Nghiệm thu các nhiệm vụ do Viện Kiến trúc quốc gia thực hiện

Thứ sáu, 22/12/2023 15:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 21/12/2023, Bộ Xây dựng tổ chức Hội đồng Tư vấn đánh giá, nghiệm thu và thẩm tra kết quả thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu xây dựng Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) lĩnh vực kiến trúc, do Viện Kiến trúc quốc gia thực hiện, bao gồm: nghiên cứu xây dựng, biên soạn, soát xét TCVN 5065: Khách sạn - Tiêu chuẩn thiết kế; nghiên cứu xây dựng TCVN Công trình xanh - Hướng dẫn thiết kế - Phần 2: Nhà chung cư; nghiên cứu xây dựng TCVN Tòa án nhân dân - Tiêu chuẩn thiết kế - Phần 2: Tòa án nhân dân cấp huyện. Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Lê Minh Long - Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp

Về nhiệm vụ thứ nhất, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, mục tiêu xây dựng TCVN 5065: Khách sạn - Tiêu chuẩn thiết kế là đưa ra những yêu cầu kỹ thuật cơ bản khi thiết kế, xây dựng công trình khách sạn để đạt được sự thống nhất giữa cơ quan tư vấn thiết kế và chủ đầu tư, đồng thời giúp cơ quan quản lý có cơ sở khi thẩm định, xét duyệt. Tiêu chuẩn này áp dụng để thiết kế xây dựng mới hoặc cải tạo các công trình khách sạn trên toàn quốc. Tiêu chuẩn này không áp dụng cho các cơ sở ăn nghỉ du lịch khác.

Để xây dựng dự thảo tiêu chuẩn, nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu các văn bản pháp lý hiện hành liên quan; tham khảo nhiều tài liệu, quy chuẩn, tiêu chuẩn có liên quan trong và ngoài nước; khảo sát thực tế tại nhiều địa phương trên toàn quốc; lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia tại các hội thảo khoa học, hội thảo chuyên đề. Trong dự thảo tiêu chuẩn, ngoài các phần quy định chung còn có các phần yêu cầu thiết kế kiến trúc; yêu cầu về phòng cháy, chống cháy; về hệ thống kỹ thuật bên trong công trình (cấp - thoát nước; thu gom rác; cấp điện, thông gió và điều hòa không khí; thang máy; công tác hoàn thiện...

Về dự thảo TCVN Công trình xanh - Hướng dẫn thiết kế - Phần 2: Nhà chung cư, nhóm nghiên cứu cho biết: Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu thiết kế nhà chung cư (bao gồm cả nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp) nhằm đáp ứng tiêu chí đánh giá công trình xanh phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Về dự thảo TCVN Tòa án nhân dân - Tiêu chuẩn thiết kế - Phần 2: Tòa án nhân dân cấp huyện, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, mục tiêu của Tiêu chuẩn này nhằm đạt được sự thống nhất giữa cơ quan tư vấn thiết kế và chủ đầu tư khi xây dựng công trình Trụ sở tòa án nhân dân đồng thời giúp cơ quan quản lý có cơ sở khi thẩm định, xét duyệt các dự án đầu tư xây dựng; tạo cơ sở cho việc bố trí, quản lý sử dụng trụ sở làm việc của Tòa án nhân dân cấp huyện đảm bảo hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả. Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu chung trong thiết kế khi xây dựng mới hoặc cải tạo trụ sở Tòa án nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương.

Tại cuộc họp, các chuyên gia, thành viên Hội đồng nhất trí với lý do, sự cần thiết xây dựng các dự thảo Tiêu chuẩn nêu trên, đồng thời đánh giá nhóm nghiên cứu đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo đề cương được duyệt và đảm bảo tiến độ theo yêu cầu; hồ sơ nghiệm thu đầy đủ, tuân thủ đúng các quy định hiện hành; cách tiếp cận và phương pháp thực hiện nhiệm vụ phù hợp; các dự thảo Tiêu chuẩn có bố cục hợp lý, đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, các chuyên gia thành viên Hội đồng cũng nêu ra một số nội dung cần hoàn thiện đối với từng dự thảo Tiêu chuẩn. Cụ thể: lưu ý chỉnh sửa rõ nét hơn một số hình vẽ, biểu đồ; sử dụng chính xác và thống nhất các thuật ngữ được sử dụng trong các dự thảo Tiêu chuẩn; rà soát Thư mục tài liệu tham khảo, tài liệu viện dẫn đảm bảo phù hợp hơn.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Lê Minh Long tổng hợp những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, thành viên Hội đồng, đồng thời bổ sung một số ý kiến và đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp thu đầy đủ, khẩn trương chỉnh sửa, biên tập, nâng cao hơn nữa chất lượng các Báo cáo thuyết minh và dự thảo các Tiêu chuẩn; nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ các nhiệm vụ để thực hiện các bước tiếp theo theo quy định.

Hội đồng nhất trí bỏ phiếu nghiệm thu các nhiệm vụ, với kết quả đều đạt loại Khá.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)