Tên đề tài: Nghiên cứu chế tạo, áp dụng khuôn mạ crôm trong sản xuất gạch ốp lát.

Thứ sáu, 10/10/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài:  RD 2303 Chủ nhiệm đề tài:  Nguyễn Văn Sinh. Cơ quan chủ trì thực hiện: Tổng công ty Thuỷ tinh và gốm xây dựng. Địa chỉ tài liệu: KQNC.1080.Thư viện KHCN-Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Trong những năm qua, ngành gốm sứ xây dựng nước ta là một trong những ngành được đầu tư và phát triển mạnh mẽ. Sản phẩm gạch ốp lát Việt Nam đã đáp ứng được nhu cầu xây dựng trong nước không chỉ ở số lượng, chất lượng mà còn bởi sự đa dạng ở chủng loại, mẫu mã và bước đầu đã có được thị trường xuất khẩu mở rộng.

Tuy nhiên, một thực tế hiện nay chúng ta đang gặp phải đó là tình trạng cung vượt quá cầu. Theo dự báo sản lượng gạch ốp lát trong nước của năm 2004 là 240 triệu m2, chưa kể đến các sản phẩm gạch ốp lát nhập ngoại của Italia, Tây Ban Nha, Thái Lan và đặc biệt là của Trung Quốc.

Đứng trước tình hình đó, muốn đứng vững và phát triển được ngành sản xuất vật liệu xây dựng nói chung, cũng như ngành sản xuất gạch ốp lát nói riêng, cần phải tạo được sức mạnh tổng hợp trong tất cả các khâu. Mục tiêu đặt ra đối với ngành sản xuất gạch ốp lát trong nước hiện nay là giữ vững và mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng việc không ngừng cải tiến, áp dụng khoa học kỹ thuật mới, nâng cao số lượng và chất lượng sản phẩm, đa dạng chủng loại, mẫu mã, giá cả hợp lý.

Tổng công ty Thuỷ tinh và gốm xây dựng là đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng đa ngành lớn nhất của Việt Nam. Tổng công ty đã đóng góp một phần quan trọng trên đà phát triển và đi lên của đất nước. Với các dây chuyền công nghệ sản xuất vật liệu tiên tiến trên thế giới được lắp đặt và ứng dụng thành công, đã tạo nên một thương hiệu “Viglacera” được khẳng định trên thị trường và ngày càng tạo được dấu ấn sâu đậm cho khách hàng trong và ngoài nước.

Vì vậy, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là:

Nghiên cứu, chế tạo và lắp đặt được hệ thống khuôn mạ crôm đạt được những yêu cầu sau:

- Làm tăng chất lượng bề mặt sản phẩm.

- Giảm tiêu hao men trên một đơn vị sản phẩm.

- Đảm bảo đồng bộ hệ thống sản xuất hiện có.

Nội dung đề tài:

- Phần I: Cơ sở khoa học của đề tài.

Đánh giá việc sử dụng hệ thống khuôn ép có bề mặt phủ cao su.

Nguyên lý cấu tạo của hệ thống khuôn mạ crôm, phương pháp nghiên cứu.

- Phần II: Các kết quả nghiên cứu.

Hệ thống chổi quét bề mặt tự động

Các kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Kết quả khảo sát thử nghiệm ứng dụng hệ thống khuôn mạ crôm trên dây chuyền sản xuất công nghiệp.

Đánh giá kết quả sản xuất thử nghiệm sử dụng hệ thống khuôn mạ crôm.

- Phần III: Đánh giá hiệu quả kinh tế.

Kết quả đề tài:

Kết quả nghiên cứu đề tài đã cho biết: Sử dụng hệ thống khuôn mạ crôm đã làm tăng chất lượng bề mặt sản phẩm, đối với các sản phẩm sử dụng men nền đục kết quả thu được khả quan, độ bóng, độ trắng sản phẩm cao hơn so với bề mặt sản phẩm sử dụng khuôn thường. Chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn châu Âu.

Về công nghệ chế tạo: Nghiên cứu đã xác định được những vấn đề cơ bản của công nghệ sử dụng hệ thống khuôn mạ crôm những vấn đề về thiết kế cơ cấu cơ khí bổ sung vào hệ thống máy ép của dây chuyền.

Kết quả áp dụng thử nghiệm qua 3 lần sản xuất 105.000 m2 công nghiệp trên dây chuyền thành công. Điều đó đã khẳng định những kết quả nghiên cứu đạt yêu cầu và khẳng định khuôn mạ crôm thay thế hoàn toàn khuôn thường có bề mặt phủ cao su.

Thiết lập được hệ thống khuôn mạ crôm đồng bộ với hệ thống máy ép hiện đang sử dụng tại Công ty, phù hợp với tình hình sản xuất hiện có.

Về mặt kinh tế: Làm giảm tiêu hao men nền trên 1m2 sản phẩm. Sơ bộ tính toán kinh tế cho biết, giá trị làm lợi của đề tài trong một năm trên 1,8 tỷ đồng. Hơn nữa, còn làm tăng tỷ lệ phẩm cấp A1 và bề mặt chất lượng sản phẩm.

Với kết quả nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm thành công trên dây chuyền sản xuất cho thấy, sản phẩm có chất lượng cao hơn hẳn và tiết kiệm nguyên liệu men. Đây là một yếu tố quan trọng trong sản xuất, giúp giảm giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm.



Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)