Bắc Ninh: Quy hoạch phân khu đô thị Tây Bắc hiện đại, giàu bản sắc truyền thống

Thứ ba, 15/08/2023 15:13
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thực hiện Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2045, ngành chức năng lập nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch phân khu (QHPK) Khu đô thị mới Tây Bắc thành phố Bắc Ninh. Theo đó, khu vực quy hoạch tăng từ 2 lên 6 phường (Hòa Long, Vũ Ninh, Vạn An, Kinh Bắc, Thị Cầu, Đáp Cầu), diện tích 1.546,32 ha (tăng 956 ha); dân số dự kiến đến năm 2045 khoảng 157.000 người. Trong tương lai đây là khu đô thị mới bảo đảm tiêu chí hiện đại, sinh thái và thông minh, đáp ứng các tiêu chuẩn của đô thị loại I, bố trí đầy đủ các công trình cấp đô thị cho khu vực.

Đô thị sinh thái gắn với bảo tồn không gian văn hóa

QHPK khu đô thị mới Tây Bắc được xác định phía bắc và phía đông giáp sông Cầu; phía tây giáp QL1A; phía nam giáp phường Tiền An, Suối Hoa, Kim Chân. Để đáp ứng tiêu chí đô thị loại I, khu đô thị thị được quy hoạch thành 4 khu chức năng chính gồm: Khu công viên cây xanh, kết hợp vui chơi giải trí; khu trung tâm văn hoá - du lịch, dịch vụ thương mại và tổ chức sự kiện; khu hành chính, văn phòng và các khu ở với môi trường sống chất lượng cao. Vì vậy, về định hướng quy hoạch không gian, kiến trúc, cảnh quan theo mô hình “đô thị sinh thái”, diện tích cây xanh kết hợp với mặt nước chiếm tỷ lệ cao, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất thấp và mô hình đa chức năng. Cụ thể, khu công viên cây xanh kết hợp vui chơi giải trí và thể dục thể thao được quy hoạch là vùng địa hình thấp có hệ thống kênh nông nghiệp. Nhằm tận dụng địa hình tự nhiên, quy hoạch 2 khu công viên với hệ thống cây xanh, hồ cảnh quan và mặt nước theo mô hình “con đường gió và nước” kết nối với không gian sông Cầu tạo thành không gian cảnh quan cây xanh, mặt nước lớn. Khu hành chính, văn phòng và khu trung tâm văn hoá - du lịch, dịch vụ thương mại, tổ chức sự kiện được quy hoạch tại 2 khu đất trên trục đường H với điểm kết của trục đường là quảng trường, kết hợp hài hòa với khu công viên cây xanh, khu vui chơi giải trí. Theo các chuyên gia quy hoạch, khu vực này xây dựng các công trình cao tầng, tạo điểm nhấn cho toàn khu đô thị. Từ đó, mở ra các khu ở cao cấp với đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội có sự kết nối mạch lạc khu dân cư hiện trạng. Sự gắn kết này phải đề cao yếu tố bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, di tích, không gian làng Diềm (Viêm Xá), Hữu Chấp, đặc biệt là tổ chức không gian khu đô thị gắn kết với Khu Thủy Tổ Quan họ và khu du lịch văn hóa Cổ Mễ.

Khu Tây Bắc thành phố được quy hoạch xây dựng trụ sở làm việc cao tầng, hiện đại cho các đơn vị.

Thiết kế đô thị theo 8 phân khu

Dựa trên nguyên tắc tổ chức không gian khai thác điều kiện hiện trạng với định hướng quy hoạch “đô thị sinh thái” điểm nhấn kiến trúc là các công trình cao tầng quy mô lớn, quy hoạch đề xuất thiết kế đô thị theo 8 phân khu. Điển hình là phân khu A1, tập trung các công trình hợp khối, quy mô lớn với các tòa nhà hành chính, trung tâm thương mại, công trình hỗn hợp có chiều cao công trình tối thiểu 18 tầng bố trí dọc hai bên trục đường H, mật độ xây dựng bảo đảm quy chuẩn, ngôn ngữ kiến trúc hiện đại là những công trình điểm nhấn trong cửa ngõ đô thị. Các công trình công cộng, trường học với quy mô từ 3 đến 7 tầng với mật độ xây dựng tối đa 40%, phân bố phù hợp tạo sự chuyển tiếp hài hòa trong tổ hợp chiều đứng giữa các không gian. Để tăng yếu tố “sinh thái”, điểm nhấn chính cảnh quan của phân khu A2 được các nhà hoạch định thiết kế là mảng cây xanh, mặt nước lớn, chiếm tỷ trọng lớn trong cấu trúc chung khu vực. Tại phân khu B1, C1 các công trình nhà ở với giải pháp thiết kế thân thiện gần gũi thiên nhiên, được bố trí tiếp xúc trực tiếp với khuôn viên cây xanh, mặt nước tăng sự sinh động cho chuỗi cây xanh, kênh mương. Riêng phân khu B2 do vị trí gắn với khu Thủy tổ quan họ, tiếp cận trực tiếp với vùng cảnh quan cây xanh mặt nước chính của khu đô thị. Các công trình công cộng, cây xanh được bố trí đan xen trong các khu ở tạo lên những khoảng đóng mở không gian đô thị. Phân khu E bố trí các khu nhà ở thấp tầng đan xen giữa các khu cây xanh, mặt nước tạo lên sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc và thiên nhiên, các công trình nhà ở với giải pháp thiết kế tiện nghi, khai thác tối đa các yếu tố truyền thống (như hình thái kiến trúc, vật liệu thân thiện môi trường), các công trình tiện ích khu ở với quy mô nhỏ và vừa với giải pháp thiết kế không gian mở kết hợp bố trí hài hòa cảnh quan sân vườn ngoài nhà trở thành một phần trong cấu trúc cảnh quan khu vực, đóng vai trò là vùng không gian cảnh quan xanh của khu đô thị.

Mục tiêu của đồ án là cụ thể hóa Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Định hướng QHPK khu đô thị Tây Bắc thành phố Bắc Ninh phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thành phố. Qua đó, nâng cao chất lượng môi trường sống, cơ sở hạ tầng và cảnh quan đô thị, đáp ứng nhu cầu khai thác, phát triển quỹ đất và thu hút dự án nhưng vẫn bảo đảm phát triển không gian đô thị hài hòa giữa hiện trạng và xây dựng mới.

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)