Hội thảo quốc tế “Kiến trúc phù hợp với môi trường tự nhiên, văn hóa bản địa trong thời đại của kỷ nguyên công nghệ số”

Thứ năm, 28/11/2019 13:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27/11/2019, tại Hà Nội, Viện Kiến trúc quốc gia tổ chức hội thảo quốc tế “Kiến trúc phù hợp với môi trường tự nhiên, văn hóa bản địa trong thời đại của kỷ nguyên công nghệ số”, với sự chủ trì của Viện trưởng Đỗ Thanh Tùng.

Viện trưởng Đỗ Thanh Tùng phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Viện trưởng Đỗ Thanh Tùng - Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia cho biết, hội thảo là một trong những sự kiện có ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 40 năm thành lập Viện Tiêu chuẩn hoá và Điển hình hoá xây dựng (tiền thân Viện Kiến trúc quốc gia), đồng thời là dịp để các chuyên gia, kiến trúc sư nổi tiếng trong và ngoài nước trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong sáng tạo Kiến trúc - Những hướng đi trong tương lai.

Hội thảo tập trung vào 3 chủ đề chính, gồm: Kiến trúc phù hợp với môi trường; kiến trúc gắn với bản sắc văn hóa bản địa và kiến trúc trong thời đại của kỷ nguyên công nghệ số.

Trình bày tham luận tại hội thảo, Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia Phạm Thuý Loan nhấn mạnh, kiến trúc là một lĩnh vực đặc biệt, tạo ra môi trường không gian bằng vật chất hỗ trợ toàn bộ cuộc sống của con người, từ ngôi nhà, trường học, văn phòng và nơi làm việc đến diện mạo toàn đô thị. Công trình kiến trúc không những là phương tiện mang đến sự an toàn, tiện nghi vật lý, còn tạo ra những xúc cảm, bồi dưỡng tinh thần và trí tuệ cho con người.

Ngày nay, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, thúc đẩy quá trình sản xuất và trao đổi thông tin toàn cầu thay đổi nhanh chóng và kiến trúc cũng không nằm ngoài sự thay đổi, phát triển chung đó. Vì vậy, các phương pháp tư duy, thiết kế, quản lý kiến trúc… cũng trở nên rất khác với những cách làm truyền thống.

Là chuyên gia quốc tế tham dự hội thảo, các KTS: Salvador Perez Arroyo, Takashi Niwa, Marek Obtulovic, Maysho Prashad đã trình bày những tham luận chuyên sâu thể hiện rõ các nghiên cứu về xu hướng, kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn phong phú của người làm nghề kiến trúc tại Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, những thiết kế có sự giao hoà giữa văn hoá địa phương và khoa học công nghệ.
 

Toàn cảnh hội thảo.

Bên cạnh các bài tham luận chất lượng của các chuyên gia trong nước, quốc tế, hội thảo còn ghi nhận những phiên thảo luận học thuật giữa các chuyên gia, đại biểu liên quan đến chủ đề Kiến trúc phù hợp với môi trường tự nhiên, văn hóa bản địa trong thời đại của kỷ nguyên công nghệ số, tạo nên không khí học thuật sôi nổi, hấp dẫn.

Kết luận hội thảo, Viện trưởng Đỗ Thanh Tùng cảm ơn các chuyên gia, đại biểu khách mời đã tham dự hội thảo, đồng thời cho biết, trên cơ sở của kết quả hội thảo, Viện Kiến trúc quốc gia sẽ tổng hợp những ý kiến đóng góp của các chuyên gia nhằm giúp Bộ Xây dựng triển khai hiệu quả các nhiệm vụ quản lý kiến trúc tại Việt Nam.


Trần Đình Hà - Khánh Hòa

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)