Bộ Xây dựng cho ý kiến Đồ án điều chỉnh QHPK xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu công nghiệp Hải Hà thuộc Khu B.1 - Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh

Thứ năm, 18/07/2024 18:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Phúc đáp Công văn số 1687/UBND-QHTN&MT ngày 27/6/2024 của UBND tỉnh Quảng Ninh lấy ý kiến thống nhất Đồ án điều chỉnh Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu công nghiệp Hải Hà thuộc Khu B.1 - Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (sau đây gọi tắt là QHPK - B1). Bộ Xây dựng đã có công văn 4092/BXD-QHKT có ý kiến như sau:

Căn cứ Luật Xây dựng năm 2014 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch năm 2018, thì việc UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức lập QHPK-B1 là phù hợp với quy định hiện hành.

Tuy nhiên do phạm vi ranh giới lập QHPK- B1 không trùng với Quy hoạch phân khu xây dựng 1/2.000 Khu công nghiệp Hải Hà thuộc Khu công nghiệp - cảng biển Hải Hà (được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 4086/QĐ-UBND ngày 21/12/2015), vì vậy cần cân nhắc tên đồ án có thuộc loại điều chỉnh quy hoạch.

2. Bộ Xây dựng cơ bản thống nhất mục tiêu, tính chất, định hướng phân khu chức năng của QHPK-B1, phù hợp với các định hướng phát triển không gian theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 16/3/2021 (gọi tắt là QHC-2021); khi thực hiện triển khai các quy hoạch trên phải đảm bảo tuân thủ các định hướng phát triển theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 80/QĐ-TTg ngày 11/02/2023.

Hồ sơ đồ án quy hoạch sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt cần được đăng tải đầy đủ trên Cổng Thông tin Quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị Việt Nam theo quy định.

Để có sở xác định ranh giới lập quy hoạch, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với các cấp độ quy hoạch, làm cơ sở phê duyệt QHPK - B1, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chịu trách nhiệm về trình tự lập QHPK - B1 (liên quan đến không lập Nhiệm vụ quy hoạch QHPK - B1) đảm bảo tuân thủ các quy định tại Luật Xây dựng năm 2014 và các quy định pháp luật có liên quan; làm rõ cơ sở xác định ranh giới và quy mô (khoảng 3.374 ha) của QHPK - B1, khác với quy mô (khoảng 4.990 ha), ranh giới của Phân khu B1 (Khu công nghiệp - cảng biển Hải Hà) trong QHC-2021; đồng thời làm rõ cơ sở đưa khu cảng biển Hải Hà ra ngoài ranh giới lập quy hoạch, cũng như các bến cảng thủy nội địa, cảng tầu khách nằm trong Phân khu B1 thuộc QHC-2021. Việc lập quy hoạch QHPK- B1 cần làm rõ tính pháp lý, sự phù hợp và kế thừa của Quy hoạch chung xây dựng khu công nghiệp - cảng biển Hải Hà tỷ lệ 1/10.000 (được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 2305/QĐ-UBND  ngày 10/8/2015) và Quy hoạch phân khu xây dựng 1/2.000 Khu công nghiệp Hải Hà thuộc Khu công nghiệp - cảng biển Hải Hà (được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 4086/QĐ-UBND ngày 21/12/2015) và các Quyết định điều chỉnh cục bộ có liên quan.

Để có cơ sở phê duyệt, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan có liên quan tiếp thu giải trình đầy đủ các nội dung góp ý của các Sở, ngành có liên quan và các ý kiến cộng đồng dân cư; chịu trách nhiệm rà soát, đảm bảo các số liệu đo đạc liên quan đến đất rừng, đất an ninh quốc phòng; khi rà soát các quy hoạch, dự án trong phạm vi lập quy hoạch phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, tài nguyên và môi trường biển hải đảo, lâm nghiệp và các quy định pháp luật khác có liên quan; đảm bảo không cập nhật, hợp thức các quy hoạch, dự án không đủ pháp lý; khi nghiên cứu phải có giải pháp bảo vệ cảnh quan môi trường và đảm bảo sự đồng thuận của cộng đồng dân cư, phát triển hài hòa, giữ gìn cảnh quan môi trường, đáp ứng về an ninh - quốc phòng.

