Quảng Ninh: Phát huy sáng kiến của thanh niên trong cải cách hành chính

Thứ ba, 09/06/2020 15:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Với sự năng động, sáng tạo cùng với chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh đã có nhiều sáng kiến, ý tưởng, góp phần vào công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Tỉnh Đoàn và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh ký kết phối hợp về công tác hỗ trợ
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Ảnh: Bá Trinh (Tỉnh Đoàn)

Chương trình “Đoàn thanh niên tham gia cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử” được triển khai hiệu quả thông qua phong trào “Ba trách nhiệm” (trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với cộng đồng); nhân rộng hình mẫu “Người cán bộ, công chức trẻ giỏi, tận tụy sáng tạo, tình nguyện vì dân, vì doanh nghiệp”, tình nguyện làm việc ngày thứ 7, chủ nhật và hình thành các đội thanh niên xung kích hỗ trợ nhân dân giải quyết các thủ tục hành chính tại trung tâm hành chính công cấp huyện...

Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của thanh niên trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân tại khu dân cư trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2019-2025” do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tham mưu.

Triển khai Đề án này, Tỉnh Đoàn đã thành lập các đội thanh niên tình nguyện xung kích ở tất cả các cơ sở đoàn. Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cấp tỉnh được bố trí 3 người/ngày trực và hỗ trợ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần.

Ở cơ sở, 13/13 đơn vị đã thành lập mới, duy trì hoạt động 168 đội hình thanh niên tình nguyện tại các xã, phường với 1.112 tình nguyện viên làm nhiệm vụ trực tại các trung tâm hành chính công cấp huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, đến các địa bàn dân cư tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.


Các ĐVTN thực hiện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Các đơn vị cũng đã tổ chức 114 buổi tuyên truyền, hướng dẫn cho trên 9.900 lượt người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; biên soạn, in ấn, phát hành 15.264 ấn phẩm tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính và những bước sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; phối hợp, hỗ trợ thực hiện 49.791 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Để hỗ trợ người dân đến làm thủ tục hành chính, Huyện Đoàn Ba Chẽ đã bố trí lực lượng ĐVTN vào các ngày thứ 3, thứ 6 hằng tuần làm nhiệm vụ trực tại Trung tâm Hành chính công huyện, hướng dẫn người dân kê khai thủ tục hành chính, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục nhanh gọn, giảm chi phí, không mất thời gian đi lại.

Anh Lê Minh Đạt, Bí thư Huyện Đoàn Ba Chẽ, cho biết: Huyện Đoàn đã thành lập được 9 đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Huyện Đoàn mở các lớp tập huấn cho ĐVTN trên địa bàn về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, quy trình và các giấy tờ cần thiết của từng thủ tục hành chính. Nhờ có sự trợ giúp của các ĐVTN, người dân đã dần thành thạo khi kê khai các thủ tục qua máy tính, kê khai tại nhà, rất thuận tiện, không mất thời gian đi lại.


ĐVTN huyện Ba Chẽ hỗ trợ, hướng dẫn cán bộ, nhân dân xã Thanh Sơn thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến.

Những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đang ngày càng phát huy, được người dân hưởng ứng tích cực, số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông qua môi trường mạng ngày càng tăng. Tính đến hết tháng 5 năm nay, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã hỗ trợ 7.665 hồ sơ cho công dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tăng 58% so với tháng 4/2020.

Các cấp bộ Đoàn còn tổ chức tuyên truyền về chỉ số PAPI, dịch vụ công trực tuyến cho trên 51.000 người dân; tổ chức các hội thi kỹ năng, giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến, thông qua hình thức sân khấu hóa để người dân dễ tiếp thu, tiếp cận các nội dung…

Tỉnh Đoàn phấn đấu có 100.000 ĐVTN, người dân, doanh nghiệp được tuyên truyền, hướng dẫn về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và có tài khoản công dân điện tử. Riêng đội hình thanh niên tình nguyện cấp tỉnh phấn đấu giải quyết 3.000 - 4.000 hồ sơ trong năm 2020.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của Đề án, Tỉnh Đoàn đã hình thành đường dây nóng tiếp nhận và hướng dẫn thông tin từ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã do đồng chí thường trực đoàn các cấp phụ trách, trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến bằng điện thoại thông minh, máy tính. Tỉnh Đoàn phấn đấu mỗi năm hỗ trợ giải quyết từ 20.000-50.000 hồ sơ thủ tục hành chính mức độ 3, 4 do thanh niên đảm nhận; đến năm 2025 có từ 50% số hộ gia đình trở lên có ít nhất 1 người trong gia đình biết sử dụng máy tính và khai thác internet.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)