Giải pháp mới - Sản phẩm mới cho vấn đề nhà ở: Đề án Đưa nhà di động phục vụ chỗ ở cho công nhân Khu công nghiệp - Khu chế xuất

Thứ năm, 08/05/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
I. Mở đầu Việt Nam trên đường hội nhập kinh tế thế giới, để có thể cạnh tranh với hàng hóa các nước nhập vào Việt Nam, việc đẩy mạnh sản xuất công nghiệp là bước đi tất yếu. Trên cả nước nhiều KCX - KCN ra đời, thu hút hàng triệu lao động tại chỗ và nhập cư vào làm việc, với đồng lương ít ỏi tìm một chỗ nương thân nơi các đô thị “tấc đất, tấc vàng” thực sự là mối lo âu hàng đầu của công nhân KCN – KCX nói chung và công nhân nhập cư nói riêng. Chưa được quan tâm từ đầu và đến nay hàng loạt các vấn đề liên quan đến việc xây dựng nhà lưu trú cho công nhân bị ách lại do quy hoạch, các chính sách, thủ tục còn vướng mắc mà hệ lụy là hiện nay trên cả nước hàng triệu công nhân làm việc trong các KCN – KCX chỉ có 2% là thuê được nhà lưu trú, đại đa số công nhân thuê  trọ nhà dân cạnh các KCN – KCX  sống trong khu ở tồi tàn, môi trường ô nhiễm trầm trọng, điều kiện sống tối thiểu không đảm bảo. Hiện nay với nhiều nỗ lực, một số nhà lưu trú công nhân được các doanh nghiệp sử dụng lao động trong các KCN – KCX xây dựng, nhưng vì nhiều lý do khác nhau cũng không phát triển được nhiều nếu  không muốn nói là bị tắc lại; Để giải quyết vấn đề này cần đưa ra những giải pháp mới mang tính chất đột phá, hữu hiệu, linh hoạt với tình hình thực tế, nhanh chóng, dễ dàng  thực hiện nhằm giải quyết vấn nạn nhà lưu trú công nhân, đó là giải pháp “Đưa nhà di động phục vụ chỗ ở cho công nhân trong KCN – KCX”.

Nhà di động nhìn từ bên ngoài.

II. Thực trạng nhà ở công nhân KCN - KCX

- Vấn nạn xã hội: Hiện nay nhà ở là lĩnh vực gây nhiều bức xúc trong xã hội. Sự phát triển ồ ạt các dự án bất động sản với sản phẩm siêu lợi nhuận “căn hộ cao cấp”, không những không đem lại lợi ít giúp cho nhiều người có chỗ ở mà còn gây ra những tác động ngược lại: đẩy giá nhà đất tăng cao, kéo nguồn vốn lớn vào thị trường thứ cấp mua đi bán lại, đầu cơ và là một trong những nguyên nhân gây ra lạm phát hiện nay, hậu quả là làm cho đời sống người làm công ăn lương càng khó khăn hơn. Tình trạng thiếu nhà ở cho người thu nhập thấp nói chung và nhà ở công nhân KCN – KCX nói riêng trở thành một vấn nạn.        

- Thiếu trầm trọng nhà ở công nhân: Hiện nay trên cả nước có 183 KCN - KCX với tổng diện tích 43.687 ha, giải quyết việc làm cho 3 triệu lao động trực tiếp và gián tiếp. Công nhân số ít là dân địa phương có nhà ở, đại đa số là dân nhập cư và chỉ có 2% trong số họ được thuê nhà lưu trú,  còn đại đa số thuê trọ nhà dân cạnh các khu công nghiệp.

