Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực cải cách hành chính

Thứ tư, 26/08/2020 14:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Năm 2020, thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu nằm trong tốp 10 địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Để đạt mục tiêu này, thành phố nỗ lực cải cách hành chính theo hướng nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, công khai quy trình và thời gian giải quyết thủ tục hành chính để người dân giám sát.

Thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực cải cách hành chính để phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến vẫn còn thấp

Anh Bùi Thanh Toàn (trú tại phường 12, quận 4) vừa làm hồ sơ cấp giấy phép lái xe tại Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Để làm hồ sơ cấp giấy phép lái xe, tôi vẫn phải trực tiếp đến để chụp ảnh tại nơi tiếp nhận hồ sơ chứ không thể làm trực tuyến”. Liên quan vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm lý giải, lĩnh vực giao thông vận tải có đặc thù là phần lớn dữ liệu cần liên thông cả nước. Mỗi ngày, đơn vị này tiếp nhận hơn 3.000 hồ sơ cấp giấy phép lái xe, nhưng chỉ giải quyết trực tuyến một phần nên người dân vẫn phải đến để làm các thủ tục...

Trong khi đó, tình trạng nhũng nhiễu, gây khó cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính vẫn diễn biến phức tạp. Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Hồ Chí Minh Lê Minh Đức nêu thực tế, có những thủ tục đơn giản vẫn bị cán bộ, công chức làm khó, khiến người dân luôn cảm thấy phải “bôi trơn” mới giải quyết xong. “Thành phố cần có biện pháp mạnh nhằm giảm tham nhũng vặt, xóa bỏ tình trạng nhũng nhiễu để người dân thấy được tinh thần vì nhân dân phục vụ của các cơ quan hành chính”, ông Lê Minh Đức đề nghị.

Thời gian qua, chính quyền các cấp tại thành phố Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, tuy nhiên, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến vẫn còn thấp. Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh Ngô Thị Hoàng Các cho biết, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến toàn thành phố chỉ đạt hơn 10% do người dân vẫn còn thói quen nộp hồ sơ theo cách truyền thống. Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu điện tử nhằm hỗ trợ tra cứu thông tin ở các lĩnh vực dân cư, đất đai, quy hoạch chưa được hoàn thiện và đồng bộ. Việc thanh toán điện tử chưa thuận lợi nên chưa khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Tăng cường công khai, minh bạch

Hiện các sở, ngành, quận, huyện của thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực nâng cao hiệu quả công việc, trong đó chú trọng cải cách hành chính tại đơn vị. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, để nâng cao hiệu quả quản trị, Sở sẽ tăng cường kỷ luật, kỷ cương, cũng như nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong điều hành tại đơn vị. Bên cạnh đó, Sở cũng tham mưu UBND thành phố phát huy vai trò của các hội đồng phát triển kinh tế ngành, nhất là các ngành kinh tế trọng yếu trong đề xuất giải pháp cải cách...

Đối với cấp quận, Phó Chủ tịch UBND quận 7 Đào Gia Vượng cho biết, nhu cầu xây dựng nhà ở tại địa phương này rất lớn nên quận đã áp dụng nhiều cách làm linh động, qua đó rút ngắn thời gian cấp giấy phép xây dựng từ 15 ngày (theo quy định) xuống còn 12 ngày. Ngoài ra, tại những khu dân cư đã có quy hoạch chi tiết, quận đang thí điểm duyệt hồ sơ xây dựng nhà qua mạng cho người dân trong vòng 3 ngày. “Điều này giúp nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính của quận, giảm đáng kể hồ sơ trễ hẹn”, ông Đào Gia Vượng thông tin.

Năm 2020, thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu vào nhóm 10 tỉnh, thành phố có Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) cao nhất. Trong đó, thành phố sẽ tập trung khắc phục các chỉ số thấp điểm như: Chỉ số về sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở, quản trị điện tử, quản trị môi trường, kiểm soát tham nhũng và trách nhiệm giải trình với người dân. Để đạt mục tiêu này, từ nay đến cuối năm, thành phố sẽ thực hiện nhiều giải pháp như: Tiến hành rà soát và phân loại hồ sơ, thủ tục hành chính theo từng lĩnh vực, dự án; đối với thủ tục hành chính liên quan đến nhiều sở, ngành phải xác định rõ sở, ngành nào chịu trách nhiệm chính để trình UBND thành phố cho ý kiến; xác định rõ quy trình, thời hạn xử lý hồ sơ hành chính và công bố công khai để người dân, doanh nghiệp giám sát...

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương quyết tâm làm hết sức mình để cải thiện chỉ số PAPI nói riêng và các chỉ số nền hành chính công nói chung. “Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải làm gương, tăng cường tiếp công dân, giải quyết thấu đáo nguyện vọng để người dân thêm niềm tin vào cơ quan công quyền”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Minh Châu nhấn mạnh.

Nguồn: Hà Nội mới

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)