Phương thức “xây dựng xanh”

Thứ tư, 25/02/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Phần lớn các Cty kiến trúc lớn đều cam kết hướng tới thiết kế bềnvững, nhưng cuốn Autodesk/AIA Green Index xuất bản năm 2008 lại cho thấy xuhướng này đang trở nên thịnh hành đối với khách hàng của họ.

Trên thực tế, khách hàng chính là những người thúc đẩy phương thức xây dựng xanh. 60% kiến trúc sư đã được các nhà phát triển phần mềm phỏng vấn và Viện Kiến trúc sư Mỹ đã chỉ ra rằng nhu cầu của khách hàng chính là động lực chính để thúc đẩy phương thức xây dựng xanh.

42% kiến trúc sư được thăm dò ý kiến đã khẳng định khách hàng của họ đều có các yêu cầu cụ thể về yếu tố xanh cho phần lớn các dự án. Ngoài ra, 47% cho biết khách hàng đang thực hiện phương thức xây dựng xanh này trong công việc riêng của họ, tăng 15% so với năm ngoái.

Đồng thời, các kiến trúc sư cũng tin rằng lý do chính khiến khách hàng cần có các toà nhà xanh đó là chi phí vận hành giảm (60%), tiếp thị (52%), và các nhu cầu của thị trường (21%, tăng 10 điểm so với nghiên cứu năm 2007).

Những cuộc khảo sát tương tự do Autodesk thực hiện tại Nhật Bản, Ý và Anh cho thấy những nhân tố chính thúc đẩy phương thức xây dựng xanh ở mỗi nước là khác nhau. Anh và Nhật đưa ra những quy định về bắt buộc lần lượt là 75% và 64%, trong khi đó các kiến trúc sư ở Ý lại cho thấy các chi phí cho năng lượng đã tăng thêm 70%.

Được công bố tại Boston tháng trước trong hội thảo về Xây dựng xanh, một cuộc khảo sát hàng năm do các thành viên của AIA thực hiện nhằm mục đích đánh giá số lượng các thiết kế bền vững. Ông Christine McEntee, tổng giám đốc điều hành của AIA cho biết, kết quả của cuộc khảo sát năm nay rất đáng được khuyến khích bởi vì các kết quả này chỉ ra rằng các khách hàng và thị trường lớn đều nhận ra những lợi ích quan trọng của thiết kế bền vững”.

Khái niệm về Xây dựng xanh

Xây dựng xanh là phương thức làm tăng hiệu quả sử dụng các nguồn tài nguyên như năng lượng, nước và nguyên vật liệu cho các toà nhà, đồng thời giảm những tác động của toà nhà đối với sức khoẻ con người và môi trường  thông qua việc chọn lựa địa điểm, thiết kế, xây dựng, vận hành, bảo trì và tháo dỡ tốt hơn.

Các toà nhà xanh được thiết kế nhằm giảm thiểu toàn bộ ảnh hưởng của môi trường được xây dựng đối với sức khoẻ của con người và môi trường thiên nhiên bằng cách:

• Sử dụng hiệu quả năng lượng, nước và các nguồn tài nguyên khác

• Bảo vệ sức khoẻ của người dân và nâng cao năng xuất lao động của công nhân

• Giảm thiểu rác thải, ô nhiễm và sự thoái hoá môi trường.

 

Theo Tiền phong

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)