- Công nhân ở nhà trọ trong điều kiện sống tồi tàn: Công nhân nhập cư đại đa số xuất thân từ nông thôn hoặc người nghèo thành thị, vốn liếng của họ có chỉ là sức lao động, họ đến các vùng đô thị phát triển công nghiệp tìm kiếm việc làm. Để giảm chi phí thuê nhà và đi lại, họ thường tìm đến thuê trọ nhà dân gần nơi họ làm việc. Với đồng lương ít ỏi, chi phí cho thuê chỗ ở từ 80.000 – 150.000đ/tháng, thường là ở theo nhóm 4 đến 6 công nhân/một phòng. Chỗ ở thường là nhà  tạm bợ bằng vật liệu nhẹ, kiến trúc sơ sài, sử dụng nhà vệ sinh chung trên những khu đất ẩm thấp, chủ nhà cho thuê là dân địa phương xây dựng nhà trọ trên đất trống, có khi lấn chiếm đất công hoặc họ ngăn chia chính căn nhà của họ để cho thuê, họ không cần biết những tiêu chuẩn, qui định “chuẩn” nhà ở, chỉ biết giá thuê sao cho vừa túi tiền công nhân và tận dụng hết chỗ còn trống trong ngôi nhà của mình. Công tâm mà nói cho dù họ là người hiểu biết và tốt đến cỡ nào đi nữa thì với giá thuê bèo bọt như vậy họ cũng không có khả năng để nâng cấp, xây lại nhà cho khang trang hơn tuy vậy nhờ họ mà công nhân có được chỗ ở, đến nỗi, Tổng giám đốc KCN Tân Tạo T/p.HCM nay là tập đoàn Tân Tạo phải bộc bạch “Tôi cám ơn bà con cô bác xung quanh KCN đã giúp sức lo chỗ ở cho 14.000 công nhân tại KCN Tân Tạo, vì nếu chờ KCN làm xong dự án nhà lưu trú cho công nhân thì không biết đến bao giờ”.

- Trước tình hình nêu trên đã phát sinh các vấn đề phức tạp như: an ninh trật tự, quá tải hạ tầng và công trình công cộng tại các địa phương có nhiều nhà trọ cho công nhân thuê, rồi xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công, tạo ra  những khu nhà ổ chuột mới, gây khó khăn cho việc quy hoạch, quản lý đô thị, đền bù giải tỏa v.v… và đặc biệt gần đây có tình trạng nhiều công nhân bỏ việc về quê tìm việc làm gần nhà để đỡ tốn tiền thuê nhà, gây ra tình trạng thiếu lao động tại các KCN – KCX ảnh hưởng đến sản xuất, hiệu quả đầu tư, nếu tình hình này không kịp thời tìm được giải pháp chặn đứng hậu quả sẽ rất lớn. 

III. Vì sao chỗ ở công nhân KCN - KCX thiếu trầm trọng

- Trước đây khi xây dựng các KCN – KCX không quan tâm đến nhà ở công nhân nhất là đặc thù công nhân nhập cư cần có nhà lưu trú.

- Chậm điều chỉnh quy hoạch các KCN – KCX trích diện tích đất để xây dựng nhà ở công nhân, chậm tìm kiếm quỹ đất công ngoài KCN – KCX để quy hoạch và lập dự án xây dựng nhà ở công nhân.

- Trách nhiệm, vai trò của nhà nước trong việc xây dựng nhà ở xã hội, trong đó nhà ở cho công nhân còn mờ nhạt, chưa có một tổ chức chuyên trách để chịu trách nhiệm và chuyên lo phát triển nhà ở công nhân.

- Các Doanh nghiệp trong KCN – KCX  bỏ vốn đầu tư xây dựng nhà ở công nhân, không được đưa vào chi phí hợp lý sản xuất nên ngán ngại đầu tư nhà ở công nhân.                                                   

- Thủ tục pháp lý nhiêu khê, vướng mắc về chính sách nên các dự án phát triển khu dân cư phục vụ KCN chậm thực hiện.

- Kinh doanh nhà ở công nhân không có lợi do chưa có chính sách hỗ trợ, khuyến khích thích đáng để các thành phần xã hội tham gia đầu tư.

- Đã có một số dự án khu dân cư cạnh các khu công nghiệp theo phương thức kinh doanh biệt thự, phố liên kết nuôi chung cư người nghèo, công nhân nhưng thực tế hiện nay chỉ trên danh nghĩa và công nhân không mấy ai ở tại các khu chung cư này.

- Nhà trọ cho công nhân thuê do người dân hộ cá thể, cá nhân cạch các KCN – KCX tự đầu tư ngày càng khan hiếm do giá đất  tăng và quản lý xây dựng ngày càng chặt chẽ.

