Nghiệm thu các đề tài của Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng - CONINCO

Thứ năm, 23/07/2015 11:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/7/2015, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây do TS. Nguyễn Trung Hòa - Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng đã họp nghiệm thu hai đề tài do CONINCO chủ trì thực hiện.

TS. Nguyễn Trung Hòa chủ trì cuộc họp

Thay mặt nhóm tác giả, TS. Nguyễn Đình Đào đã báo cáo trước Hội đồng kết quả thực hiện và nội dung sản phẩm của cả hai đề tài.

Về đề tài TC 01-13 “Biên soạn Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về giàn giáo, ván khuôn trong xây dựng”, qua nghiên cứu khảo sát tình hình sản xuất và sử dụng giàn giáo, ván khuôn trong nước, kết hợp tham khảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan của quốc tế (hệ thống tiêu chuẩn của châu Âu, Mỹ, Nga, Nhật Bản) và Việt Nam, đồng thời được sự hỗ trợ chuyên môn của Bộ Xây dựng, của các chuyên gia Nhật Bản đến từ các công ty đối tác, nhóm đã nghiên cứu và hoàn thành việc biên soạn Dự thảo Quy chuẩn, với đối tượng áp dụng là tất cả các tổ chức, cá nhân có liên quan tới sản xuất, phân phối, thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu và tháo dỡ giàn giáo, ván khuôn. Trong các quy định kỹ thuật đối với giàn giáo, một số khâu quan trọng như thiết kế lắp dựng, nhóm biên soạn đã nghiên cứu đề xuất các yêu cầu rất cụ thể, chi tiết về hồ sơ thiết kế, sức chịu tải, xử lý nền móng, cấu tạo của hệ thốnggiàn giáo với hai nội dung - bố trí thang leo và bố trí cầu thang, nhằm đáp ứng tốt nhấvt yêu cầu chung là đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng.

Nhận xét về Dự thảo, Hội đồng cơ bản đánh giá cao nỗ lực và chuyên môn của nhóm biên soạn và cho rằng sản phẩm nghiên cứu của đề tài sẽ góp phần nâng cao mức độ an toàn cho các công trình xây dựng, giảm giá thành công trình, và quan trọng nhất là giảm thiểu rủi ro, tai nạn trong thi công xây dựng.

Về đề tài TC 84-13 “Lập danh mục các tiêu chuẩn có liên quan đến giàn giáo, ván khuôn trong lĩnh vực xây dựng dân dụng & công nghiệp dựa trên các tiêu chuẩn nước ngoài” - theo báo cáo của TS. Đào - nhóm đã tập hợp 213 tiêu chuẩn về lĩnh vực liên quan của các nước trên thế giới như châu Âu (nhóm tiêu chuẩn EN), Anh ( nhóm tiêu chuẩn BS), Mỹ (nhóm tiêu chuẩn ASTM), Nhật (nhóm tiêu chuẩn JIS), Nga (nhóm tiêu chuẩn GOST), các tiêu chuẩn ISO…; tổng hợp cơ sở lý luận của việc lựa chọn cũng như tiêu chí lựa chọn, qua đó đề xuất danh mục tiêu chuẩn nước ngoài cần chuyển dịch sang TCVN trong thời gian tới. Đề tài được thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng, an toàn cho công trình, tiến tới hội nhập quốc tế trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài của ngành Xây dựng Việt Nam.

Về đề tài này, Hội đồng đánh giá rất cao khối lượng và kết quả công việc nhóm biên soạn đã thực hiện. Bên cạnh đó, để nâng cao tính khả thi, tính ứng dụng của đề tài, Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến, trong đó nhấn mạnh tới cơ sở lựa chọn các tiêu chuẩn nước ngoài để phù hợp với thực tế xây dựng của nước ta, phù hợp điều kiện kinh tế cụ thể.

Phát biểu trong cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng - TS. Nguyễn Trung Hòa lưu ý nhóm biên soạn nghiên cứu tiếp thu các ý kiến và khẩn trương chỉnh sửa dự thảo Quy chuẩn và dự thảo Danh mục theo các ý kiến đóng góp. Riêng đối với dự thảo Quy chuẩn, TS. Hòa đề nghị nhóm bổ sung thêm giải trình về cơ sở lập quy định kỹ thuật cho giàn giáo, ván khuôn; và cùng Vụ KHCN & Môi trường rà soát chỉnh sửa lần nữa trước khi Bộ Xây dựng xin ý kiến các Bộ ngành liên quan, và trình Bộ Khoa học & Công nghệ thẩm định.

Hai đề tài được Hội đồng nhất trí thông qua với kết quả xếp loại Khá.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)