn là cải cách thủ tục hành chính. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường chất lượng dịch vụ do cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp dịch vụ công cung cấp; ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước của thị xã và thực hiện chế độ một cửa, một cửa liên thông.

Đối với cải cách tài chính công, đặc biệt đầu tư công, đầu tư phát triển đã được cải thiện và tạo hiệu quả cao nhất trong một số lĩnh vực như: Đầu tư cho quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, phát triển hạ tầng, đầu tư cho khoa học công nghệ. Nhờ cách làm này trong vài năm gần đây, chỉ số CCHC của thị xã được cải thiện đáng kể về cả số điểm và thứ hạng. Tiêu biểu năm 2019, kết quả chỉ số CCHC TX Quảng Yên đạt 89,28 điểm, vươn lên đứng thứ 5 toàn tỉnh (tăng 1,54 điểm và tăng 5 bậc so với năm 2018). Trong đó, đánh giá chỉ số CCHC của các phòng, ban chuyên môn, đáng chú ý Phòng Giáo dục và Đào tạo là đơn vị xuất sắc, duy trì ở vị trí đầu bảng xếp hạng với số điểm 90,44.

TX Quảng Yên cũng đã tự thực hiện đánh giá về chỉ số CCHC đối với các xã, phường của mình. Theo đó, trong số 19 xã, phường có 16 địa phương đạt loại tốt, 3 đạt loại khá. Xã Hiệp Hòa là đơn vị dẫn đầu khối địa phương với 87,79 điểm. Ngoài ra, phường Đông Mai, xã Hoàng Tân, xã Liên Hòa, xã Cẩm La, phường Phong Hải là những địa phương có sự cải thiện rõ về số điểm và thứ hạng trong bảng xếp hạng. Đây cũng là những địa phương có nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện CCHC thời gian gần đây.

Thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Hiện nay, TX Quảng Yên đang thu hút các tập đoàn lớn đầu tư vào những dự án trọng điểm như: Tập đoàn Amata (Thái Lan) đầu tư khu công nghiệp Sông Khoai; Tập đoàn Quốc tế CDC, Công ty Middle East (Singapore), Công ty Infra Asia Investment (Hong Kong) đã thành lập Công ty CP Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong để đầu tư Dự án phát triển tổ hợp cảng biển và khu công nghiệp tại khu vực Đầm Nhà Mạc... Thị xã đã tăng cường rà soát và tinh giản nhiều thủ tục không cần thiết, hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư giải quyết thủ tục hành chính. Đây là cách làm được doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao, được coi là điểm cộng trong cải thiện môi trường đầu tư và thu hút được nhiều dự án chiến lược của thị xã.


Dự án xây dựng cầu Sông Chanh 2 đang được địa phương triển khai nhằm kết nối giao thông đồng bộ đến các khu công nghiệp.

Đến nay, Quảng Yên đã có 2 KCN là Đông Mai và Nam Tiền Phong được các chủ đầu tư thực hiện đầu tư kinh doanh hạ tầng và đã cho nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất để thực hiện dự án đầu tư. Trong đó, KCN Đông Mai đang có 9 dự án thứ cấp FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 230,172 triệu USD, 8 dự án thứ cấp đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Còn tại KCN Nam Tiền Phong, có diện tích 487,4ha, tính chất phát triển dịch vụ cảng biển, cảng biển, công nghiệp và đô thị... hiện có 1 nhà đầu tư thứ cấp là dự án Khu tổ hợp nhà xưởng Việt Nga, với tổng đầu tư 24 triệu USD triển khai đầu tư.

Nhờ nỗ lực trong CCHC đã thúc đẩy kinh tế Quảng Yên phát triển bền vững. Những năm gần đây, tốc độ phát triển kinh tế của thị xã đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ. Tiêu biểu năm 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã đạt 16,8%; thu ngân sách nhà nước đạt trên 532 tỷ đồng. 8 tháng đầu năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng dịch Covid-19 song Quảng Yên vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá. 8 tháng năm 2020, tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 452 tỷ đồng, bằng 64% dự toán thị xã giao, bằng 120,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Xác định công tác CCHC là thước đo chất lượng, hiệu quả của bộ máy chính quyền đối với sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp vì vậy thời gian tới, Quảng Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC, trên cơ sở rà soát lại các thủ tục hành chính có sự điều chỉnh cho phù hợp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ - công chức đáp ứng yêu cầu công việc... Từ đó, tiếp tục phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, tạo động lực để phát triển KT-XH địa phương.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)