IV. Nhà di động rất thích hợp để làm chỗ ở cho công nhân KCN- KCX

- Các tiêu chí cần hướng tới để xây dựng nhà ở công nhân:

1. Để đáp ứng nhu cầu bức bách việc thiếu trầm trọng nhà ở công nhân, việc xây dựng nhà ở công nhân được các chuyên gia trong và ngoài nước cũng như các nhà quản lý xây dựng, đề ra các yêu cầu, xu hướng mới khi xây nhà ở công nhân như sau:

+  Nhà thấp tầng, mật độ cao, diện tích nhỏ

+  Xây dựng nhanh, rút ngắn thời gian thi công, ưu tiên các giải pháp lắp ghép

+  Sử dụng công nghệ, vật liệu mới, vật liệu trong nước cung cấp được

+  Giá thành hạ vốn ít chi phí móng thấp, dễ bảo trì sửa chữa, tổ chức phòng cháy chữa cháy.

+  Dễ xử lý hạ tầng, kết nối

+  Xây dựng nhà ở gần nơi làm việc để tiết kiệm thời gian, sức khoẻ, chi phí đi lại

+  Sử dụng có thời hạn, về lâu dài khi có đủ điều kiện sẽ phải dỡ bỏ xây cao tầng sao phù hợp với tình hình mới.

+ Về hình thức sử dụng đối với nhà ở công nhân nên theo hình thức thuê

2. Đi tìm mô hình phát triển nhà ở công nhân, nhất là nhà lưu trú cũng cần học hỏi mặt tích cực từ mô hình cho thuê nhà trọ của dân cạnh các KCN – KCX như:

+ Diện tích chỗ ở không cần lớn tiết kiệm đất, chi phí xây dựng nên giá thuê rẻ vì thời gian ở nhà không nhiều và sinh hoạt của công nhân khá đơn giản.

+ Tận dụng tối đa quỹ đất: đất chưa chuyển đổi thành đất ở nông nghiệp, nuôi trồng v.v…, thậm chí đất nằm trong lộ giới quy hoạch.

+ Chỗ ở gần chỗ làm việc tiết kiệm chi phí đi lại

+ Nhà sử dụng vật liệu bán kiên cố,vật liệu nhẹ để tránh tốn kém phần móng và khi không còn sử dụng có thể tháo gỡ để tận dụng lại phần nào vật liệu.

+ Không làm cho công nhân cảm thấy gò bó về giờ giấc, sinh hoạt, tiếp khách, người thân đến ở lại

+ Tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư xây dựng và quản lý nhà trọ

-  Nhà di động thoả mãn các yêu cầu trên:

+ Tính tuỳ biến cao, điều chỉnh mật độ cao thấp dễ dàng, không gian nhà hợp lý, chặt chẽ nên dù diện tích nhỏ nhưng công nhân sinh hoạt vẫn thoải mái.

+  Sản xuất nhà di động tại xưởng nên mang tính công nghiệp hoá, tiết kiệm vật tư, nhân công, chi phí quản lý, ngoài ra do thi công trong xưởng không chịu ảnh hưởng của thời tiết nên  thi công nhanh.

+ Các vật liệu làm nhà di động như sắt hộp, tole phẳng mạ màu, tấm xi măng pha sợi giấy hoặc gỗ vật liệu mới, nguồn vật liệu thông dụng và dồi dào. Ngoài ra Nhà di động sử dụng nhiều giải pháp khoa học, tiến bộ kỹ thuật mới nên tiết kiệm tốt đa năng lượng .

+  Nhà di động sử dụng vật liệu nhẹ không tốn chi phí làm móng, sản xuất công nghiệp nên tiết kiệm vật tư, nhân công, chi phí quản lý.

+ Nhà di động sử dụng vật liệu có độ bền cao, chống cháy tốt, công nghệ đơn giản nên người sử dụng dễ dàng tự bảo trì, sửa chữa, nâng cấp hoặc cải tạo nội thất.

+ Nhà di động có trọng lượng nhẹ 1,5 tấn – 2 tấn/1 căn nhà, sàn nhà cao 0,75m nên hạ tầng nơi đặt để nhà rất đơn giản, không tốn kém, thi công hạ tầng nhanh và dễ dàng kết nối.

+ Nhà di động tận dụng quỹ đất trống ngắn hạn các khu đất quy hoạch treo, đất chưa chuyển dời đất ở cạnh các KCN – KCX nên gần nơi làm việc của công nhân, tiện đi lại.

