Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thừa Thiên Huế

Thứ tư, 16/08/2023 15:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thừa Thiên Huế do Ban Dân nguyện chuyển đến với các nội dung kiến nghị:

1. Câu số 64: “Đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu, rà soát QCVN 06 :2022/BXD và hướng dn áp dụng thống nhất các vấn đề như: Đối với dự án chuyển tiếp, dự án nhiều giai đoạn có kết nối công trình cũ, dự án công trình nhỏ lẻ, dự án cải tạo sửa chữa các hạng mục công trình hiện trạng, các chợ có quy mô lớn hình thành trước khi có Luật PCCC…hiện nay các địa phương và doanh nghiệp còn gặp khó khăn., lúng túng khi áp dụng quy chuẩn vào thực tiễn.

2. Câu số 65: “Đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Công an có hướng dẫn cụ thể về quy định thí nghiệm, nghiệm thu hạng mục công trình và phương tiện PCCC, công khai các phòng thí nghiệm, vật liệu đạt chuẩn, đưa vào thông báo giá hàng tháng theo địa bàn để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và chủ đầu tư trong thực hiện thủ tục PCCC..

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 3688/BXD-KHCN xin trả lời như sau:

1. Câu số 64: Về quy định chuyển tiếp QCVN 06:2022/BXD:

Tất cả các phiên bản Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình đều có điều kiện chuyển tiếp rõ ràng trên nguyên tắc không hồi tố. Trong QCVN 06:2022/BXD, điều kiện chuyển tiếp đối với các công trình được thiết kế từ trước, đã được quy định tại “7.1.1. Hồ sơ thiết kế xây dựng đã được góp ý hoặc thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy bởi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trước khi quy chuẩn này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo hồ sơ thiết kế đã được góp ý hoặc thẩm duyệt.”. Theo đó, các công trình đã được góp ý PCCC từ bước thiết kế cơ sở trở đi theo phiên bản quy chuẩn 06 nào thì tiếp tục được lập hồ sơ thiết kế PCCC tại bước thiết kế kỹ thuật để thẩm duyệt và nghiệm thu theo phiên bản đó, trừ trường hợp Chủ đầu tư đề nghị được áp dụng QCVN 06:2022/BXD.

Ngày 11/4/2023, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cũng đã có công văn số 1091/C07-P3, P4, P7 hướng dẫn về các trường hợp chuyển tiếp trong việc áp dụng các phiên bản QCVN 06 trên nguyên tắc không hồi tố.

2. Câu số 65: Các vật liệu và phương tiện PCCC được thử nghiệm theo các tiêu chuẩn quy định tại QCVN 03:2021/BCA. Việc kiểm định và công khai các sản phẩm đạt chuẩn được công bố trên trang chủ của Cục Cảnh sát PCCC&CNCH. Việc nghiệm thu đối với các công trình cụ thể cần theo hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về PCCC. Hiện nay, đã có các đơn vị thử nghiệm phương tiện PCCC được Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) công nhận bao gồm: Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy; Viện Khoa học Công nghệ xây dựng; Viện Vật liệu xây dựng, Công ty TNHH Công nghệ Phòng cháy Chữa cháy Phương Nam... .

3. Trong thời gian vừa qua, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, rà soát toàn bộ các vướng mắc về an toàn cháy trong hoạt động xây dựng; rà soát nội dung quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình để xác định rõ các vướng mắc, nguyên nhân để: Đề xuất các nội dung cần sửa đổi trong QCVN 06:2022/BXD; phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an thành phố Hà Nội, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp Hội Phòng cháy Chữa cháy và Cứu nạn Cứu hộ Việt Nam và các cơ quan có liên quan biên soạn sửa đổi QCVN 06:2022/BXD quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình, đảm bảo các cơ sở khoa học, phù hợp điều kiện thực tiễn tại Việt Nam, tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan.

Đến ngày 20/7/2023, dự thảo sửa đổi lần 1 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 06:2022/BXD về An toàn cháy cho nhà và công trình (Sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD) đã hoàn thành và hiện đang được đăng tải lấy ý kiến góp ý rộng rãi trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng. Bộ Xây dựng cũng đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD vào ngày 28/7/2023 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến trên toàn quốc.

Hiện nay, Bộ Công an cũng đang trong quá trình sửa đổi hệ thống văn bản pháp luật và kỹ thuật về PCCC, Bộ Xây dựng sẽ tham gia góp ý để đảm bảo đồng bộ với các quy định pháp luật về xây dựng.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3688/BXD-KHCN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)