Chủ tịch UBND quận 3 Võ Khắc Thái cho biết, trong năm 2018, quận 3 tiếp nhận 174.478 hồ sơ; đã giải quyết đúng hạn 174.403 (99,99%), quá hạn chín hồ sơ, đang giải quyết 165 hồ sơ và đã ban hành chín thư xin lỗi. Kết quả này được duy trì trong quý I-2019 khi chỉ có một hồ sơ trễ hạn. Về thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký mã số thuế liên thông cùng lúc, trong quý I-2019 tiếp nhận 2.027 hồ sơ, số hồ sơ được giải quyết trong bốn giờ làm việc đạt 2.021 hồ sơ (99,7%), trong đó có 129 hồ sơ nộp trực tuyến (6,3%).
UBND quận 3 đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục nghiên cứu rút ngắn 25% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, như rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ năm ngày xuống còn bốn giờ. Đối với cấp phường, thí điểm giải quyết thủ tục hành chính theo thời gian rút ngắn như: Đăng ký kết hôn từ ba ngày còn hai ngày; xác nhận đơn cấp lại thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện từ 6,5 ngày còn một ngày; xác nhận đơn đề nghị miễn học phí, tiền cơ sở vật chất từ 15 ngày còn một ngày; xác nhận đơn gia hạn nợ xóa đói, giảm nghèo từ bảy ngày còn bốn ngày; xác nhận hộ nghèo vay vốn từ bảy ngày còn bốn ngày; khai tử không quá 30 phút…
Để có thể làm nhanh nhất thủ tục hành chính với người dân, từ cấp quận đến cấp phường ở quận 3 đều bố trí cán bộ, công chức làm việc ngoài giờ hành chính. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả làm việc thêm từ 17 giờ đến 18 giờ chiều thứ hai, thứ ba hằng tuần; bộ phận sao y-chứng thực-hộ tịch kéo dài thời gian làm việc thêm đến 12 giờ 30 phút buổi sáng hoặc đến 18 giờ buổi chiều…
Mới đây, quận 3 đã ra mắt trang thông tin trên ứng dụng Zalo nhằm tạo sự tương tác cho người dân tham gia cùng chính quyền giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính, các vấn đề phát sinh trên địa bàn quận. Bên cạnh đó còn giúp chính quyền nâng cao hiệu lực, gắn với mục tiêu xây dựng đô thị thông minh của TP Hồ Chí Minh nói chung và của quận 3 nói riêng.
Theo đó, người dân khi làm giấy tờ tại các cơ quan hành chính của quận, chỉ cần vào tài khoản “Quận 3 trực tuyến”, chọn tra cứu bằng mã hồ sơ hay quét mã QR sẽ nhận được thông tin hồ sơ nhanh chóng. Thông tin bao gồm phòng, ban thụ lý hồ sơ, tình trạng xử lý, ngày nhận kết quả,… giúp người dân an tâm hơn khi biết rõ về tình hình hồ sơ của mình.
Ứng dụng Zalo còn là kênh tương tác để người dân gửi tin nhắn, gọi điện phản ánh, kiến nghị đến chính quyền quận và phía chính quyền sẽ tiếp cận nhanh để xử lý, phản hồi các ý kiến. Qua kênh này, các thông tin an sinh xã hội, chính sách mới cũng được cập nhật tức thời, đầy đủ đến người dân.
Dù mới vận hành được một thời gian ngắn, nhưng theo đánh giá của UBND quận 3, kênh dịch vụ công này được tích hợp nhiều tính năng ưu việt, nổi trội, giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác với chính quyền quận một cách thuận tiện, nhanh chóng nhất và hoàn toàn miễn phí. Hy vọng, mô hình cải cách hành chính trên Zalo sẽ góp phần giúp quận 3 thực hiện triệt để công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ để phục vụ người dân hiệu quả theo đúng chủ trương mà lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã đề ra vào đầu năm 2019: “Đột phá cải cách hành chính phải chạm đến trái tim của người dân”…
Theo Nhân dân điện tử