+ Nhà di động rất linh hoạt: khi cần thì kéo đến, khi không cần thì kéo đi tới nơi có nhu cầu nên không phải đập phá hay lãng phí như nhà cố định.

+ Ngoài ra trong tình hình thiếu nhà ở công nhân hiện nay, nhà di động có thể dễ dàng chấp nhận nếu chưa đạt tiêu chuẩn tối thiểu diện tích ở khuynh hướng đang điều chỉnh nhỏ hơn.

+ Nhà di động tránh được “sự gò bó”, “ở theo kiểu doanh trại” của một số khu nhà lưu trú công nhân mới được đầu tư xây dựng do nhà được bố trí sinh hoạt độc lập theo phương thức “công nhân tự quản”.

V. Nhà di động tạo được chỗ ở rẻ tiền

-  Giá xây dựng nhà rẻ:

+ Chi phí vật liệu thấp do sử dụng  vật liệu công nghiệp; vật liệu nhẹ, ít hao hụt

+ Giảm nhân công được nhiều do dùng máy móc thay thế sức lao động, thi công nhà không lãng công do chịu ảnh hưởng của thời tiết. Chuyên môn hoá từng bộ phận, chi tiết trong căn nhà nên năng suất lao động cao, thời gian thi công nhanh, chất lượng cao, đồng đều.

+ Tiết kiệm chi phí vận chuyển vật liệu: Do dùng các thành phẩm công nghiệp, vật liệu nhẹ, không có phế liệu.

+ Chi phí quản lý thấp do làm nhà tập trung tại xưởng.

+ Không tốn chi phí móng do sử dụng vật liệu nhẹ.

+ Khi không còn nhu cầu sử dụng thì kéo đi nơi có nhu cầu, tránh được sự đập phá lãng phí.

- Chi phí sử dụng đất rẻ:

+ Tận dụng quỹ đất ngắn hạn: đất bỏ trống chưa sử dụng, đất quy hoạch dài hạn, đất chưa chuyển đổi thành đất ở, đất để trống do chưa có kế hoạch sử dụng hoặc chưa định hướng dử dụng trong tương lai.

+ Bố trí nhà với mật độ cao, tiết kiệm đất                                   

+ Đầu tư hạ tầng khu đất đặt nhà di động đơn giản, ít tốn kém.

+ Thủ tục pháp lý xây dựng, sở hữu, sử dụng đất đầu tư đơn giản hơn nhiều so với đầu tư xây dựng nhà kiên cố - cố định.

-  Thích hợp, thuận lợi với hình thức đầu tư nhà cho công nhân thuê.

VI. Sản phẩm Nhà di động Vĩnh Thành

- Đặc tính: "Linh hoạt - Tiết kiệm - Đáp ứng nhanh"

- Sản phẩm kết hợp:

+ Ý tưởng hợp thời

+ Giải pháp kỹ thuật, tổ chức không gian tối ưu

+ Vật liệu hiện đại

+ Công nghệ đơn giản

- Kích thước – diện tích:

+ Loại nhỏ sử dụng:  4 ~ 6 người độc thân hoặc công nhân đã lập gia đình

Diện tích :    13,87m2

Dài   4,68m  x  Rộng  2,36m  x  Cao 2,6m

Nhà phụ để xe dài  1,2m x  Rộng 2,6m                   

+ Loại lớn sử dụng:     6 ~ 8 người độc thân 

Diện tích:    16,61m2

Dài   5,84m  x  Rộng  2,36m  x  Cao 2,6m  

Nhà phụ để xe dài  1,2m x  Rộng 2,6m

- Nội thất:

+  Giường, tủ, bàn làm việc, bếp, WC có chỗ phơi đồ

+ Giường, bàn có thể gấp xếp được để tạo không gian khi cần thiết 

- Cấu tạo:

+ Vách, mái: sườn bằng sắt hộp, mặt ngoài bọc tole phẳng mạ màu, giữa có các lớp cách nhiệt, mặt trong tấm xi măng pha sợi giấy sơn dầu.

