Hướng dẫn về vai trò của chủ đầu tư trong Ban quản trị nhà chung cư

Thứ tư, 03/01/2024 16:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 03/01/2024, Bộ Xây dựng đã có công văn 40/BXD-QLN gửi Ban Quản trị cụm S1 KĐT Gia Lâm -Vinhomes ocean park hướng dẫn về vai trò của chủ đầu tư trong Ban quản trị nhà chung cư.

Theo đó, tại khoản 2 Điều 20 Quy chế quản lý vận hành nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng quy định: “Trường hợp chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong nhà chung cư thì đại diện của chủ đầu tư có thể được hội nghị nhà chung cư bầu làm Trưởng ban quản trị nhà chung cư; trường hợp không được bầu làm Trưởng ban thì được tham gia làm Phó ban quản trị nhà chung cư. Trường hợp chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong cụm nhà chung cư thì đại diện của chủ đầu tư có thể được hội nghị cụm nhà chung cư bầu làm Trưởng ban quản trị cụm nhà chung cư. Mỗi tòa nhà trong cụm nhà chung cư mà chủ đầu tư còn sở hữu diện tích thì chủ đầu tư được cử đại diện tham gia làm Phó Ban quản trị của cụm, trừ trường hợp đại diện chủ đầu tư của tòa nhà đó được bầu làm Trưởng ban quản trị của cụm nhà chung cư”.

Tại khoản 5 Điều 17 Thông tư số 02/2016/TT-BXD (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 7 Điều 1 Thông tư số 06/2019/TT-BXD ngày 31/10/2019 của Bộ Xây dựng) quy định: “Các thành viên Ban quản trị nhà chung cư chịu trách nhiệm thực hiện các công việc theo phân công tại quy chế hoạt động của Ban quản trị đã được hội nghị nhà chung cư thông qua”.

Nội dung quy chế hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư, cụm nhà chung cư đã được quy định cụ thể tại điểm c khoản 2 Điều 24 Quy chế quản lý vận hành nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD, trong đó có nội dung về quyền, nghĩa vụ của Ban quản trị và trách nhiệm cụ thể của từng thành viên Ban quản trị nhà chung cư, bao gồm cả thành viên Ban quản trị là đại diện của chủ đầu tư.

Theo quy định nêu trên, nếu chủ đầu tư tham gia Ban quản trị thì có các quyền và trách nhiệm của thành viên Ban quản trị nhà chung cư theo quy định của pháp luật và quy chế hoạt động của Ban quản trị. Chủ đầu tư nếu còn sở hữu phần diện tích trong nhà chung cư thì được thực hiện các quyền của chủ sở hữu nhà chung cư theo quy định của pháp luật như các chủ sở hữu nhà chung cư khác.

Đề nghị Ban Quản trị cụm S1 KĐT Gia Lâm -Vinhomes ocean park đối chiếu trường hợp cụ thể của mình với quy định của pháp luật nêu trên để thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc thì đề nghị Ban quản trị liên hệ với Sở Xây dựng thành phố Hà Nội là cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng, nhà ở trên địa bàn để được hướng dẫn theo thẩm quyền.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 40/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)