Bộ Xây dựng vừa có công văn 5293/BXD-HTKT gửi Ban Quản lý dự án Chuyên ngành Giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (gọi tắt là Ban Quản lý Dự án) hướng dẫn việc thực hiện ranh thu hồi đất đối với các tuyến đường quy hoạch trong đô thị mới do Ban Quản lý dự án Chuyên ngành Giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư.
1. Về việc bố trí hành lang bảo vệ an toàn công trình đường bộ trong đô thị tại quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết.
- Tại văn bản số 1031/CV-DAGT ngày 23/7/2024 của Ban Quản lý Dự án báo cáo có nêu: “…qua triển khai thực tế các dự án giao thông do Ban QLDA làm chủ đầu tư trong khu vực đô thị thì các đồ án quy hoạch phân khu, đồ án quy hoạch chi tiết có liên quan chưa xem xét bố trí hành lang bảo vệ an toàn công trình đường bộ và các giải pháp đảm bảo giao thông khác. Hạng mục gờ chặn vỉa hè của tuyến đường quy hoạch trùng với chỉ giới đường đỏ, do đó trong các quy hoạch sử dụng đất của các địa phương cấp huyện (được lập phù hợp với quy hoạch đô thị) chưa xác định và bố trí hành lang bảo vệ công trình đường đô thị trong các đồ án quy hoạch”.
- Hiện nay, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của ngành xây dựng quy định về việc bố trí hành lang bảo vệ an toàn công trình đường bộ, cụ thể như sau:
+ Khoản 1 Điều 37 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 “Quy hoạch giao thông đô thị bao gồm việc xác định quỹ đất dành cho xây dựng và phát triển giao thông, vị trí, quy mô công trình đầu mối; tổ chức hệ thống giao thông đô thị trên mặt đất, trên cao và dưới mặt đất; xác định phạm vi bảo vệ và hành lang an toàn giao thông.”.
+ Khoản 2 Điều 15 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về Quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 03/9/2013 quy định “Đối với đường đô thị, giới hạn hành lang an toàn đường bộ là chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.”.
+ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng QCVN 01:2021/BXD tại Mục 2.9.2.1 quy định về giao thông đối ngoại đường bộ “Đường ô tô cao tốc, đường ô tô cấp I, II quy hoạch mới phải đi ngoài khu vực nội thị các đô thị. Trường hợp bắt buộc phải đi xuyên qua nội thị các đô thị phải có đủ hành lang bảo vệ đường và các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông khác;”; Mục 2.9.5 quy định về đảm bảo an toàn giao thông đô thị “Khi cải tạo và nâng cấp mặt đường phải phù hợp với cao độ nền quy hoạch, không được gây úng ngập, ảnh hưởng đến công trình thoát nước của khu vực và việc tiếp cận sử dụng của các công trình hai bên đường.”.
+ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật - công trình giao thông đô thị QCVN 07-4:2023/BXD tại Mục 1.4.1 quy định “Đường đô thị là đường bộ nằm trong phạm vi địa giới hành chính nội thành, nội thị xã và thị trấn, đường xác định trong đồ án quy hoạch đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt.”; Mục 2.5.1 quy định “Nền đường đô thị phải được thiết kế cho toàn bộ chiều rộng của đường phố, bao gồm phần xe chạy, dải phân cách, hè phố, dải cây xanh trong phạm vi chỉ giới đường đỏ”; Mục 2.5.2 quy định “Nền đường đô thị phải đảm bảo cao độ không chế của quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, đảm bảo thoát nước đường đô thị phù hợp với tần suất mưa thiết kế công trình và đảm bảo giao thông thuận tiện từ đường đô thị vào khu dân cư hai bên đường.”.
- Căn cứ các quy định nêu trên, việc bố trí hành lang bảo vệ an toàn công trình đường bộ trong đô thị tại quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết được căn cứ vào loại đường đô thị và khu vực tuyến đường giao thông đi qua (nội thị, ngoại thị) và phương án tổ chức giao thông trong đô thị, trong đó đã xác định mạng lưới đường giao thông, mặt cắt, chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng theo từng loại cấp độ đồ án quy hoạch.
- Tại văn bản số 4600/SXD-PTĐT&HTKT ngày 22/8/2024 của Sở Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu về báo cáo công tác quy hoạch các tuyến đường trong đô thị có nêu: “Trên cơ sở quy định, hướng dẫn của Luật Quy hoạch, Luật Quy hoạch đô thị và các Nghị định, Thông tư, Quy chuẩn, Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia,… hiện hành, quy hoạch hệ thống giao thông trong quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đã được lập và được các Sở, Ban ngành liên quan phối hợp thẩm định trước khi phê duyệt; trong đó, đã xác định, quy hoạch phạm vi chỉ giới đường đỏ theo quy định.”. Do vậy, đề nghị Ban Quản lý Dự án liên hệ với Sở Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu để làm việc liên quan đến quy hoạch các tuyến đường giao thông trong đô thị để triển khai đầu tư xây dựng các tuyến đường tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch.
2. Yêu cầu tuân thủ quy hoạch trong đầu tư phát triển giao thông đô thị
- Tại văn bản số tại văn bản số 1031/CV-DAGT ngày 23/7/2024 của Ban Quản lý Dự án có nêu: “ranh thu hồi đất khi triển khai thi công dự án cụ thể (chỉ được xác định sau khi phê duyệt BCNCKT) sẽ có sai lệch so với ranh các dự án trong quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dựng đất của các địa phương đã được phê duyệt (do phải thu hồi bổ sung để thi công phần mái ta luy nhằm đảm bảo ổn định nền đường, thi công các nút giao thông và các vuốt nối với đường dân sinh hiện hữu)”.
- Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của ngành xây dựng hiện nay quy định rõ về yêu cầu phải tuân thủ quy hoạch trong đầu tư phát triển giao thông đô thị, cụ thể như sau:
+ Khoản 1 Điều 4 Luật Xây dựng năm 2014 quy định nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đầu tư xây dựng “bảo đảm đầu tư xây dựng công trình theo quy hoạch”.
+ Điều 5 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 quy định “khi thực hiện các chương trình, kế hoạch đầu tư xây dựng phát triển đô thị, quy hoạch chuyên ngành trong phạm vi đô thị, kế hoạch sử dụng đất đô thị, quản lý thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trong đô thị, thực hiện quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị hoặc thực hiện các hoạt động khác có liên quan đến quy hoạch đô thị phải tuân thủ quy hoạch đô thị đã được phê duyệt”.
+ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng QCVN 01:2021/BXD tại Mục 2.9.1 quy định “phát triển giao thông phải tuân thủ quy hoạch”.
+ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật - công trình giao thông đô thị QCVN 07-4:2023/BXD tại Mục 2.1.2 quy định “Đầu tư xây dựng các công trình giao thông đô thị phải phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các quy định về quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.”.
- Căn cứ các quy định nêu trên, việc lập, thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông trong đô thị phải được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định trên cơ sở phải tuân thủ quy hoạch đô thị, xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (lộ giới, chỉ giới). Do vậy, đề nghị Ban Quản lý Dự án khi đầu tư phát triển các tuyến đường giao thông đô thị cần tuân thủ theo quy hoạch được phê duyệt; Liên hệ với Sở Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu để làm việc liên quan đến công tác thẩm định Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường tại đô thị do Ban Quản lý Dự án làm chủ đầu tư, đảm bảo việc thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng.
3. Về việc thu hồi đất để thực hiện dự án không thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng. Do vậy, Bộ Xây dựng không có ý kiến đối với nội dung này.
Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 5293/BXD-HTKT.