+ Sàn nhà:  Sườn nền bằng sắt hình, lát tấm xi măng pha sợi gỗ, lát gạch Ceramic

+ Cửa bên ngoài: Cửa sắt có bông sắt bảo vệ                                                                                    

+ Tường bếp, WC: ốp gạch  Ceramic

+ Bồn chứa nước 500 lít, hầm vệ sinh tự hoại: Inox

+ Đồng hồ điện, đồng hồ nước đi kèm                                             

- Vận chuyển:                                                                                        

+ Vận chuyển gần: kéo                                           

+ Vận chuyển xa > 300 km: chở bằng xe thớt

+ Những địa phương cần số lượng ban đầu nhiều, có thị trường tiềm năng nên tổ chức mở xưởng lắp ráp như kiểu lắp ráp xe hơi, các bộ phận, linh kiện được sản xuất tại các xưởng nhiều nơi khác nhau để giảm chi phí vận chuyển.

- Tuổi thọ:      20 năm

- Giá thành: Giao động từ 55→ 95 triệu Nếu sản xuất với số lượng lớn giá thành sẽ giảm 20 ~ 30 %

VII. Giải quyết một số vấn đề liên quan đến nhà di động

- Nơi đặt để nhà di dộng :

+ Đất trống có nguồn gốc công cạnh các KCN – KCX để giảm chi phí đền bù giải toả

+ Đất các dự án khu dân cư phục vụ KCN – KCX

+ Đất dân cạnh KCN – KCX đầu tư cho công nhân thuê

+ Đất trích ra từ điều chỉnh quy hoạch KCN – KCX làm nhà ở công nhân.

+ Đất các dự án quy hoạch lâu dài, dự án quy hoạch treo

+ Đất tự đầu tư của doanh nghiệp sử dụng công nhân

- Cung cấp điện, nước:

+ Cung cấp điện: Chủ đầu tư đứng ra xin nguồn điện, đồng hồ cho toàn khu lắp đặt mạng dây nội bộ, các trụ kết nối vào nhà di động 4 nhà chung một trụ, toàn khu nhà di động có máy phát điện dự phòng.

+ Cung cấp nước: Chủ đầu tư đứng ra xin đồng hồ nước cho toàn khu hoặc khoan giếng nước ngầm nguồn nước đảm bảo vệ sinh. Lắp đặt đường ống cấp thoát nước cho toàn khu, các trụ kết nối nước vào nhà di động 4 nhà chung 1 trụ kết nối nước hoặc dưới chân trụ kết nối điện.

- Thoát nước – môi trường:

+ Thoát nước: Chủ đầu tư tổ chức hệ thống thoát nước khu đất đặt nhà di động kết nối với hệ thống thoát nước chung của khu vực. Nếu khu vực chưa có hệ thống thoát nước chung trước khi thoát ra kênh, rạch. Các ống thoát nước từ nhà di động được kết nối  kín với mạng chung của toàn khu.

+ Môi trường: Tổ chức tốt các khâu: Thu gom rác sinh hoạt, kết nối kín hệ thống thoát nước, không để ứ đọng nước, vệ sinh thường xuyên đường nội bộ, sân bãi, phun thuốc diệt muỗi…

- Hiệu quả đầu tư: Tính trên khu nhà di động với 200 nhà di động loại ở 6 người, cho công nhân thuê, giá thuê nhà 150.000đ/người, tuổi thọ 20 năm, tỷ lệ khai thác 85%.

+ Đầu vào:                                                                                              

- Tổng thu:  200 nhà  x  6  x  150.000đ  x  85%  x 120 tháng =   18.360.000.000đ/tháng

+ Đầu ra: 

- Chi phí đầu tư hạ tầng đất:                                                                  100.000.000đ

- Chi phí hệ thống điện :                                                                          50.000.000đ

- Chi phí hệ thống nước:                                                                          40.000.000đ

- Chi phí hệ thống thoát nước:                                                                 60.000.000đ

- Chi phí thủ tục hành chính :                                                                   20.000.000đ

- Khấu hao nhà:        200 căn  x  85.000.000 x     10 ⁄ 20      =          8.500.000.000đ

- Chi phí quản lý:  4 người   x  3.0000.000  x 120 tháng        =           1.440.000.000đ

- Chi phí bảo trì, sửa chữa nhà: 200 nhà  x  50.000  x 120 tháng =      1.200.000.000đ

- Chi phí bảo trì hạ tầng:   5.000.0000đ /t    x 120 tháng              =          600.000.000đ    

                                                                        Cộng :                           12.010.000.000đ

- Lãi ròng:        18.360.000.000đ – 12.010.000.000đ                 =        6.350.000.000đ

- Vận chuyển:

+ Kéo chở do xe được phép kéo, chở theo luật định

+ Trong đô thị tốt nhất vận chuyển vào ban đêm 22h đến 5h sáng, lúc ít phương tiện tham gia giao thông.

