Nghiệm thu 02 nhiệm vụ khoa học của Viện Khoa học công nghệ xây dựng

Thứ năm, 16/07/2015 11:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15/7/2015, Hội đồng KHKT Bộ Xây dựng đã tổ chức nghiệm thu 02 nhiệm vụ khoa học cấp Bộ do Viện Khoa học và Công nghệ xây dựng thực hiện. TS. Nguyễn Trung Hòa - Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường làm Chủ tịch Hội đồng.

Báo cáo Hội đồng nghiệm thu về nội dung cơ bản của nhiệm vụ biên soạn Tiêu chuẩn “Thiết kế tiết kiệm năng lượng cho nhà và công trình công cộng”, Chủ nhiệm đề tài - Th.S Nguyễn Sơn Lâm cho biết, dự thảo Tiêu chuẩn Thiết kế tiết kiệm năng lượng cho nhà và công trình công cộng do nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học công nghệ xây dựng biên soạn dựa trên Tiêu chuẩn GB 50189-2005 của Trung Quốc với những điều chỉnh cho phù hợp điều kiện Việt Nam.

Tiêu chuẩn này đưa ra các yêu cầu và quy định liên quan đến hiệu quả năng lượng, áp dụng để thiết kế tiết kiệm năng lượng cho nhà và công trình công cộng, vừa đảm bảo các thông số môi trường trong nhà, vừa giảm tổng năng lượng tiêu thụ cho thông gió, điều hòa không khí và chiếu sáng.

Đánh giá về dự thảo Tiêu chuẩn “Thiết kế tiết kiệm năng lượng cho nhà và công trình công cộng”, các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng đánh giá cao tính cấp thiết của việc ban hành Tiêu chuẩn này và những cố gắng của nhóm tác giả, đồng thời đóng góp nhiều ý kiến để nhóm tác giả hoàn thiện Dự thảo tiêu chuẩn, trong đó có những vấn đề về thuật ngữ chuyên ngành, cách thức trình bày và lược bỏ một số nội dung không phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Về nội dung của nhiệm vụ biên soạn Tiêu chuẩn “Đặc trưng năng lượng tòa nhà – Yêu cầu năng lượng cho chiếu sáng”, thay mặt nhóm tác giả, TS. Phạm Đức Hạnh cho biết: Dự thảo Tiêu chuẩn “Đặc trưng năng lượng tòa nhà – Yêu cầu năng lượng cho chiếu sáng” được biên soạn trên cơ sở chuyển dịch Tiêu chuẩn Anh BS EN 15193 - 2007. Dự thảo tiêu chuẩn này cung cấp phương pháp đánh giá đặc trưng năng lượng dùng cho chiếu sáng của tòa nhà, cả về chiếu sáng tự nhiên và chiếu sáng nhân tạo.

Nhận xét về dự thảo Tiêu chuẩn “Đặc trưng năng lượng tòa nhà - Yêu cầu năng lượng cho chiếu sáng”, các chuyên gia của Hội đồng cho rằng: nhóm tác giả đã hoàn thành nhiệm vụ theo đề cương được duyệt. Dự thảo tiêu chuẩn được chuyển dịch trung thành với bản gốc, chất lượng dịch khá tốt. Tuy nhiên, các phụ lục về thông số đầu vào để tính toán trong dự thảo tiêu chuẩn là thông số của các nước châu Âu nên cần phải có sự nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam thì mới áp dụng được. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng cũng đóng góp các ý kiến đề nghị chỉnh sửa về bố cục, thuật ngữ và một số lỗi trong các bảng biểu, hình vẽ.

Phát biểu kết luận, TS. Nguyễn Trung Hòa đồng tình với các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng, và đề nghị các nhóm tác giả tiếp thu, hoàn chỉnh các thuyết minh và dự thảo tiêu chuẩn, gửi dự thảo tiêu chuẩn lấy ý kiến bằng văn bản của 05 đơn vị liên quan trước khi trình Bộ làm các thủ tục gửi Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

Cả hai nhiệm vụ khoa học nói trên đã được Hội đồng thông qua với kết quả xếp loại Khá.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)