Việt Nam, Hoa Kỳ mở hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư

Thứ sáu, 29/09/2017 16:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam, Hoa Kỳ, mới đây, tại Chicago, Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Phòng Thương mại Hoa Kỳ (US Chamber of Commerce) cùng một số đơn vị tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam-Hoa Kỳ với sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp hai nước. Đây là các hoạt động trong Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia năm 2017.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bùi Huy Sơn phát biểu khai mạc Hội thảo.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam thuộc các nhóm lĩnh vực có tiềm năng phát triển hợp tác với Hoa Kỳ như dệt may, thuỷ sản, đồ gỗ nội thất và công nghệ thông tin đã tham gia chương trình.

Theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Hội thảo nhằm cụ thể hoá những kết quả quan trọng nhân chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ cuối tháng 5/2017 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển hết sức tốt đẹp, đưa Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2, thị trường xuất khẩu số 1, và nhà đầu tư lớn thứ 9 của Việt Nam.

Tại Hội thảo, ông Marc Mealy, Phó Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Hoa Kỳ-ASEAN khẳng định tiềm năng phát triển của mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng như sự quan tâm của lãnh đạo hai nước tới vấn đề này. Theo ông, việc Tổng thống Donald Trump có kế hoạch tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam vào tháng 11 tới là một động thái quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Chính quyền Hoa Kỳ tới thị trường Việt Nam và vị trí của thị trường này trong khu vực châu Á.

Chia sẻ tại Hội thảo về tình hình thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Tham tán Công sứ Đào Trần Nhân cho biết: “Trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa qua, các doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam đã ký kết 19 hợp đồng có tổng trị giá trị khoảng 12 tỷ USD trong nhiều lĩnh vực. Các dự báo cho thấy ngay cả khi không có TPP, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vào năm 2020 sẽ đạt khoảng 57 tỉ USD và xuất khẩu của Mỹ vào Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay”.

Đại diện cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ, ông James White, Phó Giám Đốc phụ trách Quan hệ chính phủ Tập đoàn Abbott nhận định trong tương lai nền kinh tế Việt Nam sẽ ngày càng được mở rộng và phát triển nhanh chóng hơn nữa. Ông tin rằng, Hội thảo sẽ mở ra cơ hội thúc đẩy thương mại nhằm cân bằng cán cân thương mại hai nước, đưa ra các biện pháp để doanh nghiệp Hoa Kỳ xuất khẩu sang Việt Nam nhiều hơn. Với những cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước, việc đưa máy móc thiết bị vào đầu tư tại Việt Nam cũng sẽ góp phần tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của Hoa Kỳ vào Việt Nam. Với trên 120 năm hoạt động với hơn 70.000 nhân viên trên toàn thế giới, Abbott Laboratories là tập đoàn cống hiến sự nghiệp của mình để thúc đẩy việc nâng cao đời sống sức khoẻ cho mọi người trên khắp thế giới tại hơn 130 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Thảo luận về “Triển vọng phát triển thương mại, đầu tư Việt Nam-Hoa Kỳ”, đại diện nhiều tổ chức của hai nước đã cập nhật và nắm bắt được những thông tin về tiềm năng và cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước, nhu cầu nhập khẩu hàng hoá của doanh nghiệp hai nước đối với thị trường của nhau cũng như những hỗ trợ của phía Việt Nam đối với doanh nghiệp Hoa Kỳ trong việc đầu tư phát triển công nghiệp. Đặc biệt, ông John Goyer, Phòng Thương mại Hoa Kỳ đã công bố số liệu khảo sát cho thấy chính phủ Hoa Kỳ đang đánh giá Việt Nam là quốc gia có tiềm năng trở thành đối tác ký kết hiệp định thương mại tự do song phương với Hoa Kỳ.

Ngay sau Hội thảo, đã diễn ra chương trình Giao thương trực tiếp, giúp nhiều doanh nghiệp hai bên kết nối và thiết lập quan hệ đối tác kinh doanh.

Cũng trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia năm 2017, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã chủ trì, phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco tổ chức thành công Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Hoa Kỳ và chương trình giao thương giữa doanh nghiệp hai nước vào ngày 20/9/2017, tại San Francisco. Diễn đàn nhận được sự quan tâm của hơn 200 đại diện doanh nghiệp và các Hiệp hội kinh doanh hai nước. Thông qua chương trình, nhiều doanh nghiệp hai bên đã kết nối và thiết lập quan hệ đối tác kinh doanh.


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)