Tên đề tài: Điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng việc áp dụng định mức dự toán công tác lắp đặt máy, thiết bị trong XDCB Ban hành kèm theo QĐ số 05/2002/QĐ-BXD ngày 21/1/2002 của Bộ trưởng BXD. Trên cơ sở đó bổ sung, sửa đổi và xây dựng ...

Thứ hai, 30/06/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: Thuộc Dự án sự nghiệp kinh tế Hợp đồng số 09/HĐ-SNKT ngày 30/1/2006. Chủ nhiệm đề tài: ThS. Nguyễn Quốc Tuấn. Cơ quan chủ trì thực hiện: Viện Kinh tế xây dựng-BXD. Thời gian nghiệm thu đề tài: Ngày 11 tháng 4 năm 2008.                       Địa chỉ tài liệu: KQNC.0987/0989. Thư viện KHCN-Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Trong những năm gần đây, nhiều công trình xây dựng lớn điển hình như Nhà máy điện Phả Lại có công suất 440 MW , Nhà máy thuỷ điện Hoà bình công suất 1920 MW, Hệ thống đường ống thu gom vận chuyển 2 triệu m3  khí/ngày đêm vào bờ, Cụm công trình thuộc dự án Khí điện đạm Cà Mau và các nhà máy xi măng Bỉm Sơn, Hạ Long…với công suất của mỗi nhà máy trên 2 triệu tấn/năm và rất nhiều công trình lớn khác đã được lực lượng lắp máy Việt Nam đảm nhận và hoàn thành với chất lượng cao, tiến độ thi công đạt yêu cầu. Để hoàn thành tốt công tác lắp đặt máy và thiết bị trên công trình, lực lượng lắp máy Việt Nam đã áp dụng các biện pháp thi công với công nghệ tiên tiến và các thiết bị hiện đại của nhiều nước trên thế giới để lắp đặt máy, thiết bị có độ chính xác cao và yêu cầu kỹ thuật hiện đại như các thiết bị hàn hiện đại bán tự động hoặc tự động, hàn trong môi trường khí trơ, trong môi trường nước...

Tập “Định mức dự toán công tác lắp đặt máy, thiết bị trong xây dựng cơ bản” ban hành kèm theo Quyết định số 05/2002/QĐ-BXD ngày 21/1/2002 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng gọi tắt là tập Định mức dự toán số 05 áp dụng tạm thời trong 2 năm, đã góp phần giúp chủ đầu tư, các tổ chức tư vấn thiết kế cũng như các nhà thầu, làm cơ sở để lập đơn giá, dự toán công tác quản lý chi phí lắp đặt máy và thiết bị cho công trình xây dựng thuộc các dự án đầu tư xây dựng trong XDCB. Tuy nhiên, tập Định mức trên sau khi có hiệu lực vẫn tồn tại một số bất cập cần phải nghiên cứu và sửa đổi:

Tập Định mức dự toán số 05 quy định theo phân loại cách lắp đạt A,B,C,D là chưa ổn định; Về kết cấu chưa hợp lý; Về danh mục công tác còn thiếu nhiều danh mục lắp đặt máy và thiết bị …đặc biệt là ở các công trình xây dựng nhà máy điện thuỷ điện, nhiệt điện, xi măng; Về thành phần công việc chưa đầy đủ; Về đơn vị tính là chưa đáp ứng được thực tế yêu cầu; Về thành pầhn hao phí chưa rõ ràng; Về trị số định mức chưa chuẩn xác…

Bởi vậy, việc điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng việc áp dụng định mức dự toán công tác lắp đặt máy, thiết bị trong XDCB theo Quyết định số 05/2002/QĐ-BXD ngày 21/1/2002 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Trên cơ sở đó bổ sung, sửa đổi và xây dựng tập định mức dự toán công tác lắp đặt máy và thiết bị là rất cần thiết.

Do đó, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là:

Tiến hành khảo sát công tác lắp đặt máy biện pháp thi công, quy trình công nghệ lắp đặt…, xác lập được phương pháp lựa chọn tổ hợp công nghệ máy thi công trong lắp đặt thiết bị công nghệ, từ đó xác định được phương pháp tính toán, sửa đổi, bổ sung và hoàn chỉnh định mức lắp đặt máy mới để thay thế tập Định mức lắp đặt máy số 05 cho phù hợp với điều kiện nền kinh tế thị trường hiện nay ở Việt Nam. Sản phẩm sau khi hoàn thành của đề tài là Tập Định mức dự toán công tác XDCB - Phần Lắp đặt máy, thiết bị sửa đổi lần này khi công bố phải phù hợp với lộ trình của đề án Đổi mới cơ chế quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình mà Viện Kinh tế xây dựng đã báo cáo Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ, đáp ứng được các yêu cầu của công tác lắp đặt máy và thiết bị; đầy đủ về danh mục công tác cho tất cả các ngành, đơn giản thuận tiện trong quá trình áp dụng để tính đơn giá lập dự toán, đồng thời phải mang tính tổng hợp ở mức độ cao, phục vụ cho công việc lập Tổng mức đầu tư công trình.

Nội dung đề tài:

- Chương I: Điều tra khảo sát, đánh giá thực trạng tập Định mức dự toán lắp đặt máy, thiết bị trong XDCB trong thời gian vừa qua.

- Chương II: Đề xuất nội dung và phương thức hoàn thiện tập Định mức dự toán lắp đặt máy, thiết bị .

- Chương III: Kết quả nghiên cứu đề tài.

Kết quả đề tài:

Đề tài đã đưa ra các phương pháp, các căn cứ để tính chi phí lắp đặt máy, thiết bị của các ngành dựa trên đặc điểm công nghệ chủ yếu và các đặc điểm khác có liên quan. Đây là những căn cứ cơ bản cho việc nghiên cứu, tính toán xây dựng và ban hành định mức dự toán xây dựng công trình - phần lắp đặt máy, thiết bị công nghệ.

Đề tài đã dự thảo được tập “Định mức dự toán xây dựng công trình - Phần lắp đặt máy, thiết bị công nghệ” đầy đủ và hoàn chỉnh hơn so với trước đây, phù hợp với lộ trình của Đề án đổi mới cơ chế quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình mà Viện Kinh tế xây dựng đã báo cáo Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ.

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)