Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ thống đỡ và nâng của cần trục tháp leo sàn phục vụ thi công nhà nhiều tầng có độ cao lớn”

Thứ tư, 24/12/2014 14:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/12/2014, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ thống đỡ và nâng của cần trục tháp leo sànphục vụ thi công nhà nhiều tầng có độ cao lớn” do nhóm đề tài trường Đại học Xây dựng thực hiện.TS. Nguyễn Trung Hòa – Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Ảnh: Toàn cảnh cuộc họp

Theo PGS.TS. Trương Quốc Thành - chủ nhiệm đề tài, đối với các công trình có độ cao lớn từ 120 – 150 m trở lên, quá trình thi công bắt buộc sử dụng cần truc tháp tự nâng nằm trên công trình (cần trục tháp leo sàn) với nhiều ưu điểm; nhất là không chiếm nhiều không gian thi công nên công nghệ này rất phù hợp môi trường chật hẹp, khi mật độ xây dựng xung quanh lớn (đặc biệt xây dựng nội đô).

Đề tài nhằm mục tiêu thiết lập cơ sở tính toán và đề xuất phương án thiết kế cải tạo cần trục tháp thông thường thành cần trục tháp leo sàn (nhằm tiết kiệm chi phí nhập khẩu thiết bị), do đó tính kinh tế và tính thực tiễn của đề tài rất cao. Dựa trên một số loại cần trục tháp đầu quay hiện đang được sử dụng rộng rãi trong nước với chiều cao nâng từ 80 -120 m, nhóm tác giả đã nghiên cứu thiết kế cải tạo thành cần trục tháp leo sàn có chiều cao nâng đến 150m phục vụ thi công xây nhà cao tầng kiểu bê tông cốt thép. Kết quả cụ thể, nhóm đã tiến hành thiết kế cải tạo cần trục tháp QTZ63 thành cần trục tháp leo sàn LS-QTZ63, với các thông số kỹ thuật đáp ứng yêu cầu quy định trong TCVN 4244:2005. Kết quả chế tạo và thử nghiệm cần trục trên giá thử cũng đã được trình bày cụ thể trước toàn Hội đồng

Các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều đánh giá rất cao tính khoa học và tính thực tiễn của đề tài, cũng như chuyên môn cao của nhóm tác giả. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến thiết thực, đặc biệt về vấn đề an toàn khi cần trục tháp vận hành, hoạt động. Liên quan tới một số tính toán tải trọng, các liên kết của giá đỡ với công trình…, Hội đồng đề xuất đưa thêm các khuyến cáo, khuyến nghị để tăng tính thuyết phục cho đề tài.

Kết luận cuộc họp, TS. Nguyễn Trung Hòa nhất trí hoàn toàn với Hội đồng, đề nghị nhóm tác giả hoàn thiện báo cáo trước tháng 2/2015 trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng hôm nay. Đề tài được toàn Hội đồng nhất trí nghiệm thu với kết quả xếp loại Xuất sắc.


Phòng TT-TL

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)