Nghiệm thu Nhiệm vụ Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ do trường Đại học Xây dựng Hà Nội thực hiện

Thứ năm, 08/12/2022 17:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 8/12/2022, Bộ Xây dựng tổ chức Hội đồng Tư vấn đánh giá, nghiệm thu Nhiệm vụ nghiên cứu “Hướng dẫn thiết kết cấu bê tông và bê tông cốt thép chịu lửa - Nguyên tắc đảm bảo khả năng chịu lửa và khả năng bảo toàn”, do nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Xây dựng Hà Nội thực hiện. Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) Lê Minh Long - Chủ tịch Hội đồng, chủ trì cuộc họp.


PGS.TS. Nguyễn Trường Thắng báo cáo trước Hội đồng

Tại cuộc họp, thay mặt nhóm nghiên cứu, PGS.TS. Nguyễn Trường Thắng cho biết, tài liệu hướng dẫn được xây dựng dựa trên tài liệu hướng dẫn của Liên bang Nga cho STO 36554501-006-2006 về tính toán khả năng chịu lửa và khả năng bảo toàn; được Bộ Xây dựng giao cho Trường Đại học Xây dựng Hà Nội thiết lập, hiệu chỉnh theo hệ thống tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam.

Tài liệu này hướng dẫn chi tiết cho TCVN “Kết cấu bê tông và bê tông cốt thép - Nguyên tắc đảm bảo khả năng chịu lửa và khả năng bảo toàn” với các nội dung tính toán về khả năng chịu lửa khi xảy ra cháy và khả năng bảo đảm an toàn sau cháy của kết cấu bê tông cốt thép, các quy định chi tiết các hướng dẫn này, thí dụ tính toán và các khuyến nghị cần thiết cho thiết kế. Tài liệu dành cho kỹ sư thiết kế kết cấu và sinh viên ngành Kỹ thuật xây dựng của các trường Đại học và Cao đẳng đào tạo về xây dựng.

PGS.TS. Nguyễn Trường Thắng cho biết, hướng dẫn thiết kế trong tài liệu này không bao gồm việc xác định nhiệt độ trong các kết cấu bê tông cốt thép, do tính toán nhiệt kỹ thuật thường được thực hiện bằng máy tính để giải quyết vấn đề truyền nhiệt giữa các khối lượng vật chất với hệ số dẫn nhiệt khác nhau thông qua phương pháp số. Đối với các kích thước khác của bản, tường, dầm và cột, được phép ngoại suy để xác định nhiệt độ.

Tài liệu đưa ra định nghĩa về giới hạn chịu lửa về mất khả năng chịu lực của các cấu kiện cơ bản bê tông cốt thép và cung cấp các thí dụ để tính toán và kiểm tra giới hạn chịu lửa cần thiết về mất khả năng chịu lực. Hệ đo lường SI được sử dụng trong tài liệu hướng dẫn thiết kế này, trong đó đơn vị của lực là newton (N) hoặc bằng kilonewton (kN); của kích thước hình học là mm (đối với tiết diện) hoặc m (đối với các kích thước khác của cấu kiện); của tải trọng và nội lực phân bố là kN/m hoặc N/mm; của ứng suất, cường độ, mô-đun đàn hồi là megapascals (MPa). Do 1 MPa=1N/mm2, khi được sử dụng trong các công thức và thí dụ tính toán, đơn vị MPa được chuyển về N/mm.


Toàn cảnh cuộc họp

Nhất trí cao với sự cần thiết xây dựng, ban hành tài liệu nhằm hướng dẫn áp dụng TCVN “Kết cấu bê tông và bê tông cốt thép - Nguyên tắc đảm bảo khả năng chịu lửa và khả năng bảo toàn”, Hội đồng cũng đánh giá cao công sức, nỗ lực của nhóm nghiên cứu trong quá trình thực hiện đồng thời có nhiều ý kiến thiết thực giúp nhóm nghiên cứu nâng cao hơn nữa chất lượng báo cáo tổng kết và sản phẩm của Nhiệm vụ.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Lê Minh Long tổng hợp các ý kiến đóng góp của các chuyên gia thành viên Hội đồng, đề nghị nhóm nghiên cứu xem xét, tiếp thu đầy đủ, khẩn trương hoàn thiện báo cáo tổng kết và tài liệu hướng dẫn kỹ thuật, trình lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét, quyết định.

Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng nhất trí bỏ phiếu nghiệm thu Nhiệm vụ, với kết quả đạt loại Khá.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)