Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Đẩy mạnh CCHC, tăng chỉ số niềm tin của nhân dân

Thứ tư, 08/05/2019 15:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng chỉ số niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, huyện Vĩnh Tường đã có nhiều đột phá trong CCHC, vươn lên top đầu những địa phương có chỉ số CCHC cao nhất của tỉnh.

Cán bộ bộ phận một cửa xã Lý Nhân (Vĩnh Tường) giải quyết TTHC nhanh gọn cho tổ chức và công dân. Ảnh: Trường Khanh

11 giờ trưa, UBND xã Vũ Di khá đông người dân đến giao dịch. Vừa nhận kết quả chứng thực từ bộ phận “một cửa” của xã, chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Yên Nhiên cho biết: "Tôi đến UBND xã để xin xác nhận hồ sơ xin việc; so với trước, một số TTHC được rút ngắn, đơn giản hơn; tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ niềm nở, tận tình dù phải làm việc cả buổi trong thời tiết oi nóng của mùa hè. Những hồ sơ giấy tờ công dân còn thiếu, nội dung chưa hiểu, cán bộ chuyên môn nhiệt tình giải thích, hướng dẫn chu đáo".

Đồng chí Nguyễn Xuân Thủy, Chủ tịch UBND xã Vũ Di cho biết: “Ngay từ đầu năm, xã chủ động xây dựng kế hoạch nâng cao chỉ số CCHC; quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản, quy định mới của Nhà nước và mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng việc cải cách TTHC đến từng CB, CC; thường xuyên rà soát, xem xét, kiến nghị cấp trên loại bỏ giấy tờ, thủ tục không phù hợp; xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà, nhũng nhiễu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ. UBND xã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả phần mềm dùng chung cho bộ phận “một cửa”; quản lý và điều hành hòm thư công vụ; quản lý hộ tịch… giúp cán bộ, công chức nhanh chóng thông kê, xử lý các thủ tục và lãnh đạo theo dõi quy trình thực hiện trên các lĩnh vực. Các trang thiết bị như máy tính, máy in, tủ đựng tài liệu… được đầu tư đầy đủ bảo đảm số lượng phục vụ công việc. Cùng với đó, xã chú trọng giáo dục, rèn luyện CB, CC về tác phong, lề lối làm việc đúng giờ, thân thiện trong giải quyết TTHC.

Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, một trong các khâu đột phá, thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương, thời gian qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Vĩnh Tường quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết các TTHC. Trong bảng xếp hạng chỉ số CCHC năm 2018 của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, huyện Vĩnh Tường có chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đứng thứ 2 toàn tỉnh.

Để có được kết quả trên, Vĩnh Tường đã chủ động đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của UBND huyện; bố trí cán bộ có năng lực, kỹ năng tiếp công dân, trực tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ giấy tờ của công dân. Đồng thời, đơn giản hóa quy trình giải quyết công việc, phân cấp trách nhiệm rõ ràng, công khai, minh bạch, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Quý I, năm 2019, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện đã tiếp nhận hơn 5.800 hồ sơ liên quan đến các lĩnh vực tư pháp, tài chính, kế hoạch đầu tư, lao động, thương binh và xã hội, trong đó, tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 95%.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bằng, Trưởng phòng Nội vụ huyện Vĩnh Tường cho biết: “Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của việc đổi mới CCHC, hàng năm, trên cơ sở UBND tỉnh công bố các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã, UBND huyện Vĩnh Tường đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị niêm yết công khai, minh bạch, đầy đủ các TTHC tại trụ sở làm việc, đồng thời, đăng tải công khai trên Cổng thông tin giao tiếp điện tử của huyện, tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi tra cứu và áp dụng trong quá trình thực hiện các TTHC.

Cùng với đó, chú trọng công tác kiểm tra việc thực hiện, các hoạt động kiểm soát TTHC, kịp thời nắm bắt tình hình triển khai hoạt động kiểm soát TTHC tại các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn; chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót trong hoạt động kiểm soát TTHC; ngăn chặn các trường hợp tự đặt ra TTHC, hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật hoặc chậm trễ trong việc giải quyết TTHC, gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu đối với cá nhân, tổ chức trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Không dừng lại đó, đích thân các đồng chí lãnh đạo huyện thường xuyên bám sát địa bàn, tổ chức nhiều buổi đối thoại với nhân dân, nhất là đối với những lĩnh vực nhạy cảm như: Đền bù, giải phóng mặt bằng, xử lý vi phạm đất đai, tài nguyên môi trường… Đặc biệt, ở huyện Vĩnh Tường, người dân, tổ chức gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến hồ sơ, thủ tục ở lĩnh vực nào, nếu cần có thể trực tiếp lên phòng làm việc của đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực đó để được tư vấn, hướng dẫn, giải thích tận tình chu đáo – điều mà chưa phải địa phương nào cũng làm được.


Theo báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)