Máy phát điện chạy bằng biogas

Thứ ba, 22/04/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Kỹ sư Bùi Hoàng Lang TP Hồ Chí Minh đã nghiên cứu chế tạo thành công máy phát điện MPĐ chạy bằng khí biogas từ MPĐ chạy xăng và diesel sẵn có. Trong bối cảnh giá xăng, dầu tăng cao thì hướng đi này rất có ích đối với các trang trại hay hộ gia đình chăn nuôi quy mô lớn.

Xuất phát từ việc chăn nuôi và dùng khí biogas dư thừa của gia đình tại Tiền Giang, sau một thời gian nghiên cứu, anh Bùi Hoàng Lang e-mail:hoanglangks@yahoo.com đã chế tạo thành công hệ thống nhiên liệu sử dụng 100% nhiên liệu biogas dùng cho động cơ diesel. Khi chuyển sang dùng nhiên liệu biogas, máy chạy êm hơn, khí thải sạch hơn và công suất máy thì không thay đổi so với chạy bằng dầu diesel. Điều này mở ra hướng mới cho người sử dụng MPĐ trong ngành chăn nuôi khi hàng nghìn máy hiện có trong các trang trại có thể chuyển sang sử dụng nguồn nhiên liệu rẻ tiền và không gây ô nhiễm môi trường.

Anh Lang cho biết: Các chủ trang trại có thể chủ động được nguồn điện sử dụng, giảm chi phí nhiên liệu dẫn đến tăng lợi nhuận trong chăn nuôi. Chạy máy 5kW liên tục trong một ngày thì cần lượng biogas sinh ra từ khoảng 120 đến 160 con lợn thịt. MPĐ sử dụng biogas khi hết nhiên liệu thì vẫn có nguồn nhiên liệu thay thế tạm thời, đó chính là gas. Nếu sử dụng gas thì so với xăng vẫn tiết kiệm đến 30%.

Hiện nay, anh Lang cũng đã thành công trong việc chuyển đổi, cải tiến máy phát điện chạy xăng công suất nhỏ 1kW, 2kW, 4kW sang sử dụng nhiên liệu biogas. Với công suất này, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ từ 10 - 40 con lợn thịt có thể yên tâm không lo thiếu điện khi sử dụng các thiết bị điện trong sinh hoạt hàng ngày. Việc chuyển đổi các MPĐ chạy xăng có sẵn sang dùng biogas được áp dụng cho mọi loại máy nhưng vẫn bảo đảm công suất của máy. Chỉ cần chuyển đổi bộ chế hòa khí, không làm ảnh hưởng đến cấu trúc chung của máy. Khi cần sử dụng nhiên liệu xăng chỉ cần lắp bộ chế hòa khí chạy xăng trở lại. MPĐ 2kW vận hành 6 giờ trong một ngày thì cần lượng biogas sinh ra từ khoảng 10-12 con lợn thịt.

Anh Lang cho biết thêm, cũng với phương pháp tương tự anh đã chế tạo thành công loại MPĐ công suất lớn 5kW, 7,5kW đến 20kW từ các động cơ xe hơi chạy xăng đã qua sử dụng. Các máy này dùng cho các trại chăn nuôi quy mô lớn, từ 100 đến hàng nghìn con lợn. Nếu chạy MPĐ 10kW liên tục 6 giờ trong một ngày thì cần lượng khí sinh ra từ khoảng 80 - 100 con lợn. Máy có thể tạo ra dòng điện 220V một pha hay 380V ba pha tùy theo nhu cầu, điều khiển tự động bằng bộ điều khiển điện tử để điện áp luôn ổn định. Máy có thể chạy 24/24 giờ thì có hệ thống làm mát bằng nước. Loại máy này cũng có thể dùng được cho các bãi xử lý rác thải, lò giết mổ gia súc.

Lợi ích của MPĐ từ nguồn khí biogas là rất rõ vì chúng đã tận dụng tối đa nguồn chất thải gây ô nhiễm môi trường và phù hợp với các trang trại chăn nuôi ở vùng sâu, điện áp yếu, giá điện cao. “Chỉ đầu tư các hầm biogas một lần, nguồn nhiên liệu để chạy máy là miễn phí về sau và càng thích hợp hơn khi giá xăng ngày càng cao” - anh Lang kết luận.



Theo HNM
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)