+ Đảm bảo an toàn giao thông, không gây kẹt xe.

VIII. Thành lập các khu nhà ở di động

- Mô hình ở nước ngoài: Tại các nước phát triển như Mỹ, Canada, Đức các khu nhà ở di động phục vụ chỗ ở cho công nhân rất thịnh hành, nhất là các vùng phát triển công nghiệp. Với ưu điểm giá thuê thấp, gần công xưởng, nhà máy với hai loại hình: chủ đầu tư các khu nhà di động cho thuê bãi đất đặt nhà di động, người thuê đưa nhà đến hoặc cho thuê luôn nhà di động.

- Thành lập các khu nhà ở di động tại Việt Nam: Mô hình này hoàn toàn mới mẻ tại Việt Nam, loại hình này thích hợp để làm các khu nhà lưu trú cho công nhân thuê ven các KCN – KCX với nhiều ưu điểm

+ Phù hợp với sự phát triển không ngừng của đô thị

+ Nhanh chóng tạo được nhiều nhà giá rẻ cho công nhân thuê hoặc thuê mua.

+ Huy động sức mạnh tổng hợp: Nhà nước + KCN, KCX + Doanh nghiệp Sử dụng lao động + Nhà Đầu tư Công ty kinh doanh nhà ở, cá nhân, hộ gia đình có quỹ đất + Công nhân.

+ Do kinh doanh có tổ chức, sử dụng đất theo thời hạn ấn định trước, có sự hỗ trợ tối đa của nhà nước cùng với các ưu đãi đúng mức, nhà đầu tư sẽ mạnh dạn thực hiện, hình thành các khu nhà ở công nhân với giá rẻ, thích hợp cách sống của công nhân. Các khu nhà di động sẽ dần thay thế các khu nhà trọ tự phát với điều kiện sống rất tồi tàn hiện nay.

IX. Hiệu quả ý nghĩa

1. Xã hội

+ Giải quyết được “vấn nạn” thiếu nhà ở trầm trọng cho công nhân tại các KCN – KCX .

+ Đây là phương thức nhanh nhất tạo chỗ ở rẻ tiền cho công nhân, sớm chặn đứng tình trạng tự phát các khu nhà trọ ổ chuột, nhếch nhác, lộn xộn, ảnh hưởng đến quy hoạch phát triển đô thị.

+ Tạo được môi trường sống phù hợp với nhu cầu, đặc tính, đặc thù của công nhân KCN – KCX nhất là công nhân nhập cư.

+ Đây là mô hình xã hội hoá khả thi, tổng hợp sức mạnh với sự hợp lực của Nhà nước + KCN, KCX + Doanh nghiệp Sử dụng lao động + Nhà Đầu tư + Công nhân, thể hiện sự quan tâm của toàn xã hội đối với giai cấp công nhân.

+ Giảm tải giao thông ở nội thành tránh kẹt xe do các khu nhà ở di động của công nhân đặt gần nơi làm việc.

+ Mở ra một ngành nghề mới: Sản xuất, mua bán, cho thuê, sửa chữa nhà di động, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều người theo hướng công nghiệp hoá ngành xây dựng.

2. Kinh tế

+ Tạo ra được một quỹ nhà ở giá rẻ, phù hợp để công nhân thuê hoặc thuê mua.

+ Sản xuất nhà di động với công nghệ chế tạo mới đơn giản, chi phí đầu tư thấp, sản xuất mang tính công nghệ hoá, tập trung tại xưởng, dùng máy móc thay thế sức lao động, sử dụng vật liệu xây dựng công nghiệp nhà cố định xây dựng theo công nghệ truyền thống, mang tính thủ công, năng suất thấp, vật liệu xây dựng như gạch, cát, đá ngày càng khan hiếm, giá cao, thi công tại hiện trường phụ thuộc vào thời tiết, chi phí vận chuyển cao, hao hụt vật liệu lớn.

