AFD sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội trong các dự án giao thông, đô thị, môi trường

Thứ ba, 26/11/2019 13:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 25/11, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã làm việc với Cơ quan phát triển Pháp AFD nhằm trao đổi một số nội dung hợp tác trong Chương trình đầu tư ưu tiên và hỗ trợ kỹ thuật thường trú cho TP. Hà Nội “Dự án vì một Hà Nội phát triển bền vững”.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp ông Fabrice Richy, Giám đốc quốc gia AFD Hà Nội. Ảnh: Thùy Linh

Tại buổi làm việc, ông Fabrice Richy, Giám đốc quốc gia AFD Hà Nội chia sẻ, AFD đã có mối quan hệ lâu dài với Hà Nội và hai bên đã có nhiều hợp tác. Trong chương trình thỏa thuận hợp tác, AFD sẽ hỗ trợ Thành phố xây dựng các chương trình ưu tiên như cải thiện chất lượng không khí, chợ bán buôn và logistic đô thị, quản lý và xử lý rác thải,… và một số hợp tác khác.

Chương trình đầu tư sẽ tập trung vào xây dựng Thành phố thông minh, phát triển đô thị bền vững có chống chịu với biến đổi khí hậu. Chương trình góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa Hà Nội và Vùng Ile-de-france. Đây cũng chính là bước tiếp nối cho những hợp tác giữa hai bên.

Ông Fabrice Richy nhấn mạnh,giữa AFD và Hà Nội đã có nhiều dự án hợp tác cùng nhau như: Metro, tàu điện ngầm, dự án chiếu sáng ở các công trình cổ,… Do đó buổi làm việc hôm nay, hy vọng sẽ xây dựng được chương trình đầu tư bền vững giữa hai bên. Hiện AFD đang phối hợp cùng Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị Hà Nội về thực hiện dự án mở rộngtuyến đường sắt số 3.

“Hà Nội là đối tác lớn không chỉ trong phạm vi Việt Nam và cả Khu vực Đông Nam Á mà AFD đang triển khai.AFD cam kết luôn luôn hỗ trợ cho Thành phố trong khuôn khổ hợp tác kỹ thuật này”, ông Fabrice Richy khẳng định.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cảm ơn AFD đã đồng hành và hỗ trợ cho các dự án của Hà Nội thời gian qua. Thống nhất với nội dung Giám đốc quốc gia AFD Hà Nội Fabrice Richy chia sẻ, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội luôn xác định sự giúp đỡ của AFD với các dự án của Hà Nội là rất quan trọng. Thành phố thống nhất với AFD tiếp tục làm tuyến đường sắt số 3 đoạn từ Ga Hà Nội đến Hoàng Mai và sẽ đẩy nhanh tiến độ hồ sơ trình Quốc hội phê duyệt vào tháng 5/2020.Chủ tịch Hà Nội mong muốn đơn vị và các nhà tư vấn AFD sẽ làm việc, thống nhất về tài trợ và đánh giá hồ sơ kỹ thuật của Dự án.

Liên quan đến giải pháp tư vấn nhằm giảm ô nhiễm không khí của Hà Nội, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ các dự án lắp đặt các trạm quan trắc không khí ở Hà Nội, trong đó có sự hỗ trợ của các nhà tư vấn Pháp. Qua đó mong muốn được AFD hỗ trợ, tư vấn về nguồn gây ô nhiễm của Hà Nội cũng như đánh giá nguyên nhân, từ đó đưa ra các giải pháp để khắc phục. Đồng thời, đề nghị theo tinh thần hợp tác giữa hai bên thì việc đánh giá nguyên nhân ô nhiễm không khí có thể mở rộng diện nghiên cứu ra cả khu vực Bắc Bộ, vì hiện nay nguồn gây ô nhiễm cho Hà Nội cũng do ô nhiễm từ các cơ sở sản xuất quanh Hà Nội, việc đốt rơm rạ của các khu vực ngoại thành,…

Chủ tịch Hà Nội cũng cho biết, Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị cùng các chuyên gia, đơn vị tư vấn AFD để đưa ra các nguyên nhân và giải pháp công bố cho người dân để cùng Thành phố chung tay giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Ông Fabrice Richy, Giám đốc quốc gia AFD Hà Nội vui mừng và đánh giá cao việc Chủ tịch Thành phố đề xuất về vấn đề cho ô nhiễm không khí. Cho rằng ngoài nghiên cứu cần có những khóa đào tạo và tuyên truyền ý thức cho người dân. Đồng thời, nhấn mạnh lại AFD cam kết luôn đồng hành cùng TP. Hà Nội trong vấn đề này.

Đối với dự án mở rộng tuyến đường sắt đô thị số 3, AFD đã xây dựng kế hoạch tài trợ với các bên liên quan. Hy vọng từ nay đến cuối năm, AFD và UBND TP. Hà Nội sẽ cùng thống nhất những nội dung để triển khai trong năm 2020.

Cũng tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi những nội dung liên quan đến chương trình hợp tác đầu tư về chợ bán buôn và logistic đô thị, quản lý và xử lý rác thải.


Theo Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)