Nghiệm thu Đề tài: “Biên soạn sổ tay hướng dẫn quy hoạch chiếu sáng đô thị”

Thứ năm, 23/07/2015 09:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 22/7/2015 tại Trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tổ chức nghiệm thu các kết quả của Đề tài “Biên soạn sổ tay hướng dẫn quy hoạch chiếu sáng đô thị” do Công ty Cổ phần tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO) thực hiện. TS. Nguyễn Trung Hòa - Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.

Báo cáo các kết quả thực hiện Đề tài ““Biên soạn sổ tay hướng dẫn quy hoạch chiếu sáng đô thị”, thay mặt nhóm nghiên cứu, Chủ nhiệm đề tài TS.KTS Lương Thị Ngọc Huyền đã trình bày chi tiết về các nội dung của Đề tài. Theo đó, nhóm đề tài đã tiến hành nghiên cứu tài liệu trong nước và nước ngoài, bao gồm hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành của Việt Nam liên quan đến việc lập quy hoạch chiếu sáng đô thị, các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong nước về thiết kế chiếu sáng đô thị, các hướng dẫn thiết kế, quy hoạch chiếu sáng cảnh quan đô thị của nước ngoài. Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành xây dựng sổ tay hướng dẫn, với ý tưởng lồng ghép kiến trúc cảnh quan và hạ tầng chiếu sáng đô thị nhằm bổ sung các khuyến nghị về chiếu sáng cảnh quan đô thị, cung cấp các thông tin, kiến thức cơ bản về chiếu sáng đô thị cho các kiến trúc sư, cung cấp kiến thức cơ bản về thiết kế đô thị cho các kỹ sư điện. Nội dung chính của sổ tay là: hướng dẫn thiết kế quy hoạch chiếu sáng đô thị: thiết kế chiếu sáng đường phố, thiết kế chiếu sáng các khu vực chức năng trong đô thị, thiết kế chiếu sáng công trình đặc biệt trong đô thị; hướng dẫn thiết kế chiếu sáng: thiết kế chiếu sáng cho đồ án quy hoạch đô thị, thiết kế chiếu sáng cho đồ án thiết kế đô thị.

Đánh giá về cuốn sổ tay hướng dẫn quy hoạch chiếu sáng đô thị - kết quả của Đề tài, các chuyên gia phản biện và các thành viên Hội đồng đều đánh giá cao tính khoa học và thực tiễn của tài liệu này, đồng thời cho rằng đây là tài liệu rất hữu ích đối với các kiến trúc sư, dễ hiểu, dễ thực hiện.

Với nội dung phong phú, tính hệ thống cao, cuốn sổ tay hướng dẫn quy hoạch đô thị do nhóm tác giả của Công ty Coninco biên soạn có sự kết hợp của nhiều chuyên ngành khác nhau về kiến trúc, cảnh quan môi trường, hạ tầng và kỹ thuật chiếu sáng, cập nhật các công nghệ chiếu sáng tiên tiến trong nước và nước ngoài.

Bên cạnh những ưu điểm trên, các chuyên gia của Hội đồng cũng đóng góp nhiều ý kiến để nhóm tác giải hoàn thiện sản phẩm của Đề tài, trong đó có các ý kiến đề nghị chỉnh sửa một số khái niệm, thuật ngữ chuyên ngành, rà soát lược bỏ những nội dung còn rườm rà, không phù hợp với Việt Nam do tham khảo từ tài liệu nước ngoài, nhấn mạnh hơn về chiếu sáng tiết kiệm điện, bổ sung thêm hình ảnh minh họa…

Phát biểu kết luận, TS. Nguyễn Trung Hòa đã tóm tắt các ý kiến góp ý của các chuyên gia phản biện và các thành viên của Hội đồng, đề nghị nhóm tác giả tiếp thu và hoàn thiện sản phẩm. Theo đó, Hội đồng đánh giá tốt nội dung của cuốn sổ tay hướng dẫn quy hoạch chiếu sáng đô thị của nhóm tác giả, các thông tin trong sổ tay cơ bản rất hữu ích cho các kiến trúc sư trong công tác thiết kế quy hoạch chiếu sáng đô thị. Tuy nhiên, nhóm tác giả cũng cần biên tập lại nội dung của cuốn sổ tay, làm rõ thêm nội dung và quy cách thiết kế quy hoạch chiếu sáng đô thị trong đồ án quy hoạch đô thị và đồ án thiết kế đô thị, rà soát chuẩn hóa các ký hiệu, đơn vị để hoàn thiện cuốn sổ tay.

TS. Nguyễn Trung Hòa đề nghị, sau khi được hoàn thiện, Công ty (CONINCO) cho xuất bản cuốn sổ tay này để có thể phổ biến rộng rãi.

Kết quả của Đề tài “Biên soạn sổ tay hướng dẫn quy hoạch chiếu sáng đô thị” đã được Hội đồng nghiệm thu bỏ phiếu thông qua và đạt loại Xuất sắc./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)