Phấn đấu đến năm 2030 thành phố Tuyên Quang trở thành đô thị loại I

Thứ ba, 16/03/2021 16:01
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thành phố Tuyên Quang được thành lập theo Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 02 tháng 07 năm 2010 của Chính Phủ. Sau 10 năm xây dựng và phát triển, thành phố hiện có 15 đơn vị hành chính với 10 phường và 5 xã với tổng diện tích tự nhiên hơn 184 km2, dân số trên 191 nghìn người, thu nhập bình quân đầu người đạt 72,3 triệu đồng/người/năm, mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất đạt 12,5%. Tỷ lệ đô thị hóa của thành phố đạt trên 72% và là một trong những thành phố có tỷ lệ đô thị hóa cao của khu vực miền núi phía Bắc.

Khu đô thị Việt Mỹ Villas, thành phố Tuyên Quang.

Là thủ phủ, trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh Tuyên Quang, từ khi được thành lập đến nay, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân luôn quan tâm, đầu tư xây dựng thành phố Tuyên Quang phát triển. Đặc biệt, hệ thống cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư, nhất là các công trình hạ tầng xã hội như xây dựng Trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND phường Tân Quang và phường Ỷ La, Trạm Y tế phường Đội Cấn… Hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng với hàng loạt các công trình giao thông trọng điểm, không chỉ giúp người dân đi lại thuận lợi hơn mà còn mang đến cho thành phố Tuyên Quang diện mạo ngày càng hiện đại. Những cây cầu Nông Tiến, Tân Hà, Bình Ca, An Hòa và mới đây nhất là cầu Tình Húc đã góp phần tạo cơ hội để nhân dân đôi bờ sông Lô có điều kiện giao thương, phát triển kinh tế. Mỗi cây cầu được xây dựng lại đem đến một mốc phát triển mới cho thành phố trẻ hôm nay. 

Bên cạnh giao thông, nhiều các công trình hạ tầng thiết yếu, công trình kiến trúc tiêu biểu được đầu tư xây dựng. Không gian đô thị được mở rộng, kiến trúc đô thị ngày càng văn minh hiện đại. Tỉnh đã tập trung thực hiện quy hoạch, giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư để xây dựng một loạt các khu đô thị cao cấp như khu đô thị Việt Mỹ Villas, Vincom Shophouse Tuyên Quang, Thịnh Hưng, An Phú, Tân Phát… Trong lộ trình tới, thành phố Tuyên Quang tiếp tục triển khai thực hiện quy hoạch chi tiết xây dựng thêm nhiều khu đô thị mới như Khu đô thị sinh thái Phú Lâm City, Khu đô thị Kim Phú, Khu đô thị Sinh thái và Dịch vụ thương mại Tình Húc thành phố Tuyên Quang.

Cùng với việc mở rộng các khu đô thị, tỉnh cũng tập trung xây dựng các trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch, trong đó nổi bật là trung tâm thương mại Vincom plaza thành phố Tuyên Quang. Đây là nơi được mệnh danh là thiên đường vui chơi, mua sắm, giải trí và ẩm thực của tỉnh Tuyên Quang. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện nay cũng có hàng chục siêu thị, trung tâm thương mại đã và đang hoạt động như siêu thị của Công ty Cổ phần khoáng sản Tuyên Quang, siêu thị Vũ Công, Điện Máy xanh hay Media Mart… đã đem đến cho thành phố Tuyên Quang những hơi thở của cuộc sống hiện đại.

Sau nhiều những nỗ lực, cố gắng, sau 10 năm thành lập, thành phố đã có những bước tiến mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng - dịch vụ và giảm dần tỷ trọng nông, lâm nghiệp và thủy sản. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Với những kết quả đã đạt được, ngày 2-2-2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 161/QĐ-TTg về việc công nhận thành phố Tuyên Quang là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Tuyên Quang.

Trong thời gian tới, tỉnh Tuyên Quang chủ trương tiếp tục thu hút, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xây dựng thành phố phát triển bền vững, phấn đấu đến năm 2030 đạt tiêu chí đô thị loại I. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh sẽ tập trung thực hiện các Chương trình, Đề án đồng thời tích cực xây dựng hạ tầng đô thị đáp ứng các tiêu chí đô thị loại I, tích cực hoàn thiện các tiêu chuẩn về kiến trúc, cảnh quan đô thị, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, vệ sinh và môi trường. Đồng thời khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của địa phương, huy động mọi nguồn lực để xây dựng thành phố trở thành đầu tàu thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Nguồn: Tuyenquang.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)