+ Với các tiện nghi, điều kiện sống như sau: So với nhà cố định, nhà di động có thể tiết kiệm tối thiểu 1/3 chi phí năng lượng: điện, nước.

+  Tận dụng sử dụng đất, tránh lãng phí, giảm chi phí đi lại vì gần nơi làm việc của công nhân.

3. Kỹ thuật

+ Chế tạo nhà di động, sử dụng các thành tựu mới nhất về giải pháp và công nghệ vật liệu tiên tiến trên thế giới hiện nay, phù hợp với Việt Nam.

+ Sử dụng vật liệu mới, các vật liệu có độ tin cậy cao, chất lượng đồng đều, vật liệu sản xuất theo quy trình công nghiệp, đảm bảo chất lượng được nhà sản xuất công bố theo các tiêu chuẩn quốc tế .

+ Công nghệ chế tạo đơn giản, người sử dụng có thể tự bảo trì, sửa chữa, nâng cấp, bố trí lại nội thất một cách dễ dàng.

+ Nhà di động được tổ hợp từ các bộ phận, linh kiện rời được chuẩn hoá lắp ráp và hoàn thiện nhanh như kiểu lắp ráp xe hơi.

+ Mở ra một tiêu đề sáng tạo mới, thay thế cho kỹ thuật xây dựng nhà truyền thống, hiện bộc lộ những nhược điểm khó khắc phục nặng nề, nứt tường, thấm dột v.v….

X. Các kiến nghị cơ quan thẩm quyền

- Để thực hiện được đề án nêu trên kiến nghị cơ quan thẩm quyền xem xét có cơ chế các vấn đề sau:

1. Đất

+ Rà soát các KCN – KCX đã hình thành trước đây chưa dự trù quỹ đất xây nhà ở công nhân, cần điều chỉnh lại quy hoạch trích ra phần đất “sạch” đất cho sử dụng miễn phí để xây nhà ở công nhân. Các trường hợp không thể điều chỉnh quy hoạch hoặc không còn quỹ đất, cho phép sử dụng ngắn hạn những khu đất trống, chưa sử dụng trong các KCN – KCX, lập những khu nhà ở nhà di động để giảm tải vấn nạn thuê nhà ở công nhân.

+ Cho phép nhà đầu tư, dân có đất gần các KCN – KCX sử dụng đất chưa chuyển đổi thành đất ở Đất nông nghiệp, đất quy hoạch treo, đất khu quy hoạch, đất nằm trong lộ giới quy hoạch v.v… được sử dụng tạm thời có thời hạn, để lập những khu nhà ở nhà di động cho công nhân thuê.

+ Đối với các KCN – KCX mới khi lập quy hoạch,  phải quy hoạch  đồng bộ với khu dân cư. Dự án phát triển khu dân cư công nhân, chuyên gia phục vụ KCN cũng cần được nhà nước tiến hành thu hồi đất như dự án khu công nghiệp và đối với phần đất xây dựng nhà công nhân, ngân sách nên hỗ trợ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng.

+ Tìm kiếm quỹ đất có nguồn gốc công để đỡ chi phí, đền bù giải toả và thời gian giải phóng mặt bằng, gần hoặc tiện giao thông công cộng nằm ven đô thị để giao cho các nhà đầu tư phát triển nhà ở công nhân với ưu đãi miễn tiền sử dụng đất.

2. Nhà.

+ Các doanh nghiệp sản xuất nhà di động phục vụ các KCN – KCX được vay vốn với lãi suất ưu đãi: Thời gian ân hạn 3 năm lãi suất bằng 0, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm đầu, KCN – KCX hỗ trợ mặt bằng, xưởng sản xuất nhà di động phục vụ công nhân.

3. Khu nhà ở di động KCN - KCX.

+ Doanh nghiệp, nhà đầu tư các khu nhà di động phục vụ công nhân KCN – KCX được nhà nước   hỗ trợ bù lãi xuất vay vốn ngân hàng với mức 5 năm đầu bù 100%, các năm sau bù 50% lãi suất quy định của ngân hàng nhà nước.

                                   

Nguồn: Tài liệu của KTS: Hồ Văn Thọ - Hội KTS Tp.Hồ Chí Minh tại Triển lãm "Kiến trúc Việt Nam ngày nay", tháng 4/2008.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)