Xử lý bùn thải bằng phương pháp rẻ tiền

Thứ ba, 08/05/2012 09:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thiếu diện tích đất xây dựng hệ thống xử lý nước thải đang là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp muốn thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường nhưng cũng đành bó tay. Tuy nhiên, hạn chế này sẽ được giải quyết nếu áp dụng công nghệ xử lý chất thải túi lọc. Ưu điểm của loại công nghệ này, không phải đầu tư công nghệ phức tạp với số tiền lớn, không phải trả tiền quá nhiều cho đội ngũ nhân viên vận hành máy móc… và đặc biệt túi lọc có thể phù hợp với những doanh nghiệp đang thiếu đất đầu tư hệ thống xử lý nước thải.

Để xử lý nước thải, doanh nghiệp tối thiểu phải đầu tư hệ thống lắng lọc. Bùn thải sau khi lắng sẽ phải chuyển vào hệ thống ép bùn hoặc phơi khô trước khi được đem chuyển giao đơn vị có chức năng thu gom, xử lý. Do đó, với những doanh nghiệp có diện tích sản xuất hạn hẹp hoặc ít vốn đầu tư thì rất khó đảm bảo được yêu cầu trên.

Trước thực tế đó, Tập đoàn Tencate kết hợp với Tập đoàn Ashland chuyên sản xuất chất trợ lắng đã sản xuất thành công túi vải địa chất (túi lọc). Túi lọc này có chứa những lỗ nhỏ li ti khoảng 1 Micromet và hoàn toàn có thể thay thế những máy ép bùn có giá lên tới hàng tỷ đồng. Với những doanh nghiệp không có diện tích đất phơi thì việc lắng bùn bằng túi lọc này cũng phát huy tối đa tác dụng khi có thể tận dụng những diện tích dư, nhỏ hẹp trong nhà xưởng.

Ông Huỳnh Công Bích, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Tiến Hưng cho biết quy trình lọc bùn của túi lọc này rất đơn giản. Nước thải sẽ được dẫn vào túi lọc (có bổ sung thêm chất trợ lắng). Từ đây, những lỗ lọc siêu nhỏ giúp bùn thải được lọc tối đa. Nước thải trong quá trình lọc bùn sẽ được bơm ngược lại vào hệ thống bể chứa để xử lý các bước thứ cấp tiếp theo. Bùn lọc từ túi vải địa chất có thể dùng làm phân bón…

Thực tế, tại Mỹ, Pháp… đã và đang sử dụng rất phổ biến loại túi này. Có thể hy vọng một ngày không xa, những dòng kênh đen đặc bốc mùi hôi thối tại TPHCM sẽ được làm sạch bởi các túi lọc địa chất.


Theo SGGP

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)