Nghiệm thu Nhiệm vụ: Xây dựng kế hoạch triển khai quy hoạch các vùng kinh tế trọng điểm tính đến các yếu tố biến đổi khí hậu

Thứ hai, 20/07/2015 16:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 20/7/2015, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu Nhiệm vụ “ Xây dựng kế hoạch triển khai quy hoạch các vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) tính đến các yếu tố biến đổi khí hậu (BĐKH) - đề tài do Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn Quốc gia VIUP chủ trì thực hiện. TS. Nguyễn Trung Hòa, Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Toàn cảnh cuộc họp nghiệm thu

Báo cáo nội dung và kết quả thực hiện đề tài, thay mặt nhóm nghiên cứu, TS.KTS Lưu Đức Minh cho biết: Vùng KTTĐ Bắc Bộ, miền Trung, Nam Bộ và vùng ĐBSCL là 04 vùng KTTĐ có vị trí kinh tế - xã hội đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của cả nước, nơi tập trung những thành phố lớn, năng động như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ…Nhằm nhận diện những tác động của BĐKH tới quy hoạch của các khu vực, từ đó đề xuất kế hoạch lập cũng như điều chỉnh các quy hoạch cho các vùng, lồng ghép các vấn đề ứng phó BĐKH theo các kịch bản đã được thông qua trong Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó BĐKH toàn cầu và các kịch bản BĐKH và nước biển dâng tại Việt Nam là hết sức cấp thiết.

Nội dung điều chỉnh quy hoạch các vùng KTTĐ trong bối cảnh BĐKH dựa trên những căn cứ sau: đặc điểm nhận dạng các tác động, hậu quả có liên quan tới BĐKH tại các vùng KTTĐ; kết quả rà soát các nội dung quy hoạch có khả năng chịu ảnh hưởng từ BĐKH và nước biển dâng (nhất là đối với các vùng KTTĐ miền Trung và ĐBSCL); mức độ xem xét các yếu tố BĐKH trong đồ án quy hoạch xây dựng vùng và đồ án chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật (san nền, cấp thoát nước, giao thông…); và thời gian đồ án được phê duyệt.

Theo nhận xét chung của toàn Hội đồng, khối lượng công việc mà nhóm nghiên cứu đã hoàn thành rất lớn, số liệu phong phú cho 24 tỉnh thành của cả 04 vùng KTTĐ, qua đó thể hiện chuyên môn cao của đơn vị chủ trì VIUP - Viện đầu ngành trong lĩnh vực liên quan. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến để nhóm cô đọng và hoàn chỉnh đề tài của mình: cần tập trung phân tích sâu vào những yếu tố tác động chủ yếu nhất từ BĐKH đối với từng khu vực cụ thể; bổ sung đề xuất những biện pháp cấp bách ứng phó BĐKH cho những vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp, và những biện pháp dài hạn hơn cho những năm tới đây, tùy theo điều kiện tiềm lực, khả năng tài chính của từng địa phương.

Tổng hợp các ý kiến của Hội đồng, TS. Nguyễn Trung Hòa nhất trí đánh giá cao nỗ lực của nhóm nghiên cứu; đề nghị nhóm khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo kèm giải trình tiếp thu các ý kiến của Hội đồng trước tháng 10/2015; chú trọng tham khảo thêm các quy hoạch chuyên ngành của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông Vận tải… và ý kiến chuyên môn của Vụ Quy hoạch - Kiến trúc (Bộ Xây dựng).

Đề tài đã được Hội đồng thông qua với kết quả xếp loại Khá.


Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)