Tên đề tài: Điều tra nghiên cứu đánh giá tình hình đầu tư và đề xuất các giải pháp phục vụ công tác chỉ đạo triển khai thực hiện QH phát triển CNXMVN đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.

Thứ hai, 16/02/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chủ nhiệm đề tài:  TS. Thái Duy Sâm.Cơ quan chủ trì thực hiện:  Viện Vật liệu xây dựng.Ngày nghiệm thu đề tài:  Ngày 7 tháng 10 năm 2008.Địa chỉ tài liệu: KQNC.1144. Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Ngày 16 tháng 5 năm 2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 108/2005/QĐ-TTg về việc phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020. Quyết định cũng đã giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo thực hiện quyết định trên. Trong Quyết định số 108/2005/QĐ-TTg đã đề cập đến các dự án xi măng đang đầu tư mở rộng, dự án đang hoặc sẽ đầu tư xây dựng mới, dự án chuyển đổi sản xuất từ lò đứng sang lò quay nhỏ, các nhà máy xi măng sẽ ngừng hoặc chuyển hướng sản xuất. Thực hiện các dự án trên đúng tiến độ sẽ giải quyết được cân đối cung cầu xi măng ở nước ta, hạn chế tiến tới ngừng nhập khẩu xi măng, có thể xuất khẩu ra nước ngoài và đáp ứng được mục tiêu quy hoạch đề ra.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các dự án xi măng trong giai đoạn vừa qua cho thấy, hầu hết các dự án đều chậm so với tiến độ dự kiến. Có thể thấy nguyên nhân phổ biến là khó khăn về vốn (vốn tự có của các chủ đầu tư thường không đảm bảo được 10-15% tổng mức đầu tư của dự án, việc thu xếp vốn vay cho đủ vốn đầu tư thường kéo dài, sự biến động lớn về tỷ giá giữa đồng USD, đồng EURO và đồng Việt Nam dẫn đến tăng tổng mức vốn đầu tư), khó khăn về giải phóng mặt bằng, về các thủ tục thăm dò cấp phép khai thác mỏ theo quy định hiện nay quá phức tạp, về năng lực của các cơ quan tư vấn, về trình độ và năng lực của chủ đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu cả về năng lực tài chính lẫn trình độ quản lý kỹ thuật…Tình trạng này nếu không được giải quyết kịp thời thì các dự án xi măng sẽ chậm triển khai xây dựng, quy hoạch xi măng đã được phê duyệt có thể bị đổ vỡ và tình trạng cung cầu xi măng ở nước ta tiếp tục căng thẳng.

Để giải quyết các vấn đề nêu trên, Bộ Xây dựng đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, do Bộ trưởng làm Trưởng ban và Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo. Ban Chỉ đạo và Tổ công tác giúp việc sẽ tiến hành nghiên cứu, đánh giá tình hình triển khai và đề xuất các giải pháp, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành có liên quan để giúp các chủ đầu tư tháo gỡ các khó khăn, đẩy nhanh việc thực hiện đầu tư xây dựng đúng tiến độ các dự án theo danh mục đầu tư các cơ sở sản xuất xi măng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duuyệt trong Quyết định số 108/2005/QĐ-TTg và phát huy được hiệu quả đầu tư, đưa các dự án vào khai thác, góp phần hoàn thành mục tiêu sản xuất xi măng theo quy hoạch đã đề ra, để phục vụ cho nhu cầu xây dựng của đất nước.

Vì vậy, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là:

Điều tra, nghiên cứu và đánh giá việc triển khai thực hiện các dự án được nêu trong quy hoạch, đề xuất các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xi măng để Ban Chỉ đạo xem xét đưa ra các quyết định chỉ đạo hoặc kiến nghị Chính phủ những giải pháp cần thiết để thực hiện tốt Quyết định 108/2005/QĐ-TTg ngày 16/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Điều chỉnh quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020”.

Nội dung nghiên cứu:

- Phần thứ nhất: Điều tra, đánh giá, tổng hợp về tiến độ đầu tư xây dựng theo dự án đầu tư các nhà máy xi măng đã được phê duyệt và theo thực tế triển khai.

- Phần thứ Hai: Điều tra sự biến đổi tổng mức đầu tư, suất đầu tư các dự án xi măng đã được phê duyệt và sau khi hoàn thành đầu tư.

- Phần thứ ba: Điều tra, đánh giá, tổng hợp về tình hình chuẩn bị vận hành các nhà máy xi măng.

- Phần thứ tư: Điều tra, đánh giá, tổng hợp về việc đào tạo nhân lực cho ngành Xi măng.

- Phần thứ năm: Báo cáo Ban Chỉ đạo các kết quả điều tra về tình hình triển khai thực hiện quy hoạch xi măng.

- Phần thứ sáu: Các giải pháp cần thực hiện nhằm thúc đẩy việc triển khai “Điều chỉnh quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020” theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

- Phần phụ lục:

Phụ lục 1: Danh mục các chuyên đề đã thực hiện năm 2006.

Phụ lục 2: Danh mục các chuyên đề đã thực hiện năm 2007.

Phụ lục 3: Nhu cầu vận tải cho các nhà máy xi măng lò quay hiện có và dự kiến đầu tư đến năm 2020 phân theo từng khu vực.

Phụ lục 4: Tính toán nhu cầu xi măng trong giai đoạn 2006-2010 và dự báo đến năm 2020.

I. Nhu cầu xi măng trong giai đoạn 2006-2010 và dự báo đến năm 2020 (nhu cầu xi măng được tính toán lại tháng 6/2006).

II. Dự báo nhu cầu xi măng đến năm 2020 (nhu cầu xi măng được tính toán lại tháng 4/2008).

Kết quả đề tài:

Đề tài đã tiến hành điều tra, khảo sát tình hình thực hiện quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, qua đó nắm được tiến độ thực hiện các dự án đã được phê duyệt, các nguyên nhân làm chậm tiến độ các dự án, các vấn đề về tài chính để thực hiện các dự án, công tác chuẩn bị vận hành các dự án đã đầu tư, việc cân đối cung cầu xi măng trong nước để đề xuất các giải pháp cần thực hiện, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và định kỳ đã có các báo cáo cho Ban Chỉ đạo thực hiện quy hoạch xi măng để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo thực hiện tốt các nội dung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Kết quả của đề tài giúp cho Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng và các cơ quan quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND các tỉnh, thành phố có đầu tư các công trình sản xuất xi măng quản lý, theo dõi, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, giúp cho việc triển khai thực hiện đầu tư các cơ sở sản xuất xi măng đúng tiến độ, góp phần hoàn thành mục tiêu sản xuất xi măng theo quy hoạch đã đề ra, phục vụ cho nhu cầu xây dựng của cả nước.

 

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)