Đối với đồ án QHPK - B1, đề nghị lưu ý, bổ sung và chỉnh sửa một số nội dung sau:

- Đánh giá hiện trạng: Bổ sung đánh giá quá trình đầu tư hạ tầng, phát triển Khu công nghiệp Hải Hà; các chính sách thu hút đầu tư, quản lý theo quy hoạch được duyệt; làm rõ các vấn đề đã đạt được, những vấn đề tồn tại, bất cập trong quá trình thực hiện. Làm rõ sự phù hợp của Khu công nghiệp – cảng biển Hải Hà với các định hướng của các quy hoạch chuyên ngành (công nghiệp, dịch vụ hậu cần cảng, cảng biển, cảng thủy nội địa, luồng lạch…).

- Về cơ cấu phân khu chức năng: Trên cơ sở định hướng các ngành nghề, để đảm bảo phát triển bền vững, đáp ứng linh hoạt trong các phân khu chức năng đề nghị sơ bộ dự báo quy mô từng phân khu và loại hình công nghiệp, xác định các nguyên tắc phát triển từng phân khu để tạo mối liên kết và hỗ trợ sản xuất, đáp ứng các yêu cầu về môi trường, phòng chống cháy nổ.

- Đối với quy hoạch sử dụng đất:

+ Đề nghị làm rõ cơ sở sử dụng, chuyển đổi khoảng 104,5 ha đất rừng phòng hộ. Xác định vị trí, quỹ đất xây dựng công trình phòng cháy chữa cháy đảm bảo tuân thủ quy định tại Điều 2.6.13 của QCVN 01:2021/BXD.

+ Theo đánh giá hiện trạng có khoảng 39,8 ha đất khu dân cư nông thôn, đề nghị bổ sung phương án, kế hoạch đầu tư xây dựng khu tái định cư; đồng thời trong quy hoạch dự báo khoảng 91.690 người đến lao động, do vậy cần có phương án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và các thiết chế công đoàn  đồng bộ với phát triển khu công nghiệp.

- Về tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan: Cần lưu ý việc bảo tồn và khai thác cảnh quan môi trường thiên nhiên (đặc biệt là hệ thống rừng ngập mặn phía Đông, Tây khu vực quy hoạch). Việc phát triển các khu chức năng ven biển cần lưu ý đảm bảo quốc phòng an ninh, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

- Về quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật cần bám sát các định hướng  QHC-2021; bổ sung các giải pháp quy hoạch, đấu nối hạ tầng kỹ thuật đối với trong và ngoài khu vực quy hoạch theo từng giai đoạn.

+ Đối với giải pháp san nền, thoát nước mưa: Theo tính toán, tổng khối lượng san lấp khoảng 98,76 triệu m3, đề nghị làm rõ giải pháp vận chuyển san lấp, đảm bảo không tác động đến hệ thống luồng lạch, cảnh quan môi trường hệ sinh thái khu vực.

+ Về quy hoạch hạ tầng kỹ thuật khác: Bổ sung giải pháp, tính toán các tuyến giao thông, hệ thống kho bãi, bến bãi đậu xe xung quang khu vực ga đường sắt. Tính toán, xác định vị trí, quy mô, giải pháp thiết kế hệ thống và các công trình hạ tầng kỹ thuật: Trạm biến áp, trạm cấp nước, trạm xử lý nước thải… phù hợp với QHC-2021 (lưu ý các giải pháp kết nối hệ thống cảng thủy nội địa, cảng hành khách, nguồn cấp hạ tầng kỹ thuật cho khu vực đảo Cái Chiên).


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 4092/BXD-QHKT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)