Chính sách bãi đỗ xe tại Nhật Bản

Thứ tư, 12/09/2012 21:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hiện nay ở hai thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, dân cư đông đúc nên cần một lượng lớn các phương tiện giao thông và hệ quả của nó là sự quá tải, gây ách tắc giao thông, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân. Bãi đỗ xe là một trong những nhu cầu không thể thiếu ở thành phố nhưng tình trạng bãi đỗ xe ở nước ta hiện nay phần lớn chưa đáp ứng được nhu cầu cũng như yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn. Cần tham khảo các nước tiên tiến trên thế giới về cách bố trí, xây dựng và tổ chức các bãi đỗ xe đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn. Sau đây là một ví dụ về chính sách bãi đỗ xe tại Nhật Bản.

Vai trò của Nhà nước

Nhà nước có vai trò ban hành pháp lệch Bãi đỗ xe nhằm tạo điều kiện cho giao thông đường bộ thuận lợi, bảo trì và nâng cao chức năng đô thị; bảo đảm các bãi đỗ xe cần thiết khi sử dụng ô tô bằng việc xây dựng bãi đỗ xe của chính quyền địa phương và doanh nghiệp tư nhân.

Quy định tiêu chuẩn kỹ thuật cho bãi đỗ xe ngoài đường quốc lộ có dienẹ tích là 500m2 trở lên bao gồm cấu trúc như: chiều cao lối ra vào của xe, đường xe chạy, phần để dành xe đỗ hay thiết bị như: tầng tránh nạn, khu vực phòng cháy, thiết bị thông gió, thiết bị chiếu sáng và báo động.

Hỗ trợ cho chính quyền địa phương, quốc gia ban hành hướng dẫn điển hình như: luật lệ bãi đỗ xe tiêu chuẩn hay các điều khoản về quản lý bãi đậu xe…

Vai trò của chính quyền địa phương

Để có một bãi đỗ xe đạt tiêu chuẩn thì chính quyền địa phương cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập khu vực xây dựng bãi đỗ xe như việc phải xác định khu vực xây dựng bãi đỗ xe, nỗ lực thực hiện các biện pháp cần thiết để xây dựng bãi đỗ xe trong các khu thương mại, khu trung tâm lân cận… Quyết định quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe phải đưa ra được các nội dung thự hiện như: phương châm cơ bản, năm mục tiêu và lượng mục tiêu, chính sách liên quan đến xây dnựg bãi đỗ xe, quy hoạch xây dựng bãi đậu xe ven đường chủ yếu, xây dựng thiết bị đỗ xe theo quy định khu vực; xây dnựg bãi đỗ xe quy hoạch thành phố thiết lập để đáp ứng nhu cầu đỗ xe ô tô thời gian dài trong khu vực xây dnựg bãi đỗ xe.

Trường hợp xây dựng ngầm dưới đường bộ hay công viên thì cho phép người quản lý đường bộ và người quản lý công viên chiếm hữu và khai thác. Bên cạnh đó, mỗi bãi đỗ xe đều phải đưa ra các lệnh chỉ dẫn để yêu cầu thực hiện các biện pháp cần thiết để chấn chỉnh người quản lý bãi xe ven đường đối với vi phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh hay không phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật bãi đỗ xe.

Vai trò của tư nhân

Không chỉ có Nhà nước và chính quyền địa phương mới có vai trò tạo ra bãi đỗ xe mà tư nhân cũng đóng vai trò quan trọng không thể thiếu đó là thiết lập ra cơ sở đậu xe bắt buộc và bãi đỗ xe ven dường (hay gọi là bãi đỗ xe báo cáo).

Thiết lập cơ sở đậu xe bắt buộc: đối với toà nhà lớn ở mức phát sinh nhu cầu đỗ xe, chỉ toà nhà khi xây mới có nghĩa vụ phải xây dnựg bãi đỗ xe . Quy định số xe bắt buộc dựa vào quy mô thành phố, địa điểm xây dựng công trình kiến trúc, diện tích sử dụng/sàn. Cụ thể số lượng thiết lập do chính quyền địa phương quy định bằng pháp lệnh dựa trên tình hình giao thông khu vực.

Ví dụ về số xe bắt buộc dựa theo pháp lệnh về bãi đỗ xe tiêu chuẩn

- Trường hợp thành phố có dân số 1 triệu dân trở lên, văn phòng nằm trong khu vực xây dựng bãi đỗ xe: mỗi 200m2 diện tích sàn là 1 xe.

- Trường hợp thành phố có dân số ít hơn 500 ngàn dân, chợ bán buôn nằm trong khu thương mại: mỗi 150m2 diện tích sàn là 1 xe.

- Bãi đỗ ven đường (bãi đỗ xe báo cáo) tức là bãi đỗ xe mà doanh nghiệp tư nhân tuỳ ý xây dựng dựa trên quy hoạch bãi đỗ xe: đối với bãi đỗ xe có diện tích phần dùng để đỗ xe vượt quá 500m2 (khoảng 30 xe) thì đòi hỏi phải phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật. Hơn nữa đơn vị thu phí phải báo cáo cho thống đốc các tỉnh, thành. Người quản lý bãi đỗ xe báo cáo phải xây dựng bãi đỗ xe phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật, báo cáo quy định quản lý (thời gian cung dụng, phí đỗ xe…) và hoạt động theo các quy định đó, bồi thường thiệt hại về việc mất mát hay hỏng xước xe.

Những bãi đỗ xe ngầm do chính quyền địa phương xây dựng:

- Bãi đỗ xe cơ khí do quận Taito Thủ đô Tokyo xây dựng năm 2009

- Bãi đỗ xe ngầm dưới đường Trung tâm Ueno (đường đô thị, rộng 36m) xây dựng ở Thủ đô Tokyo.

- Quận Taito xây dựng bãi đỗ xe quy hoạch thành phố kết hợp với xây dựng đường đi bộ.

Ví dụ về thiết bị đỗ xe bắt buộc do tư nhân xây dựng:

- Bãi đỗ xe Akiharaba Daibiru: chủ xây dựng đã nâng cấp thiết bị bãi đỗ xe bắt buộc (bãi đỗ xe cơ giới) trong toà nhà chủ yếu dành cho văn phòng và phòng họp (31 tầng trên mặt đất và 2 tầng hầm).

Bãi đỗ xe hình khối kiểu cơ giới:

Để sử dụng hiệu quả không gian chật hẹp, Nhật Bản tích cực đưa vào sử dụng bãi đỗ xe hình khối kiểu cơ giới. Với loại bãi đỗ xe này thể tự động vận chuyển xe đến tận vị trí đỗ xe bằng các thiết bị máy móc.

 

Nguồn: Tạp chí Xây dựng, số 8/2012
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)