Nâng cao chất lượng xử lý chất thải rắn để cải thiện chất lượng môi trường sống

Thứ ba, 07/10/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Quy hoạch xây dựng khu xử lý chất thải rắn 3 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, miền Trung và phía Nam đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 6/10 với mục tiêu xây dựng mạng lưới các trung tâm xử lý chất thải rắn cấp vùng, góp phần đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững của các đô thị và khu công nghiệp trong nước.

Theo Quy hoạch, các trung tâm này được xây dựng để đảm bảo xử lý triệt để, tái chế, tái sử dụng chất thải, hạn chế chôn lấp, nâng cao hiệu quả công tác xử lý chất thải rắn, đặc biệt là chất thải rắn nguy hại.

Công tác quản lý chất thải rắn được xã hội hóa để huy động các nguồn lực tham gia đầu tư các công trình xử lý và quản lý chất thải rắn.

Từ nay đến năm 2020, sẽ xây dựng 7 khu xử lý chất thải rắn liên tỉnh với tổng vốn đầu tư 9.683 tỷ đồng khoảng 598 triệu USD. Xây dựng các khu quản lý chất thải rắn vùng liên tỉnh, vùng tỉnh phải phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng... của vùng.

Ưu tiên áp dụng công nghệ trong nước để xử lý chất thải rắn

Quy hoạch nêu rõ: ưu tiên áp dụng công nghệ trong nước đã được cấp giấy chứng nhận để tái chế, tái sử dụng chất thải rắn, hạn chế chôn lấp nhằm xử lý triệt để ô nhiễm môi trường và tăng hiệu quả sử dụng đất.

Căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương để áp dụng các công nghệ xử lý chất thải rắn phù hợp. Hình thức chôn lấp hợp vệ sinh chỉ áp dụng đối với các loại rác hỗn hợp có thành phần độc hại không đáng kể, khu vực có diện tích đất lớn. Hình thức chế biến phân ủ hữu cơ sinh học compost áp dụng đối với khu vực có quỹ đất hạn chế và lượng chất thải hữu cơ lớn. Hình thức tái chế áp dụng đối với các loại rác còn giá trị sử dụng sau khi được xử lý về mặt kỹ thuật. Hình thức đốt áp dụng với loại rác có độ ẩm thấp, dễ cháy và độc hại.

 Đối với việc xử lý chất thải rắn công nghiệp, đặc biệt là chất thải nguy hại cần xử lý tập trung thì kết hợp nhiều quy trình công nghệ khác nhau: đốt, chôn lấp hợp vệ sinh và các công nghệ phụ trợ khác.

 

 

Theo Cổng TTĐT Chính phủ 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)