Nghiệm thu Đề tài "Nghiên cứu kinh nghiệm thực tiễn lập quy hoạch đô thị phục vụ công tác đào tạo"

Thứ năm, 01/11/2018 11:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 31/10/2018, Bộ Xây dựng đã tổ chức nghiệm thu Đề tài "Nghiên cứu kinh nghiệm thực tiễn lập quy hoạch đô thị phục vụ công tác đào tạo" do Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (Viện VIUP) chủ trì thực hiện. Th.S Vương Anh Dũng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc - Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu. 

Toàn cảnh Hội nghị nghiệm thu

Tại hội nghị, TS. KTS Nguyễn Trung Dũng - chủ nhiệm đề tài đã trình bày khái quát báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu. Theo đó, trong các nguyên nhân hạn chế chất lượng công tác quy hoạch đô thị tại Việt Nam, thì yếu tố con người, trong đó công tác đào tạo nhân lực phải kể đến đầu tiên. Nội dung và phương pháp đào tạo truyền thống đã không cung cấp đủ và kịp thời các kỹ năng và kiến thức cần thiết cho các kiến trúc sư, kiến trúc sư quy hoạch để bắt kịp với tốc độ phát triển đô thị nhanh chóng và các thay đổi căn bản của công tác quy hoạch trong bối cảnh kinh tế thị trường, trong đó vai trò của đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài ngày càng trở nên quan trọng. Vì vậy, việc nghiên cứu kinh nghiệm thực tiễn lập quy hoạch đô thị phục vụ công tác đào tạo để có cái nhìn tổng quan và định hướng phát triển công tác đào tạo kiến trúc sư (KTS), kiến trúc sư quy hoạch đô thị (KTSQHĐT), kỹ sư quản lý đô thị (KSQLĐT) phù hợp với xu thế của thời đại cũng như đúc kết tổng hợp quy trình, nội dung các bước lập quy hoạch đô thị trong thực tế để đưa vào giáo trình giảng dạy đại học chuyên ngành Quy hoạch đô thị là cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả và tính thực tiễn, hạn chế các bất cập của chương trình đào tạo KTS, KTSQH, KSQLĐT hiện nay.

Đề tài có mục tiêu nghiên cứu tổng kết quy trình và nội dung các bước lập đồ án quy hoạch đô thị trong thực tiễn để điều chỉnh tài liệu giảng dạy phương pháp lập quy hoạch đô thị cho sinh viên chuyên ngành đào tạo KTS, KTSQH và KSQLĐT và đề xuất bổ sung, hoàn thiện giáo trình đào tạo một số môn học liên quan.

Nhận xét về kết quả đề tài, chuyên gia phản biện của Hội đồng - TS. KTS Đỗ Tú Lan - nguyên Phó Cục trưởng Cục phát triển đô thị và TS. Trương Văn Quảng - chuyên gia Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam đánh giá cao nỗ lực và công sức của đơn vị thực hiện đề tài đã hoàn thành các nội dung nghiên cứu công phu với phạm vi rộng. Tuy nhiên Báo cáo cần phân tích sâu hơn và có nội dung cập nhật sát với nhu cầu cuộc sống xã hội hiện nay cũng như hội nhập quốc tế, thì sản phẩm nghiên cứu sẽ cho kết quả tốt hơn.

Đánh giá chung của Hội đồng cho rằng về cơ bản Đề tài đã có một khối lượng nghiên cứu lớn, nhiều tài liệu tham khảo thực tế, dẫn luận lý thuyết và cơ sở pháp lý. Tại Hội đồng nghiệm thu, các ý kiến góp ý cũng chỉ ra một số hạn chế trong báo cáo như: đề tài chưa làm rõ đối tượng sử dụng kết quả nghiên cứu, ví dụ là các trường đại học có đào tạo chuyên ngành quy hoạch đô thị tham khảo để đổi mới hay để Bộ Xây dựng ban hành quy định nội dung đào tạo quy hoạch đô thị của các trường đại học trên cả nước; chưa nhận dạng và làm rõ các vấn đề thực tiễn là gì, quy hoạch đô thị đang thiếu thực tiễn là gì…

Phát biểu kết luận, Th.S Vương Anh Dũng - Chủ tịch Hội đồng nhất trí với ý kiến của các chuyên gia phản biện và các thành viên Hội đồng, đánh giá báo cáo nhiệm vụ khoa học đã hoàn thành theo đề cương nhiệm vụ được duyệt; phần nghiên cứu nghiêm túc, thu thập đầy đủ dữ liệu thực tiễn tại các địa phương thuộc địa bàn nghiên cứu; cơ bản đảm bảo yêu cầu của một đề tài nghiên cứu khoa học. Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch Hội đồng đề nghị nhóm tác giả tiếp thu ý kiến của Hội đồng để hoàn thiện báo cáo đề tài.

Đề tài được Hội đồng nghiệm thu chấm điểm xếp loại Khá.


Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)